Xuất khẩu cá ngừ: Một số thị trường chính có dấu hiệu phục hồi

13:00 | 22/11/2023

960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lần đầu tiên kể từ đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam trở về mức gần tương đương so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá ngừ: Một số thị trường chính có dấu hiệu phục hồi
XK cá ngừ sang một số thị trường chính đã tăng trở lại.

VASEP dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết, giá trị XK cá ngừ trong tháng 10/2023 đạt hơn 76 triệu USD, giảm 0,5% so với tháng 10/2022. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, XK cá ngừ sang các thị trường đạt gần 693 triệu USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.

XK các sản phẩm cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ, trừ các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh. Đáng chú ý, XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh tăng mạnh nhất 24% so với cùng kỳ. XK cá ngừ đóng hộp cũng tăng 7%.

XK các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đang có xu hướng tăng nhanh hơn trong những tháng cuối năm.

Cũng trong tháng 10, XK cá ngừ của Việt Nam sang một số thị trường chính đã tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, XK cá ngừ sang Mỹ và Canada sau nhiều tháng sụt giảm đã tăng trở lại trong tháng 10, với mức tăng 6% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, XK sang Chile, Philippines và Hàn Quốc tiếp tục tăng tốc với tốc độ tăng trưởng “phi mã”, lần lượt là 406%, 116% và 402%. Trong số các thị trường này, Hàn Quốc gây ấn tượng nhất với sự tăng trưởng cao liên tục trong nhiều tháng qua. Nước này hiện đã lọt vào top 15 thị trường nhập khẩu (NK) nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam.

Trong khi đó, XK cá ngừ sang EU lại tiếp tục sụt giảm trong tháng 10/2023. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong tháng 10 chỉ đạt hơn 15 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, XK sang thị trường này vẫn tăng 1%, đạt hơn 143 triệu USD.

XK sang 3 thị trường NK dẫn đầu khối là Đức, Hà Lan và Italy đã có nhiều thay đổi trong tháng 10. Cụ thể, XK cá ngừ sang Đức và Hà Lan đã sụt giảm trong khi XK cá ngừ sang Italy tăng gấp 30 lần trong tháng này. Và với tốc độ tăng trưởng này, Italy đã vươn lên trở thành thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Với tình hình này, có thể thấy XK cá ngừ của Việt Nam đang có chiều hướng khả quan hơn. Dự kiến, XK cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng tới sẽ trở lại mức tương đương so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục sụt giảm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi tăng trưởng tốt trong quý đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản sụt giảm liên tục. Tính đến hết tháng 8/2023, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá ngừ sang thị trường này giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 22 triệu USD.

D.Q