Xử lý xong phần đất cuối cùng nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng

15:36 | 07/11/2018

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao 13,7 ha đất sau khi được xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Đây là phần đất cuối cùng được xử lý trong một dự án kéo dài 6 năm do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ.
xu ly xong phan dat cuoi cung nhiem dioxin o san bay da nangĐã xử lý 45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng
xu ly xong phan dat cuoi cung nhiem dioxin o san bay da nangKhởi công hạng mục dự án "Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng"

Ngày 7/11, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận bàn giao 13,7 ha đất sạch đã xử lý tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đây là phần đất bàn giao đợt ba và cũng là phần đất cuối cùng được bàn giao để phục vụ cho việc mở rộng sân bay Đà Nẵng. Buổi lễ cũng đánh dấu việc hoàn thành Dự án Xử lý Môi trường Ô nhiễm Dioxin tại Sân bay Đà Nẵng kéo dài 6 năm với kinh phí 110 triệu đô la do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp thực hiện.

xu ly xong phan dat cuoi cung nhiem dioxin o san bay da nang
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Daniel J. Kritenbrink chứng kiến bàn giao 13,7 ha đất đã xử lý dioxin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng cho Bộ GTVT quản lý.

Bắt đầu triển khai từ tháng 8/2012, dự án đã xử lý thành công hơn 90.000 mét khối đất, trầm tích ô nhiễm bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000 mét khối đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tiến hành lấy mẫu đất, trầm tích sau xử lý để khẳng định kết quả xử lý đạt mục tiêu làm sạch là 150 phần nghìn tỷ (ppt). Đất sau xử lý Giai đoạn 1 có nồng độ dioxin thấp hơn 9 ppt và Giai đoạn 2 có nồng độ còn thấp hơn nữa (<1 ppt), tức là vượt các mục tiêu đã đề ra của dự án.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam và đặc biệt là phía Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thực hiện công tác quan trắc môi trường lâu dài sau dự án; đảm bảo duy trì môi trường trong sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sớm có nghiên cứu, đánh giá khách quan về kết quả, tính hiệu quả của dự án, làm cơ sở xây dựng Báo cáo khoa học tổng thể để công bố quốc tế.

xu ly xong phan dat cuoi cung nhiem dioxin o san bay da nang
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi lễ bàn giao.

Đại sứ Kritenbrink phát biểu: “Ngày hôm nay chúng ta chúc mừng cho một thành tựu mang tính lịch sử khi hai quốc gia từng đối đầu nay cùng nhau vượt qua quá khứ và hợp tác hướng tới một tương lai thịnh vượng chung. Trong hơn 6 năm qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam để giúp thành phố Đà Nẵng và đất nước Việt Nam an toàn hơn. Và giờ đây chúng tôi sẵn sàng tiếp tục mối quan hệ hợp tác này tại Biên Hòa.”

Từ năm 2000, Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam giải quyết những vấn đề về nhân đạo và khắc phục các di sản chiến tranh. Các hoạt động này bao gồm hoạt động tháo gỡ bom, mìn, vật nổ, tìm kiếm hài cốt các quân nhân mất tích trong chiến tranh và xử lý ô nhiễm dioxin.

Thanh Hiếu