Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm gần 45%
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 xuất khẩu hàng rau quả đạt 247,3 triệu USD, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,3 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.
![]() |
Xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc |
Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, trong tháng 7 giảm 44,2% khi đạt 144,2 triệu USD. Đây cũng là thị trường có mức giảm mạnh nhất trong top 10.
Tính lũy kế 7 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu sang Thái Lan cũng giảm 14,4% khi đạt 28 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hong Kong và Australia tăng mạnh.
Hiệp hội rau quả dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư. Ngoài ra, Trung Quốc ngày càng đưa ra các tiêu chí khắt khe trong xuất nhập khẩu nên nếu không thay đổi cách làm thì xuất khẩu sang thị trường này vẫn khó cải thiện.
Nguyễn Hưng
-
Xung đột Israel - Iran khiến Trung Quốc xem xét lại dự án đường ống khí đốt với Nga
-
Giới lọc dầu Trung Quốc thận trọng trước căng thẳng Iran – Israel
-
Trung Quốc tăng xuất khẩu than do cung vượt cầu
-
Trung Quốc tiến gần đến vai trò cường quốc xuất khẩu năng lượng
-
IEA: Nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể đạt đỉnh sớm hơn dự báo
-
Tin tức kinh tế ngày 1/7: Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử xanh
-
Các quỹ đầu cơ từ bỏ cổ phiếu năng lượng trong bối cảnh giá dầu giảm
-
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
-
Tin tức kinh tế ngày 30/6: VAMC dẫn đầu về khối lượng mua, xử lý nợ xấu
-
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7