Xuất hiện “thầy đồ” nhìn từ điển vẫn không viết nổi chữ

19:36 | 25/01/2016

2,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 25/1, Ban quản lý Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có cuộc gặp gỡ báo giới thông tin về Hội chữ Xuân 2016.

Thông tin trong buổi gặp mặt báo giới, ông Lê Xuân Kiêu, GĐ Trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết: Hội chữ Xuân 2016 sẽ được tổ chức gồm 2 hoạt động Triển lãm thư Pháp và Viết thư Pháp.

Để chuẩn bị cho Hội chữ Xuân 2016, ngày 9-10/1 vừa qua, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với Câu Lạc Bộ thư pháp Việt Nam tổ chức khảo tuyển các tác phẩm thư pháp trưng bày trong triển lãm và sát hạch "ông đồ". 

xuat hien thay do nhin tu dien van khong viet noi chu
Ông Lê Xuân Kiêu, GĐ Trung tâm Văn Miếu

Trong quá trình khảo tuyển, Ban tổ chức đã lựa chọn được 58 tác phẩm thư pháp để trưng bày trong triển lãm.

Còn sát hạch thầy đồ, năm nay đã có 44 “ông đồ” dự tuyển. Thế nhưng chỉ có 15 người “lọt cửa”. Trong đó, có người được cấp thẻ viết chữ tại hồ Văn trong 3 năm 2016-2018, và loại được cấp thẻ năm 2016, số còn lại không đáp ứng yêu cầu. Riêng 100 người đỗ trong cuộc sát hạch năm ngoái được vào thẳng hồ Văn viết chữ. 

So với việc sát hạch thầy Đồ vào năm 2015, thì cuộc sát hạch cho hội chữ Xuân 2016 có phần cam go hơn.

Ông Trần Quốc Chí, Trưởng ban liên lạc các CLB Thư pháp Việt Nam cho biết: Nếu như năm trước chỉ yêu cầu các thầy viết đúng, thì năm nay cần phải viết đẹp, bố cục phải được hài hòa.

xuat hien thay do nhin tu dien van khong viet noi chu
Trần Quốc Chí, Trưởng ban liên lạc các CLB Thư pháp

Theo ông Chí thì để chọn ra những "thầy đồ" tầm cỡ, cuộc sát hạch dựa trên kết quả kiểm định của 9 thành viên trong hội đồng giám khảo. Tiêu chí chấm chữ năm nay, phải đủ các tiêu chí: Đúng, đẹp, chuẩn và hài hòa.

Thế nhưng rất ít “thầy đồ” đáp ứng đủ tiêu chí này. Thậm chí có thầy, mặc dù đã cho đề trước, cho xem từ điển để học chữ nhưng khi vào phòng thi thì xin ra vì… không viết nổi.

“Thực tế chúng tôi phải đặt ra những tiêu chí như vậy là mong muốn trả lại giá trị đích thực cho phong tục cho chữ, cũng như Hội chữ Xuân hằng năm” - ông Chí khẳng định.

Năm nay, Hội chữ xuân Bính Thân với chủ đề: “Uống nước nhớ nguồn”. Sẽ gồm 2 hoạt động chính là triển lãm thư pháp và viết chữ, diễn ra từ ngày 2/2 (tức 24 tháng Chạp năm Ất Mùi) đến 15/2 (mùng 8 tháng Giêng năm Bính Thân) tại khu vực hồ Văn, thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ban tổ chức sẽ bố trí 130 lều khung sắt xung quanh hồ để hơn 100 "thầy đồ" ngồi cho chữ. Vị trí của các thầy đồ sẽ được bốc thăm chứ không có sự sắp xếp từ trước. Giá chữ cũng sẽ được ban tổ chức niêm yết cụ thể, tránh tình trạng "chặt chém".

xuat hien thay do nhin tu dien van khong viet noi chu
Ông Trương Minh Tiến, Phó GĐ Sở Văn hóa, Thể Thao Hà Nội

Trả lời báo giới về việc có nên tái lập lại phố ông đồ trên vỉa hè Văn Miếu hay không? Ông Trương Minh Tiến, Phó GĐ Sở Văn hóa, Thể Thao Hà Nội cho biết: "Sở vẫn kiên định ý kiến chỉ tổ chức Hội chữ trong khu vực Hồ Văn và những thầy Đồ phải qua vòng sát hạch mới được tham gia”.

Theo ông Tiến thì việc đưa các ông đồ vào hồ Văn là đúng đắn, để tránh tình trạng viết chữ sai, chặt chém khách, đóng đinh, dán giấy lên tường di tích Văn Miếu. Đồng thời qua cách quy hoạch này sẽ giảm được tình trạng gây ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè.

Ông Tiến hy vọng qua 3 năm tổ chức Hội chữ Xuân sẽ phát huy được nét văn hóa chơi chữ đầu xuân, nâng cao năng lực thẩm mỹ, hướng công chúng tới các giá trị truyền thống tốt đẹp.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc