Xe "đắp chiếu", tài xế thất nghiệp, hãng xe Sao Việt khẩn cầu được hoạt động

07:03 | 27/10/2014

1,793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát chi nhánh Hà Nội cho biết sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai (1/9), Công ty đã bị ngừng hoạt động, các phương tiện “đắp chiếu”, lái, phụ xe không có việc làm… Mới đây, công ty này đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng khẩn cầu được hoạt động trở lại. Hành động này cũng nhận được sự đồng tình của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

>> Thời khắc kinh hoàng xe khách lao xuống vực sâu

>> Lái xe khách gây tai nạn thảm khốc ở Lào Cai nghiện ma túy?

>> Bí ẩn tài xế điều khiển chiếc xe lao xuống vực ở Lào Cai

>> Trên chuyến xe định mệnh có những tình yêu chia đôi

>> Tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Sapa

Bị

Ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc công ty TNHH Minh Thành Phát, chi nhánh Hà Nội

Từ vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Bát Xát, Lào Cai ngày 1/9 khiến 14 người chết và 34 người bị thương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Minh Thành Phát - doanh nghiệp sở hữu hãng xe Sao Việt.

Sau “biến cố” này, 20 xe ôtô do công ty này vay vốn ngân hàng để mua về “đắp chiếu”, hơn 100 cán bộ, công nhân viên của công ty này cũng vì thế mà “thất nghiệp”.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai xác định, nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa ngày 1/9 là do lỗi chủ quan của tài xế xe hãng xe Sao Việt Nguyễn Hữu Thọ. Tuy nhiên, do tài xế Thọ vẫn đang được điều trị tại bệnh viện nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa khởi tố bị can.

Mới đây, Công ty TNHH Minh Thành Phát đã gửi “Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Uỷ ban An toàn quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng như các cơ quan liên quan mong muốn được hoạt động trở lại, khắc phục hậu quả sau một thời gian ngừng hoạt động.

Ông Đỗ Văn Bằng cho biết: Sau khi xảy ra vụ tai nạn, chúng tôi đã gửi thư ngỏ đến các nạn nhân và thực hiện việc bồi thường. Đến nay việc bồi thường đã hoàn thành cơ bản, mỗi gia đình có người thiệt mạng là 100 triệu đồng. Trong suốt quá trình bồi thường, chờ đợi kết quả điều tra, chúng tôi vẫn làm văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo việc thực hiện bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

Bị

Hàng loạt giấy chứng nhận cho lái xe, phụ xe hãng xe Sao Việt  được Hiệp hội vận tải Hà Nội cấp.

“Chúng tôi mới mua thêm 20 xe ô tô nhưng vì bị thu hồi giấy phép hoạt động nên giờ các xe này đang “đắp chiếu”, hơn 100 lái xe, công nhân viên của công ty người về quê, người đi chơi, không có công việc làm. Nếu lái xe nghỉ việc thì chúng tôi sẽ gặp thêm rất nhiều khó khăn. Với những lái xe đang nghỉ, chúng tôi có chế độ trả phụ cấp cho các lái xe nhưng hầu hết họ không nhận vì muốn chia sẻ lúc khó khăn với công ty”. – ông Bằng nói.

Cũng theo ông Bằng thì sau khi gửi đơn khẩn cầu được tiếp tục hoạt động kinh doanh, Công ty này đã nhận được sự đồng tình của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Trong văn bản do Hiệp hội Vận tải Hà Nội gửi đến Hiệp hội Vận tải Việt Nam có ghi rõ: “Vừa qua Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT Lào Cai đã tiến hành hậu kiểm và xác nhận Công ty đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, Cơ quan điều tra đã kết luận ban đầu “tai nạn do sự chủ quan của lái xe”. Hiện nay lái xe Nguyễn Hữu Thọ còn nằm viện do đa chấn thương nên cơ quan Công an chưa khởi tố bị can.

Do đó, gần 100 lao động và gần 20 đầu xe ngừng hoạt động ảnh hưởng đến đời sống người lao động, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, mấy khả năng thanh toán hơn 100 tỷ đồng tại các ngân hàng và các khoản chi phí tiếp tục khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.

Căn cứ vào Điều lệ Hiệp hội về bảo vệ lợi ích hợp pháp của thành viên và Luật xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề nghị Hiệp hội vận tải Việt Nam kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền cho phép Công ty TNHH TN&DV Minh Thành Phát được khôi phục hoạt động trở lại như đơn khẩn cầu của Công ty TNHH Minh Thành Phát”.

Đề nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội gửi Hiệp hội Vận tải Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên PetroTimes về việc cơ quan điều tra kết luận nguyên nhân ban đầu “tai nạn do sự chủ quan của lái xe”, ông Bằng cho rằng: “Việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn là do phía cơ quan công an tiến hành, chúng tôi sẵn sàng tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Trong trường hợp đó là lỗi của tài xế thì đương nhiên tài xế phải chịu trách nhiệm”.

>> Thời khắc kinh hoàng xe khách lao xuống vực sâu

>> Lái xe khách gây tai nạn thảm khốc ở Lào Cai nghiện ma túy?

>> Bí ẩn tài xế điều khiển chiếc xe lao xuống vực ở Lào Cai

>> Trên chuyến xe định mệnh có những tình yêu chia đôi

>> Tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Sapa