Xung đột Israel-Palestine: Đã có vũ khí hóa học đầu tiên được sử dụng

14:35 | 15/05/2021

6,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu tuần này, các hãng thông tấn đã xác nhận các trường hợp người Palestine bị nhiễm chất độc hóa học sau cuộc không kích của Israel. Nhưng trước đó, các máy bay không người lái của phe Kháng chiến Palestine đã xuyên thủng hệ thống Vòm sắt để tấn công một nhà máy hóa chất của Israel.
Xung đột Israel-Palestine: Đã có vũ khí hóa học đầu tiên được sử dụng

Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam đã báo cáo một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một nhà máy hóa chất ở Nir Oz, gần Dải Gaza.

Theo Al-Mayadeen, Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam thông báo rằng họ đã sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào một nhà máy hóa chất ở Nir Oz.

Cùng lúc đó, phát ngôn viên quân đội Israel Avichai Adrai tuyên bố rằng hệ thống phòng không Vòm sắt của nước này đã chặn được một máy bay không người lái cất cánh từ Dải Gaza.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Kháng chiến Palestine vào một số thị trấn trong vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã thành công trong việc gây ra thiệt hại to lớn cho nền kinh tế Israel.

Theo RT, chi phí cho các tên lửa đánh chặn của Israel được bắn trong vòng hai ngày đã lên tới hơn 50 triệu USD; trên thực tế, giá thành của một tên lửa ước tính khoảng 150.000 USD.

Tổng chi phí cho các hoạt động quân sự Israel đã vượt quá 200 triệu USD, và việc đóng cửa toàn bộ và một phần các nhà máy ở các khu định cư của Israel gần Dải Gaza đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của nước này.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của người Palestine đã làm gián đoạn giao thông đường sắt và hủy các chuyến bay của các hãng hàng không, cũng như hoạt động của mỏ khí đốt Tamar bị đình chỉ và các đường ống dẫn giữa Eilat và Ashkelon bị hư hại.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã ra lệnh đóng cửa mỏ khí đốt Tamar sau các cuộc tấn công bằng tên lửa gần cơ sở hạt nhân Dimona.

Theo Al-Mayadeen, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Nhà nước Do Thái đưa ra quyết định này vì lo ngại các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở này.

Tamar là một mỏ khí đốt tự nhiên ở Biển Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng cách Haifa khoảng 80 km về phía Tây.

Theo các nguồn tin, đây là lần đầu tiên Israel kêu gọi các nhà kinh tế đánh giá thiệt hại phải gánh chịu.

Hamas trút Hamas trút "mưa" tên lửa, Thủ tướng Israel dọa giáng đòn khốc liệt
Toàn cảnh cuộc khủng hoảng Palestine - IsraelToàn cảnh cuộc khủng hoảng Palestine - Israel
Gaza chìm trong khói lửa, Israel mở rộng chiến dịch quân sự trên bộGaza chìm trong khói lửa, Israel mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ

Nh.Thạch

AFP