Xu hướng kinh doanh nào sẽ "lên ngôi"?

11:29 | 11/02/2021

270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, thế giới đã và đang chứng kiến những thay đổi chóng mặt. Các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều phải đối mặt với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn.
Công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), robot… được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2021. (Ảnh: Robot điều khiển bằng công nghệ 5G của Viettel)
Công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), robot… được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2021. (Ảnh: Robot điều khiển bằng công nghệ 5G của Viettel)

Tuy nhiên, đi cùng với những thách thức đó, một số thay đổi thú vị có thể mang tới những cơ hội mới cho các doanh nghiệp có khả năng thích nghi và ứng biến. Dưới đây là các dự báo về các xu hướng kinh doanh sẽ lên ngôi trong năm 2021.

Công nghệ chiếm ưu thế

Trong đại dịch COVID-19, rất nhiều công ty công nghệ đã có sự bứt phá ngoạn mục cả về doanh thu lẫn số lượng người dùng. Do đó, công nghệ sẽ không chỉ dừng lại là một xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay, mà còn trở thành lĩnh vực ghi nhận lợi nhuận hàng đầu trong năm 2021.

Đặc biệt, nhu cầu về kỹ sư phần mềm, nhà phát triển web đến các chuyên gia bảo mật trực tuyến đang có xu hướng tăng mạnh, cho thấy lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ phát triển tích cực trong năm 2021.

Trên thực tế, công nghệ số được yêu cầu trong tất cả các ngành, từ thương mại điện tử đến tự động hóa các quy trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong khi điện toán đám mây có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp từ lưu trữ, sao lưu, khôi phục, phân tích dữ liệu lớn đến lập kế hoạch tăng trưởng.

Bên cạnh đó, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học, robot… được dự báo sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ trong năm nay.

Ngoài ra, chăm sóc sức khỏe từ xa hay dạy học trực tuyến cũng vẫn sẽ là những loại hình hoạt động có nhiều tiềm năng trong năm 2021.

Công nghệ sinh học được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. (Nghiên cứu chế tạo vaccine Covid-19 tại Việt Nam; Ảnh do Bộ Y tế cung cấp)
Công nghệ sinh học được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. (Nghiên cứu chế tạo vaccine Covid-19 tại Việt Nam; Ảnh do Bộ Y tế cung cấp)

"Bùng nổ" thương mại điện tử

Kể từ khi toàn cầu “đóng băng” các hoạt động vào tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19, hầu hết người tiêu dùng ở nhiều quốc gia đã mua sắm trực tuyến, góp phần làm bùng nổ thương mại điện tử.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon đã cộng thêm vào giá trị vốn hóa của mình 570 tỷ USD trong năm 2020. Sau khi giá cổ phiếu bật trở lại từ tháng 3/2020 và đạt kỷ lục mới, Amazon kết thúc năm 2020 với giá trị vốn hóa khoảng 1,49 nghìn tỷ USD, lọt vào top 3 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, chỉ sau Microsoft (1,54 nghìn tỷ USD) và Apple (1,61 nghìn tỷ USD).

Bên cạnh đó, người ta cũng nhìn thấy Walmart, Alibaba, Target hay Flipkart… đều có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2020 và có thể sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2021.

Thương mại điện tử bùng nổ là thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ truyền thống tận dụng cơ hội, xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh nhất nhằm bắt kịp xu thế, từ đó xóa dần khoảng cách, ranh giới giữa cửa hàng truyền thống và trực tuyến.

Dịch vụ giao hàng tiếp tục "ăn nên làm ra"

Đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu về vận chuyển giao hàng đến tận tay người tiêu dùng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp vận tải công nghệ có bước phát triển mạnh mẽ và giúp người dân nhận ra những tiện ích nổi trội của hình thức giao hàng này.

Trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp trong ngành này đã liên tục tuyển dụng nhân viên do nhu cầu tăng đột biến. Đặc biệt, người ta cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của UberEats, Grubhub, DoorDash ở Mỹ và Châu Âu cùng Grab, Gojek, Meituan ở Châu Á…

Tiềm năng thuốc sinh học

Môi trường ô nhiễm khiến con người ngày càng mắc nhiều chủng bệnh mới và những bệnh nan y, khó chữa. Vì thế, ngành công nghệ sinh học được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021 khi đang được đầu tư mạnh vào nghiên cứu các loại vắc-xin ngừa COVID-19, máu hoặc các thành phần máu… và bào chế thuốc sinh học ngừa dịch bệnh.

Thuốc được bào chế có nguồn gốc sinh học mang lại nhiều công dụng và an toàn trong sử dụng do không ảnh hướng đến sức khỏe. Thuốc sinh học có giá trị cao trong kinh doanh và chắc chắn sẽ là loại thuốc mà con người sử dụng nhiều, thay cho các thuốc tân dược trong tương lai.

Để tiếp tục phát triển, chắc chắn rằng các nhà sản xuất, kinh doanh sẽ phải tiếp tục đón nhận sự thay đổi, sử dụng được các công nghệ và xu hướng kinh doanh mới nhất để đi trước các đối thủ cạnh tranh và giành thị phần trong một thế giới không ngừng phát triển.

Theo enternews.vn