[Xu hướng] Smartphone màn hình cuộn linh hoạt

10:16 | 24/01/2021

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo những tin tức mới nhất về điện thoại thông minh, các mẫu smartphone màn hình gập của các thương hiệu mạnh sẽ được giới thiệu hàng loạt trên thế giới năm 2021. Tuy loại màn hình gập là bước đột phá lớn nhưng được xem là còn nhiều nhược điểm, vì thế màn hình cuộn sẽ là xu hướng chính sau màn hình gập.

“Gập” trước khi “cuộn”

Hiện nay, Samsung đang là nhà sản xuất smartphone màn hình gập thành công nhất với những sản phẩm đột phá của dòng Galaxy Z cũng như doanh số tốt trên toàn cầu. Tuy ban đầu có nhiều khó khăn nhưng Samsung đang rất quyết tâm để biến thế hệ màn hình gập thành một dòng sản phẩm chủ lực của hãng, với chiến dịch đầu tiên là tung ra 4 mẫu trên trong quý 3 hoặc 4 của 2021.

Theo một số tin từ Hàn Quốc, cả 4 thiết bị này (hai mẫu Z Fold và hai mẫu Z Flip) sẽ sẵn sàng với kết nối 5G, với kế hoạch sản xuất hàng loạt từ tháng 8/2021. Trong đó, hai mẫu Galaxy Z Fold3 được ra mắt tuỳ theo mục tiêu ở thị trường khác nhau của Samsung. Z Fold3 được dự đoán sẽ là máy màn hình gập đáng mong chờ nhất của năm với thiết kế mỏng hơn và camera ẩn dưới màn hình. Trong khi đó, hai sản phẩm Z Flip sẽ có “hiệu suất và tính năng khác nhau”, theo tờ ETNews nhưng báo này không nêu rõ sẽ khác như thế nào.

ETNews cũng cho biết, Samsung đang phát triển điện thoại có thể cuộn của riêng hãng nhưng khẳng định không phải là một phần trong kế hoạch của Samsung cho năm 2021.

[Xu hướng] Smartphone màn hình cuộn linh hoạt
Ảnh minh họa

“Cuộn tròn”

Trong khi phân khúc smartphone màn hình gập đang trở nên sôi động hơn trước rất nhiều, thương hiệu Oppo của Trung Quốc đã cho ra mắt nguyên mẫu của chiếc smartphone màn hình cuộn đầu tiên trên thế giới, và Oppo đặt tên là X 2021.

Thực tế, vào tháng 3/2020, một hãng công nghệ khác của Trung Quốc là TCL cũng đã cho ra mắt một nguyên mẫu smartphone màn hình cuộn, nhưng TCL chỉ giới thiệu một mô hình ý tưởng của sản phẩm, trong khi đó, Oppo X 2021 là một sản phẩm mẫu hoàn thiện và hoạt động được bình thường.

X 2021 sở hữu màn hình dẻo được uốn cong ở phần cạnh trái của sản phẩm và được giấu vào bên trong thân máy. Lướt ngón tay vào một nút bấm ở cạnh bên sản phẩm, một mô tơ ở bên trong sẽ được hoạt động để kéo dài phần thân máy và kéo phần màn hình được giấu bên trong thân máy ra. Màn hình OLED này thiết kế cong với kích thước 6,7-inch, nhưng khi mở rộng màn hình sẽ giúp tăng kích thước lên thành 7,4 inch, tương đương một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ.

Thêm vào đó, người dùng có thể tùy chọn kéo dài thân máy để mở rộng màn hình đến kích cỡ mà mình mong muốn, thay vì chỉ được phép mở rộng lên mức tối đa, điều này cho phép người dùng lựa chọn được kích thước và tỷ lệ màn hình phù hợp với sở thích của mình, thay vì chỉ có 2 kích thước 6,7 inch và 7,4 inch.

Khác với những mẫu smartphone màn hình gập thước có nếp gấp ở giữa màn hình, Oppo cho biết X 2021 hoàn toàn phẳng nhờ vào hệ thống truyền lực không gây áp lực lên phần màn hình. Hãng đã tự phát triển kết cấu, tấm dán bảo vệ màn hình của riêng Oppo để giúp tăng độ bền cho thiết bị sau một thời gian dài sử dụng.

