Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam

14:55 | 30/10/2022

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với thông điệp "Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam", Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” rực rỡ sắc màu đã khai mạc vào ngày 29/10 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.
Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam
Toàn cảnh buổi lễ

Chương trình là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Lễ hội là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022, thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với thông điệp “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam”, Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2022 có nhiều điểm mới, với hàng loạt các hoạt động gắn kết các các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu mối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân tạo ra hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho biết: Chúng ta vừa trải qua đợt dịch bệnh Covid-19 và biến động của tình hình địa chính trị diễn ra trên quy mô toàn cầu. Hậu quả của các cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa của Việt Nam nói riêng và của cả thế giới nói chung.

Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế Việt Nam. Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, khi nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm, thì các hoạt động bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam khỏi những biến động từ bên ngoài. Trong nhiều chỉ số kinh tế, sự tăng trưởng bán lẻ hàng hóa là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam được duy trì vững chắc, được phát huy từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động 13 năm trước đây.

Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát biểu khai mạc lễ hội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết: "Để triển khai có hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát các chủ trương của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, phối hợp với các thành viên trong Ban chỉ đạo và các địa phương trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong ngành nhằm truyền cảm hứng đến xã hội về một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả".

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh: "Trong khó khăn, gian khó, những hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai thực hiện, đã động viên, khích lệ các doanh nghiệp vươn lên trong sản xuất; Bộ Công thương đã thực hiện tích cực vai trò định hướng thông tin để các doanh nghiệp tập trung phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trong điều kiện xuất khẩu gặp nhiều khó khăn… Đặc biệt, thông qua các Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã thực hiện tốt vai trò phổ biến, quảng bá các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cũng nhận định: "Chương trình năm nay không chỉ là hoạt động thiết thực để hưởng ứng và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mà có ý nghĩa quan trọng hơn là tiếp tục khẳng định lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân, khẳng định vai trò, năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp tục khẳng định sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước".

Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam
Các đại biểu tham quan những sản phẩm tinh hoa hàng Việt phong phú, đa dạng tại các gian hàng

Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2022 có sự góp mặt của gần 100 đơn vị đến từ các tập đoàn sản xuất, phân phối lớn tới các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ miền núi vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Lễ hội đã đem đến những sản phẩm tinh hoa hàng Việt phong phú, đa dạng.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp đã cùng bấm nút phát động phong trào “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam”.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị từ năm 2009, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; động viên các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giải quyết những khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

N.H

Vietcombank tham gia Hội nghị Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”Vietcombank tham gia Hội nghị Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Để hàng Việt chinh phục người Việt...Để hàng Việt chinh phục người Việt...
Hàng hóa Việt Nam sẵn sàng với các vụ kiện phòng vệ thương mạiHàng hóa Việt Nam sẵn sàng với các vụ kiện phòng vệ thương mại
Các đặc sản Việt Nam đang được giới thiệu tại Hà LanCác đặc sản Việt Nam đang được giới thiệu tại Hà Lan