Xuất khẩu dầu thô Nga tăng vọt trước lệnh trừng phạt

10:41 | 08/11/2022

2,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bloomberg, xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước khi người mua tranh giành để có được càng nhiều dầu thô giá rẻ của Nga càng tốt trước khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực vào tháng tới.
Xuất khẩu dầu thô Nga tăng vọt trước lệnh trừng phạt

Hãng Bloomberg ngày 7/11 cho biết, xuất khẩu dầu thô của Nga qua đường biển đã tăng lên 3,6 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ đầu tháng 6. Ngay cả mức trung bình trong 4 tuần cũng đạt mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 8 là 3,18 triệu thùng/ngày. Các số liệu chỉ bao gồm dầu của Nga chứ không tính đến KEBCO của Kazakhstan.

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển sang các nước châu Âu, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tuần tính đến ngày 4/11, là 762.000 thùng/ngày - tăng 7% so với tháng trước.

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển sang các nước Địa Trung Hải, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, tăng nhẹ trong khoảng thời gian 4 tuần, trong khi các lô hàng đến Bulgaria và Romania không đổi ở mức 167.000 thùng/ngày - gần bằng một nửa so với tháng 6.

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển sang châu Á và các tàu không có điểm đến cụ thể đã tăng đột biến trong giai đoạn 4 tuần lên 2,067 triệu thùng/ngày - mức cao nhất cho đến nay trong năm 2022.

Doanh thu xuất khẩu của Nga đã tăng 16 triệu đô la lên 149 triệu đô la trong tuần tính đến ngày 4/11 - doanh thu xuất khẩu cao nhất của Nga trong 5 tuần.

Vào ngày 5/12 tới, lệnh cấm bảo hiểm và bảo dưỡng các tàu chở dầu thô trên biển của Nga sẽ có hiệu lực trừ khi nó được mua với giá thấp hơn mức giới hạn giá được chỉ định, do các quốc gia G7 và Australia đưa ra, mặc dù Anh sẽ ban hành các miễn trừ cho các hợp đồng dầu của Nga nếu chúng được ký trước ngày 5/12 và được giao trước ngày 19/1.

G7 hiện vẫn chưa thiết lập được mức giá giới hạn.

Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản
Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên

Bình An