Xuất khẩu mạnh mực và bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc

16:25 | 02/06/2019

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, quý I năm 2019, mực và bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng đến 35%, đạt 61,5 triệu USD.    
xuat khau manh muc va bach tuoc viet nam sang han quocXuất khẩu các mặt hàng rau quả đạt trên 1,6 tỷ USD
xuat khau manh muc va bach tuoc viet nam sang han quocKim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt hơn 5,8 tỷ USD trong 5 tháng
xuat khau manh muc va bach tuoc viet nam sang han quocXuất khẩu sản phẩm chăn nuôi là “miếng bánh ngon” hút doanh nghiệp ngoại

Theo VASEP, chính nhu cầu tiêu thụ ổn định cộng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) đã giúp duy trì tốc độ tăng trưởng trên.

xuat khau manh muc va bach tuoc viet nam sang han quoc
Bạch tuộc xuất khẩu

Hiện Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập mực, bạch tuộc lớn nhất, chiếm tỷ trọng 43,4% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Đây cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Trong tổng các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất sang Hàn Quốc thì bạch tuộc chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 77,5%. Sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là mực khô/nướng, sản phẩm thứ 3 là mực tươi/đông lạnh. Hiện Việt Nam hưởng thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh.

VASEP cho rằng, người Hàn Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu ở mức cao, đặc biệt là sản phẩm khô. Nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc những năm gần đây có xu hướng tăng do nhu cầu đối với nguồn thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe tăng.

Theo ITC, quý I/2019, Hàn Quốc nhập khẩu mực, bạch tuộc từ 8 nguồn cung. Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất mặt hàng này cho Hàn Quốc (chiếm thị phần 57,4%), tiếp đó Peru (chiếm 26,8%), Việt Nam đứng thứ ba chiếm 11,6%.

Nguyễn Hưng