Nhưng X 2021 vẫn chỉ dừng lại ở sản phẩm nguyên mẫu và Oppo chưa cho biết có dự định thương mại hóa sản phẩm hay không. Tuy nhiên, đây là một ý tưởng thú vị và nhiều khả năng Oppo sẽ phát triển sản phẩm hoàn thiện để ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Tương tự, hãng LG đồng hương với Samsung đang phát triển các sản phẩm smartphone màn hình cuộn và hy vọng sẽ tung ra thị trường trong năm 2021. Theo những gì CEO của LG Electronics là ông Kwon Bong-seok đã chia sẻ, LG Electronics đang thực hiện dự án Project B cho mục tiêu trên. Những chiếc smartphone thuộc dự án Project B này sẽ là thành viên mới nhất trong dòng cao cấp Velvet và có tên mã là Cayman. Màn hình OLED dẻo và cuộn được là sản phẩm hợp tác giữa hãng BOE (Trung Quốc), chính là nhà sản xuất màn hình trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp màn hình OLED cho các dòng iPhone mới của Apple nhưng đã thất bại với “Táo khuyết”.

LG dù không thể so sánh với Samsung trong lĩnh vực điện thoại thông minh, nhưng cũng nhận được nhiều đánh giá rất cao về thiết kế smartphone. LG đã cho ra đời không ít mẫu smartphone mang tính tiên phong. Tiêu biểu có thể kể đến smartphone màn hình cong LG G Flex ra mắt năm 2014 và smartphone dạng module có thể thay thế phụ kiện LG G5 được trình làng vào năm 2016. Trước đó nữa là điện thoại thông minh chụp hình 3D đầu tiên trên thế giới (tên là LG Optimus 3D) ra đời khi xu hướng hình ảnh 3D thịnh hành vào năm 2011.

Vì sao phải tiến lên “cuộn tròn”?

Ưu điểm lớn nhất của smartphone màn hình gập chính là khả năng biến hình linh hoạt, khi gập lại vẫn nhỏ gọn có thể bỏ túi quần, cầm một tay dễ dàng, khi mở ra thì biến thành một chiếc máy tính bảng thực thụ với màn hình lớn hoàn hảo cho nhu cầu chơi game, xem video, xử lý nhiều công việc mà màn hình không đủ lớn chưa đáp ứng tốt.

Nhưng nhược điểm vẫn tồn tại. Đầu tiên là mặt kính cường lực bảo vệ chưa hoàn hảo để bảo vệ tốt cho màn hình đắt tiền này. Ngoài ra, màn hình gập đến nay vẫn còn bị vết nhăn chỗ gập lại, ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm. Thêm vào đó, smartphone màn hình gập còn dày và nặng hơn rất nhiều smartphone thường.

Về phần mềm, hiện nay cũng chưa nhiều phần mềm có thể tương thích tốt với điện thoại màn hình gập. Vì tỷ lệ màn hình có phần khác lạ nên không nhiều ứng dụng có thể tận dụng tối đa. Thêm một điều nữa là hệ điều hành Android không tối ưu được cho máy tính bảng, trong khi bản thân những chiếc smartphone màn hình gập lúc mở ra phải hoàn toàn y như máy tính bảng mới thực sự hữu ích.

Các nhà sản xuất thiết bị dùng Android đến nay chưa thể khắc phục hết được các nhược điểm của Android, mà bằng chứng là tablet Android không bán được bao nhiêu. Vậy, Apple với iOS có quan tâm đến việc cho ra đời smartphone màn hình gập?

Câu trả lời là không vì Apple luôn muốn sản phẩm của mình hoàn thiện nhất, hữu ích nhất, trải nghiệm tốt nhất. Về màn hình, bản thân Apple vẫn đang phụ thuộc Samsung. Thêm nữa, vì những tablet Android không thu hút như đã nói, cuộc chơi máy tính bảng đang trong tay Apple với hàng chục mẫu iPad từ tầm trung đến cao cấp. Vì vậy, Apple sẽ chưa vội với smartphone màn hình gập để phải tự ăn vào thị phần máy tính bảng của riêng mình.

Vì những lý do trên, thời của smartphone cuộn tròn được cho là sẽ thay thế những chiếc màn hình gập. Thế giới đang khá hào hứng với những chiếc TV màn hình có thể cuộn tròn, thì smartphone có màn hình cuộn tròn chắc chắn sẽ là một kỷ nguyên mới cho người dùng.

Lịch sử công nghệ thế giới có vô vàn ý tưởng được cho là điên rồ nhưng sau đó đã trở thành hiện thực hấp dẫn. Với điện thoại thông minh, màn hình dẻo cuộn tròn cũng từng được xem là phi thực tế nhưng đến nay, bước đệm cho thế hệ sản phẩm đó - những chiếc điện thoại màn hình gập - sắp trở thành phổ biến. Trong đó, ông lớn Samsung sẽ ra mắt đến 4 mẫu smartphone màn hình gập Galaxy Z vào năm 2021.

Theo Kinh tế & Đô thị

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps