Xung đột ở Ukraine: Canada tăng xuất khẩu dầu giúp đỡ các đồng minh

14:15 | 25/03/2022

1,578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Canada, nước sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới, hôm thứ Năm thông báo tăng khoảng 5% xuất khẩu dầu để đáp ứng "yêu cầu giúp đỡ" từ "các đồng minh đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt" do cuộc xung đột ở Ukraine.
Xung đột ở Ukraine: Canada tăng xuất khẩu dầu giúp đỡ các đồng minh

Vào năm 2022, "ngành công nghiệp Canada có khả năng tăng dần xuất khẩu dầu và khí đốt của mình lên khoảng 300.000 thùng mỗi ngày, để thay thế dầu và khí đốt của Nga”, Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Canada, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Wilkinson đang ở Paris để tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) để thảo luận với các đối tác quốc tế về an ninh năng lượng toàn cầu và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp.

Bộ trưởng Canada tuyên bố: "Các đồng minh của chúng tôi ở châu Âu nói với chúng tôi rằng họ cần sự giúp đỡ của chúng tôi để giảm phụ thuộc dầu và khí đốt của Nga ngay lập tức, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng. Canada đặc biệt được coi đối tượng đầu tiên để giúp đỡ EU trong hai hồ sơ này", Bộ trưởng Canada tuyên bố.

Nhưng các nhà sản xuất Canada tin rằng "sự gia tăng sản lượng trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến những rủi ro nhất định" cho ngành, Ben Brunnen thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada, nói với AFP: Canada "không có một giải pháp nào đủ để tạo ra sự khác biệt thực sự".

Một nguồn tin từ Chính phủ nói với AFP rằng ngay cả khi Canada "không thể kiểm soát cụ thể điểm đến của dầu mỏ một khi có mặt trên thị trường, nhưng nó sẽ giúp tăng nguồn cung, điều này sẽ giúp ích cho châu Âu".

Liên minh châu Âu đang xem xét lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga.

Đồng thời, Canada đã công bố viện trợ 8 triệu USD cho Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Sạch của IEA nhằm giúp các nền kinh tế mới nổi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ.

Tại Canada, lượng khí thải carbon từ lĩnh vực dầu khí đã tăng 20% ​​kể từ năm 2005 và chiếm 26% tổng lượng khí thải.

Giá dầu tăng trên ngưỡng 120 USD/thùng vào hôm thứ Tư, được thúc đẩy bởi những bất ổn liên quan đến các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, dự trữ của Mỹ giảm và một terminal dầu của Nga bị hư hại.

Hôm thứ Năm, giá dầu quay đầu giảm. Một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 5 giảm 2,11% xuống 119,03 USD và một thùng WTI giao cùng tháng mất 2,26% xuống 112,34 USD.

Cuộc chiến ở Ukraine: Eni thay đổi lịch trình chuyển đổi năng lượngCuộc chiến ở Ukraine: Eni thay đổi lịch trình chuyển đổi năng lượng
Chiến tranh ở Ukraine: IEA kêu gọi giảm nhanh lượng tiêu thụ dầu mỏChiến tranh ở Ukraine: IEA kêu gọi giảm nhanh lượng tiêu thụ dầu mỏ
Lý do thú vị khiến Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mua dầu của NgaLý do thú vị khiến Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga
Đức chạy khắp nơi để mua khí đốt thay thếĐức chạy khắp nơi để mua khí đốt thay thế

Nh.Thạch

AFP