Ý công bố giải pháp tạm thời đối với nhà máy lọc dầu Lukoil

10:35 | 02/12/2022

1,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vài ngày trước khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực, Chính phủ Ý đã công bố một giải pháp tạm thời để duy trì hoạt động của một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil ở Sicily bằng cách đặt nhà máy dưới sự quản lý của nhà nước, Chủ tịch vùng Sicily, Renato Schifani cho biết.
Ý công bố giải pháp tạm thời đối với nhà máy lọc dầu Lukoil

"Hôm nay, chính phủ sẽ công bố quyết định tạm thời về việc ủy ​​thác để tránh ngừng hoạt động và thảm họa mất việc làm có thể xảy ra", truyền thông Ý dẫn lời ông Schifani.

Lukoil, hãng khai thác dầu lớn thứ hai của Nga, sở hữu công suất lọc dầu lớn, sở hữu nhà máy lọc dầu ISAB ở Priolo, gần Syracuse. Nhà máy lọc dầu này có nguy cơ đóng cửa sau lệnh cấm vận dầu thô nhập khẩu của EU bắt đầu từ ngày 5/12.

Giải pháp tạm thời là một quyết định quan trọng, cuối cùng sẽ cho phép bán nhà máy. Tuy nhiên, nếu không có người mua tiềm năng, Ý không thể loại trừ khả năng quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu, như đã xảy ra với các tài sản tương tự của các công ty dầu mỏ Nga ở Đức, ông Schifani nói.

Nhà máy lọc dầu ISAB chiếm khoảng 1/5 khối lượng chế biến dầu thô của Ý và sử dụng khoảng 1.000 lao động.

Đầu tuần này, nhật báo La Repubblica của Ý đưa tin rằng cuộc họp của Chính phủ Ý diễn ra trong ngày 1/12 sẽ xem xét việc quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil. Chính phủ Ý đã thất bại trong việc xin miễn trừ từ EU cho phép sử dụng dầu thô của Nga và hiện đang nghiên cứu chi tiết về cách Bộ Tài chính Ý có thể sở hữu tài sản này.

Crossbridge Energy Partners, một tập đoàn cổ phần tư nhân có trụ sở tại Mỹ, đã nối lại các cuộc đàm phán để mua nhà máy lọc dầu từ Lukoil, các nguồn tin nói với Financial Times trong tuần này. Tuy nhiên, bất kỳ thỏa thuận nào, nếu đạt được, sẽ cần sự chấp thuận của Chính phủ Ý.

Một thỏa thuận tiềm năng có thể định giá nhà máy lọc dầu ở mức từ 1,05 tỷ USD (1 tỷ euro) đến 1,57 tỷ USD (1,5 tỷ euro), các nguồn tin nói với FT.

Bình An