Xét tuyển đại học 2024: Thí sinh cần lưu ý những gì?

20:19 | 17/03/2024

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 17/3, chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Tuyển sinh 2024: Chi tiết 8 kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duyTuyển sinh 2024: Chi tiết 8 kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy

Lưu ý thí sinh về quy chế xét tuyển đại học năm 2024, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển. Thí sinh cần nhớ phải cập nhật lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ GD&ĐT ban hành.

Xét tuyển đại học 2024: Thí sinh cần lưu ý những gì?
Học sinh tham khảo thông tin tại chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.

Một quy định cũ, nhưng vẫn "mới" với nhiều học sinh và phụ huynh năm nay đó là các thí sinh sau khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ. Hệ thống này sẽ chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Vì thế trên hệ thống này, thí sinh cần sắp xếp thứ tự đặt nguyện vọng mình yêu thích lên trên. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Về việc có phải đặt ngành trúng tuyển sớm vào nguyện vọng 1 hay không, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khẳng định, trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thí sinh chỉ cần quan tâm tới một nguyên tắc ngành nào thích nhất đặt lên trước. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Nếu các ngành thí sinh thích không đủ điều kiện trúng tuyển thì hệ thống sẽ vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm (theo quy định của các trường).

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cơ bản giữ ổn định như năm 2023. Các thí sinh cần lưu ý việc chọn môn thi. Theo quy định, học sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay sẽ phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi của kỳ thi này. Các em học ngoại ngữ là tiếng Anh, nhưng vẫn có thể đăng ký thi ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, Tiếng Đức…

Với thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng chỉ được chọn một trong hai tổ hợp KHTN hoặc KHXH, không được chọn đồng thời cả hai bài thi.

Mỗi thí sinh sẽ được cấp 1 tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển. Các em cần bảo mật tài khoản này để đảm bảo không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình.

Thí sinh cần đọc kỹ quy chế và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi để biết các em được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Một điểm mới là năm nay ban đề thi không chỉ có lãnh đạo cục, vụ trực thuộc Bộ GD&ĐT mà còn có lãnh đạo các sở GD&ĐT. Điều chỉnh này để đề thi được ra vừa sức với học sinh, đảm bảo được các mục đích đặt ra của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và đủ độ tin cậy, đủ tính phân hóa để các cơ sở đào tạo có thể sử dụng vào việc tuyển sinh.

Năm nay cũng là năm cuối cùng thí sinh thi theo chương trình GDPT 2006, trường hợp thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp hay chưa đạt mức điểm để xét tuyển đại học như mong muốn vẫn có thể thi lại vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và đề thi phù hợp với chương trình mình được học.

G.M

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank