Xuất hiện hình thức "lạm thu" dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục

10:27 | 15/10/2019

2,298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, “ép” phụ huynh tự nguyện tài trợ qua ban đại diện cha mẹ học sinh, qua các thầy cô giáo...
cu tri bat binh viec lam thu duoi danh nghia xa hoi hoa giao ducPhú Thọ: Xác minh các khoản thu đầu năm ở trường Tiểu học Phú Thứ

Sáng 14/10, tại phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, một số kiến nghị đã được các Bộ ngành tiếp thu, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện nhưng chuyển biến còn chậm nên cử tri vẫn bức xúc, tiếp tục có kiến nghị.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề lạm thu được cử tri nhiều địa phương đề cập và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến hầu hết mọi gia đình có con đang đi học.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết, đã chỉ đạo Sở giáo dục các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc thu đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 55 của Bộ. Ngoài ra ngày 3/8/2018 Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 16 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện xử lý, vi phạm.

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện tượng thu trái quy định vẫn diễn biến phức tạp (đặc biệt là khoảng thời gian đầu mỗi năm học). Xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, “ép” phụ huynh tự nguyện tài trợ qua ban đại diện cha mẹ học sinh, qua các thầy cô giáo.

Mục đích tài trợ thường không rõ ràng, như yêu cầu sửa sang cơ sở vật chất, làm mái che, sân chơi, sửa cổng trường, nhà vệ sinh, hệ thống điện, mua máy chiếu, lắp điều hòa, mua mực in... Việc chi tiêu, quản lý số tiền này trong một số trường hợp còn chưa minh bạch, gây bất bình trong phụ huynh, đặc biệt là gây lo lắng, áp lực lớn đối với những gia đình người lao động, làm công ăn lương, hoặc có thu nhập thấp, không ổn định vì số tiền đóng góp trong một số trường hợp không phải là nhỏ.

cu tri bat binh viec lam thu duoi danh nghia xa hoi hoa giao duc
Tại Trường Tiểu học Phú Thứ (Đoan Hùng), phụ huynh bức xúc về các khoản hỗ trợ giáo dục.

“Đây là hiện tượng đã tồn tại quá lâu, cử tri liên tục kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, kiến nghị Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với địa phương phát hiện xử lý nghiêm, tập thể, cá nhân vi phạm, trường hợp cần thiết kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra chuyên đề nội dung trên” - bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Liên quan đến việc lạm thu đầu năm, thời gian gần đây, PetroTimes nhận được phản ánh của phụ huynh ở Phú Thọ về việc một số trường đóng góp nhiều khoản hỗ trợ nhưng hầu như các phụ huynh đều phải đóng góp.

Đơn cử như tại trường Tiểu học Phú Thứ (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ), phụ huynh phản ánh về một số khoản như: Xã hội hóa giáo dục: 500.000 đồng/HS; Hỗ trợ công tác giáo dục 450.000 đồng/HS; Tiền bàn ghế: 600.000 đồng/HS; Học thêm 2 buổi: 945.000/HS…

Trước sự việc này, ông Ngô Quang Tuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết, đã nắm bắt được thông tin và lãnh đạo UBND huyện, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo xác minh, làm rõ. Việc xác minh sẽ làm rõ các biên bản triển khai, kế hoạch của nhà trường, phụ huynh. Kết quả kiểm tra, xác minh sẽ có trong tuần tới.

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.