Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU giảm mạnh trong năm 2022

13:00 | 16/09/2022

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang Liên minh châu Âu trong năm nay dự kiến ​​sẽ giảm 50 tỷ m3 (bcm) - bằng một phần ba khối lượng của năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết.
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU giảm mạnh trong năm 2022

Hãng thông tấn Nga Interfax nói rằng, theo ước tính hiện tại của Bộ Năng lượng Nga, xuất khẩu sẽ giảm khoảng 50 tỷ m3.

Để so sánh, năm ngoái, xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU đạt tổng cộng khoảng 150 bcm, theo ước tính của Reuters.

Nga đã cắt giảm mạnh nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, với việc cắt giảm cung cấp khí đốt lên đến đỉnh điểm khi đường ống Nord Stream đến Đức ngừng hoạt động vô thời hạn.

Tuần trước, nhà chức trách Nga tuyên bố rằng, tuyến đường xuất khẩu khí đốt chủ chốt sang Đức sẽ không mở lại cho đến khi các lệnh trừng phạt của phương Tây cản trở việc sửa chữa turbine khí được dỡ bỏ.

Về phần mình, châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa việc nhập khẩu khí đốt, cũng như cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.

"Năm ngoái, khí đốt của Nga chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của chúng tôi. Hôm nay, nó giảm xuống còn 9% khí đốt đường ống", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu hôm 14/9.

Gazprom, tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga, tuần trước cho biết, kể từ đầu năm nay, EU đã giảm 48% lượng nhập khẩu khí đốt của Nga, trong khi EU cộng với Anh đã giảm nhập khẩu khí đốt của Nga tới 49%.

Xuất khẩu của Gazprom sang các nước ngoài Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG) đã giảm hơn 35% trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Châu Âu từ bỏ dự định áp trần giá khí đốt của Nga Châu Âu từ bỏ dự định áp trần giá khí đốt của Nga
Đức đang đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế do mất nguồn khí đốt của Nga Đức đang đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế do mất nguồn khí đốt của Nga

Bình An