Có lẽ nên thành lập C8000

07:00 | 25/02/2016

1,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa có bao giờ công an các địa phương vất vả như mùa lễ hội năm nay. Báo chí đưa tin nơi này huy động 800 cán bộ chiến sĩ, nơi kia 1.200 người và nơi kia 2.000 cảnh sát "gồng mình" nhưng vẫn bó tay trước cảnh hỗn loạn của lễ hội. 

Bó tay là vì toàn cán bộ quan chức xông vào cướp lộc, đoạt ấn. Trước cảnh hỗn loạn này, không cán bộ chiến sĩ nào dám ra tay quyết liệt để vãn hồi trật tự.

xin thanh lap c8000
Cảnh hỗn loạn ở lễ khai ấn đền Trần năm 2016.

Còn  nhớ cảnh cướp Phết ở lễ hội Hiền Quan thì  khó mà có sĩ quan công an nào dám ra lệnh cho quân mình thẳng tay can thiệp. Mấy trăm thanh niên trai tráng đi hội như đi đánh trận  đằng đằng sát khi xông vào đoạt Phết với bầu máu nóng. Chỉ một động thái lạ là cuộc đấu đoạt Phết sẽ đổ máu ngay tức khắc. Các bậc cao niên trông thấy con cháu ăn cướp lộc thánh mà rùng mình lo lắng không biết có đứa nào chết ngạt không?

Ngay tại Hà Nội người ta dự đoán có đến hàng nghìn người đến xin lễ cầu an cho gia đình mình, dòng họ mình, bản thân mình ở chùa Phúc Khánh quận Đống Đa. Thông tin cho biết gần 2 tiểu đoàn cảnh sát được phái đến giữ gìn trật tự cho cuộc hành lễ này.

Liệu có ở đâu trên hành tinh này, lực lượng cảnh sát bị trưng dụng huy động bảo vệ lễ bái, hội hè đông đảo, tốn phí, mệt nhọc như ở ta không. Không rõ thế giới Hồi giáo người ta bảo vệ cuộc hành hương về đất Thánh Mecca ra sao trước cả triệu người mà năm nào cũng có tới cả trăm người, cả ngàn người chết bẹp?

Ở ta may không có chết bẹp nhưng như ở đền Trần Nam Định thì thật là trên mức kinh hoàng. Chen lấn xô đẩy cướp lộc ngay trên ban thờ, kiệu rước là chuyện xưa nay hiếm. Điều lạ lùng là phong trào cấp ấn trao ấn đang có mầm mống phát triển ở các địa phương khác, kể cả Hà Nội.

Loạn ấn tức là loạn ban thưởng, loạn bổng lộc khác biệt với điển tích và lễ hội cổ xưa. Cùng thờ phụng anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo những nơi tuyển quân đánh giặc chẳng có ma nào lai vãng, những nơi ban lộc ban tước lại đông như quân Nguyên.

Lễ hội mất an toàn báo hại lực lượng công an nhân dân phải gồng mình phục vụ. Không nói ra cũng biết nhiều bộ phận khác trong lực lượng này đã phải bỏ dở công việc để đi hội mà không được xem đi lễ mà không được cầu mà phải có mặt để thực hiện chức năng nhiệm vụ giữ trật tự.

Nếu các lễ hội cứ được tiến hành như cung cách hiện nay, chẳng chóng thì chầy, Bộ Công an sẽ phải xin phép Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Cục cảnh sát lễ hội để chăm lo bảo vệ 8000 lễ hội các cấp diễn ra quanh năm và phiên hiệu C8000 (C là Cục và 8000 không phải là quân số mà là số lễ hội hàng năm) sẽ trở nên quen thuộc!

Bảo Dân