Xuân này bạn đã trồng một cây xanh chưa?

09:45 | 21/02/2019

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bạn có thể quá bận để trồng và chăm sóc một cây xanh. Nhưng cuộc sống càng gấp gáp, càng cạnh tranh, càng khiến con người thêm âu lo căng thẳng thì năng lượng từ cây xanh sẽ giúp bạn cân bằng trở lại.

Chị bạn tôi có một cậu con trai, cậu bé này rất yêu cây, cậu trồng và chăm sóc cây trong những chiếc chậu nhỏ. Điều thú vị ở chỗ, đi đâu cậu cũng mang theo, y như một đứa trẻ mang theo món đồ chơi mà mình thích. Đi học cậu mang theo cây để trên bàn học, đi chơi cậu cũng mang theo và để cây ở bên cạnh khu vực vui chơi của mình. Không chỉ chăm sóc và coi cây như một người bạn, cậu còn rất hiểu biết về cây xanh. Khi được hỏi tại sao lại yêu cây đến vậy, cậu đã trả lời: cây mang lại năng lượng cho cháu!

xuan nay ban da trong mot cay xanh chua
Trẻ nhỏ chăm sóc cây tại trường mầm non

Công dụng của cây xanh hẳn là điều quá quen thuộc với mọi người, từ việc tạo khí bầu không khí trong lành, bảo vệ đất, hệ sinh thái, là nguồn thực phẩm, nguyên vật liệu, thuốc… Nhưng năng lượng từ cây xanh, dù không phải là một điều gì mới lạ nhưng có thể lại không mấy ai để ý đến.

Cây xanh có năng lượng thực sự, người ta đã nghiên cứu và chỉ ra rằng trong chu trình hấp thu ánh nắng mặt trời để phát triển, những chất mà cây xanh không sử dụng tới sẽ được ra khỏi bộ rễ. Lúc này vi khuẩn tự nhiên trong đất sẽ phá vỡ nó và giải phóng các điện tử (electron). Người ta đã thử nghiệm để khai thác thứ năng lượng này biến nó thành điện năng. Tại Việt Nam cũng có 2 em nhỏ đã thành công với dự án nghiên cứu thú vị này.

Nhưng năng lượng đề cập ở đây không phải là các electron có thể giúp biến thành điện năng ấy mà là thứ năng lượng trực tiếp với mỗi chúng ta, thứ năng lượng vừa giản đơn lại vừa kỳ diệu: Đó là tác dụng của cây xanh đối với đời sống tinh thần.

Người Anh đã từng làm một thí nghiệm, đó là đặt hoa trong phòng bệnh nhân. Kết quả, người bệnh ở phòng có hoa ít lo âu hơn, lạc quan hơn và cần ít sự chăm sóc sau phẫu thuật hơn bệnh nhân phòng không có hoa. Đại học Queensland (Úc) cũng đã nghiên cứu chỉ ra rằng cây xanh còn làm tăng hiệu suất hoạt động của não và khuyến khích sự sáng tạo. Cây xanh xuất hiện trong những văn phòng, những tòa nhà bê tông khô khan, tĩnh lặng sẽ kích thích thị giác những người phải dành cả ngày ở đó, giúp họ cân bằng và trí óc dễ dàng tập trung hơn.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thực hiện một thí nghiệm với hai nhóm đối tượng, một nhóm nhìn vào mái nhà bê tông và một nhóm nhìn vào đồng cỏ xanh. Các nhà nghiên cứu Mỹ quan sát và nhận thấy rằng nhóm nhìn đồng cỏ xanh, ngoài cảm giác thư thái, họ còn làm việc tốt hơn hẳn, mắc ít lỗi hơn và ít bị phân tán bởi môi trường xung quanh. Như vậy, chỉ một hành động đơn giản là nhìn chăm chú một bức ảnh cảnh thiên nhiên trong 40 giây đã đủ để bộ não chuyển sang trạng thái thư giãn hơn nhiều.

Không cần một thí nghiệm nào, nhiều người trong chúng ta có thể nhận thấy cây xanh và hoa lá giúp thư giãn, bình tâm trở lại, ngủ ngon hơn, hoặc tập trung tâm trí tốt và thậm chí cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng tại sao chúng ta lại nhận được những năng lượng kỳ diệu ấy từ cây xanh? Theo các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ đó là vì con người luôn có khuynh hướng bẩm sinh là tìm kiếm những mối liên kết với thiên nhiên. Các nhà khoa học gọi tên hiện tượng đó là “tính ưa sống tự nhiên”.

Theo lý giải này, không chỉ cây xanh mà những gì đặc trưng thiên nhiên đều mang lại tác dụng tương tự với con người. Nhưng cây xanh là thứ dễ dàng và gần gũi nhất để chúng ta tiếp xúc và tận hưởng năng lượng của nó. Ở các phát triển thường có nhiều công việc cây xanh và bãi cỏ trải rộng để các gia đình và đặc biệt là trẻ em vui chơi là bởi vậy. Với họ, cây xanh không chỉ tốt với sức khoẻ con người, với không gian sống còn có tác dụng trong giáo dục, hình thành trí tuệ và nhân cách của trẻ.

Cùng với việc tiếp xúc nhiều với cây xanh thì việc nuôi trồng một cái cây sẽ giúp chúng ta tận hưởng được năng lượng từ cây nhiều hơn. Khi chăm sóc một cái cây, đón nhận bóng mát, những nụ hoa, trái quả hay đơn giản chỉ là được thấy mầm cây lớn lên cũng giống như chúng ta đang nuôi dưỡng chính tâm hồn mình, gieo những chờ đợi, theo đuổi những mơ ước và hi vọng.

Vậy xuân này bạn đã trồng một cây xanh chưa? Bạn có thể trả lời rằng bạn quá bận để chăm sóc một cái cây. Nhưng càng bận rộn càng nên trồng một cây xanh! Bởi cuộc sống càng gấp gáp, càng cạnh tranh, càng khiến con người thêm âu lo căng thẳng thì cây xanh chính là một liệu pháp giúp bạn cân bằng trở lại.

Thanh Nhiên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.