Xe limousine bọc thép từng chở Stalin bị đánh cắp?

11:11 | 29/12/2019

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những kẻ lạ mặt đã đánh cắp một chiếc limousine bọc thép ZIS-115 của Liên Xô từng được Joseph Stalin sử dụng, các phương tiện truyền thông Nga cho biết.
xe limousine boc thep tung cho stalin bi danh cap
Một chiếc limousine ZIS-115

Một chiếc limousine ZIS-115 bọc thép, được nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin sử dụng từ năm 1949, đã bị đánh cắp ở Moscow vào đêm 26/12, các phương tiện truyền thông Nga cho biết.

Kênh truyền hình Baza thông báo trên tài khoản Telegram của mình rằng 6 người đã đột nhập vào một nhà xe nằm ở phía bắc thủ đô Nga, lấy đi chiếc limousine ZIS-115 và đi về hướng không xác định.

Theo kênh truyền hình Baza, chiếc limousine này thuộc quyền sở hữu của người đứng đầu đội bảo vệ trùm tài phiệt người Ukraine, Rouslan Tarpan.

ZIS-115 là một chiếc xe sang trọng rất hiếm. Nhà máy ô tô Stalin (ZIS) tại Moscow, được thành lập vào năm 1921, chỉ sản xuất 56 chiếc ZIS-115, chủ yếu dành phục vụ các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô. Theo Baza, ZIS-115 và phụ tùng của nó là những sản phẩm bí mật.

Hầu hết trong số 56 chiếc ZIS-115 đã được gửi đến nhà để xe đặc biệt thuộc Cục 9 Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) chịu trách nhiệm bảo vệ các nguyên thủ. Hai giám đốc đầu tiên của nhà để xe đặc biệt này là những tài xế riêng của Joseph Stalin.

Những chiếc limousine ZIS-115 khác được các nhà lãnh đạo của một số quốc gia châu Âu và châu Á, đồng minh của Liên Xô, sử dụng.

Cơ quan liên bang phụ trách bảo vệ các nguyên thủ Nga (FSO) đã ngừng hoạt động thu hồi ZIS-115 vào năm 1994.

xe limousine boc thep tung cho stalin bi danh capNga tiết lộ tên lửa hành trình đầu tiên thời Liên Xô
xe limousine boc thep tung cho stalin bi danh capBốn lần suýt nổ ra đại chiến giữa Mỹ và Liên Xô
xe limousine boc thep tung cho stalin bi danh capCú va chạm giữa tàu ngầm hạt nhân Liên Xô và tàu sân bay Mỹ năm 1984

Nh.Thạch

RT