Xung quanh vụ bạo hành trẻ dẫn đến tử vong tại TP HCM

15:16 | 19/11/2013

8,961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ cháu bé 18 tháng tuổi bị bạo hành đến tử vong tại TP HCM đang gây bức xúc dư luận những ngày qua.

Đối tượng Hồ Ngọc Nhờ.

1. Hồ Ngọc Nhờ - đối tượng làm cho dư luận phẫn nộ trong vụ hành hạ cháu trai đến tử vong trước hành vi tàn độc. Nhiều người vẫn không tin rằng, cô gái vừa bước qua tuổi 18, có 1 con trai 3 tuổi, lại có thể ra nhẫn tâm đến vậy.

Nhưng chưa hẳn, cái giá mà Nhờ phải trả chỉ chừng ấy. Phan Thanh Sơn (SN 1989, chồng nghi can Nhờ) cũng đang sắp phải đối mặt với pháp luật về hành vi “Giao cấu với trẻ em”. Bởi, thời điểm Nhờ mang thai chưa đủ 16 tuổi. 

Cả 2 đến với nhau trong cùng gia cảnh nghèo khó và cũng chẳng màng chuyện cưới xin. Những ngày đầu mới bước chân vào Sài Gòn, Nhờ sống chung với "mẹ chồng" rồi xích mích và ra ở riêng. Chỉ 2 tuần sau, Nhờ gây ra sự việc chấn động dư luận.

Người dân ở tổ 9, khu phố 6 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) hay tin đều bàng hoàng và đau xót. Nhiều người cũng đặt ra những câu hỏi, nhiều giả thuyết về hành động khó lý giải của một người phụ nữ trẻ. Dù có là lý do gì đi nữa, hành động đánh, đạp một cháu bé đến thiệt mạng như Nhờ đã khai với cơ quan chức năng thì khó nhận được sự cảm thông từ mọi người.

2. Trong căn phòng trọ rộng chưa đầy 20 mét vuông, một người phụ nữ khác cũng đang khóc nghẹn vì con. Chị Võ Thị Huyền (SN 1989), vẫn không tin được đứa con trai chỉ mới 18 tháng tuổi đã không còn trong vòng tay yêu thương của mình.

Sáng gửi con tại căn phòng trọ cách nơi trú ngụ tổ ấm chị Huyền vài bước chân, trưa chị nhận con ở trong nhà đại thể của Bệnh viện Quân đội miền Đông. Bi kịch ập đến của người phụ nữ quá bất ngờ khiến chị Huyền như ngã quỵ.

Cuộc sống mưu sinh của hai người phụ nữ có điểm tương đồng.

Cùng phận đời tha phương cầu thực, cũng có con trai đầu lòng đang cần hơi ấm của người mẹ, nhưng kết cục của vụ việc lại đẩy hai người phụ nữ sang một ngã rẽ khác trong bi kịch đầy nước mắt.

Hành động dùng chân đạp lên người của cháu Long (nếu có) theo lời khai của Nhờ khiến dư luận căm phẫn. Nhờ khai, cũng vì thấy cháu bé không nín nên "tìm cách" để cháu phải nín. Mà cháu đã nín thật, "nín" bằng mạng sống của chính mình.

Cháu bé qua đời! Chuyện tha hương nơi xứ người lập nghiệp như tạm khép lại với đôi vợ chồng trẻ. Cả hai vợ chồng chị Huyền quyết định lo hậu sự cho con rồi sẽ về quê Nghệ An để gắng quên đi tất cả. 

Cha mẹ cháu bé trong vụ có con bị bạo hành đến tử vong.

3. Đời sống công nhân xa xứ thiếu thốn, những đứa trẻ thiếu nơi được chăm nom. Những nơi đầy đủ điều kiện thì quá xa xỉ đối với đồng lương phải chạy ăn từng bữa.

Họ đành chấp nhận “đánh cược” với mạng số, với sức khỏe của con mình. Sự việc vỡ lỡ, cha mẹ nạn nhân cũng đành ngậm ngùi, nuốt nước mắt để chấp nhận cho cái số phận bạc bẽo rồi tìm lại quê hương của mình sinh sống.

Người ta vẫn hay nghe nhắc đến những vụ bạo hành ở nhà giữ trẻ tư nhân. Năm 2008, Quảng Thị Kim Hoa (ngụ khu phố 3, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị phát hiện khi clip ngược đãi trẻ em được công bố. Những đứa bé được bà Hoa “chăm sóc” từng bữa ăn bằng cách túm tóc giật ngược mặt lên trời để đút cơm. Bé nào không ăn, bà Hoa đánh vào mặt để cho các bé đau đớn, sợ hãi mà ngoan ngoãn nuốt từng thìa cơm. Kết quả cho hành động phi nghiệp vụ giữ trẻ, bà Hoa nhận mức án tù 1 năm 6 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Chưa dừng lại đó, rồi đến vụ việc của bà Lê Thị Lê Vy (SN 1977, quê Bình Thuận). Bà Vy mở nhà trẻ tư nhân với trình độ chưa học hết cấp 1. Trong một lần “tìm cách” cho trẻ thôi khóc, bà Vy đánh cháu Tr. rồi lấy băng keo bịt miệng đến khi toàn thân cô bé tím tái. Cháu Tr. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 nhưng rồi tử vong chỉ vài ngày sau đó. Bà Vy trả giá cho tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” bằng bản án 3 năm tù giam.

Người ta vẫn cứ tưởng, chỉ những bấy nhiêu vụ “đình đám” đã đủ làm dư luận phẫn nộ, xã hội càng phải quan tâm hơn đến những đứa trẻ có cha mẹ thu nhập thấp, không đủ tiền để gửi ở nhà trẻ có chất lượng, có giấy phép và chịu sự quản lý của nhà nước. Nhưng những đứa trẻ vẫn lần lượt được gửi vào nhà gửi trẻ tự phát để rồi nhiều bi kịch đắng lòng xảy ra.

Công an TP HCM điều tra vụ bảo mẫu hành hạ trẻ đến chết

Ngày 18/11, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã thụ lý vụ hành hạ bé trai đến chết xảy ra tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức) để tiếp tục làm rõ hành vi “giết người” của Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995).

Điều tra ban đầu, sáng 16/11, chị Võ Thị Huyền (SN 1989, quê Nghệ An) chở con trai Đỗ Ngọc Long (18 tháng tuổi) đến nhà Nhờ đang ở trọ để gửi trẻ. Đến giờ ăn sáng, Nhờ cho bé ăn nhưng cháu Long khóc hoài không dứt. Lúc này, Nhờ cầm tay chân cháu Long xách ngược lên để dọa cho thôi khóc nhưng vuột tay làm cháu Long té xuống nền nhà. Bị té đau, cháu bé vẫn tiếp tục khóc. 

Khai tại cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức, Nhờ đã tức giận và dùng chân đạp mạnh lên ngực và lên bụng của cháu Long. Sau đó, Nhờ bỏ vào nhà vệ sinh. Khoảng 20 phút sau, Nhờ bước ra bên ngoài thì phát hiện cháu Long nằm im bất động.

Thấy bất thường, Nhờ chạy đến rồi dùng tay ấn lên ngực Long để cấp cứu nhưng cháu vẫn không cử động. Nhờ đã tri hô cầu cứu mọi người xung quanh để đưa cháu Long đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân Dân Miền Đông nhưng cháu bé đã tử vong từ trước. Vụ việc được trình báo lên cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, Nhờ bị Công an quận Thủ Đức ra quyết định tạm giữ hình sự để điều tra. Từ kết quả khám nghiệm, thi thể cháu Long bị tụ máu ở vùng cổ, sưng màn sụn thanh khí quản, hai phổi bị dập, bầm tụ máu vùng trung thất trước. Tim bị rách màng ngoài bên phải, vỡ tiểu nhĩ phải, rách gan.

Hưng Long