Xả 5,1 tỉ m3 nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

07:55 | 18/02/2015

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết chiều ngày 17/2.

Thuỷ điện Sông Ba Hạ xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo EVN, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 01 và 02 năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp với Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) điều hành tăng khai thác các hồ thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà, Tuyên Quang để thực hiện 3 đợt xả nước từ các hồ này phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2014 - 2015 ở các địa phương khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ. EVN xin cung cấp một số thông tin liên quan sau khi kết thúc 3 đợt xả nước.

Do điều kiện về nguồn nước và thời tiết khá thuận lợi, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đạt 2,2m sớm hơn yêu cầu, đồng thời với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương nên tiến độ lấy nước được thực hiện nhanh hơn so với dự kiến. Do đó, để bảo đảm tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện phục vụ cung ứng điện mùa khô, Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam giảm thời gian lấy nước đợt 2 và đợt 3 tổng cộng 3,5 ngày (đợt 2 giảm 2 ngày, đợt 3 giảm 1,5 ngày).

Tổng lượng nước xả của cả 3 đợt là 5,07 tỉ m3, trong đó từ hồ Hoà Bình là 3,32 tỉ m3, từ hồ Tuyên Quang là 1,09 tỉ m3, từ hồ Thác Bà là 0,66 tỉ m3. Kết thúc 3 đợt xả nước phục vụ vụ Đông Xuân 2014 - 2015, mức nước hồ thuỷ điện Hoà Bình giảm 8,97m, hồ Thác Bà giảm 2,90m, hồ Tuyên Quang giảm 9,37m. Trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì đúng yêu cầu, một số thời điểm đạt 2,4m - 2,5m. Riêng thời gian lấy nước đợt 3, do diện tích lấy nước về cơ bản đã hoàn thành, chủ yếu phục vụ cho khoảng 10% diện tích ở Hà Nội, Bắc Ninh và một số địa phương trữ nước phục vụ tưới dưỡng nên yêu cầu về mức nước Hà Nội không cần duy trì ở mức cao.

Sau 3 đợt xả, về cơ bản các địa phương đã lấy đủ nước. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Thuỷ lợi, tính đến 15h00 ngày ngày 14/2, diện tích có nước toàn khu vực là 596.085 ha, chiếm 94,3% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch (số liệu sẽ tiếp tục được cập nhật sau khi có kết quả thống kê của các địa phương). Các địa phương đã hoàn thành kế hoạch lấy nước gồm: Hà Nam, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình. Các địa phương còn lại có diện tích đủ nước gồm: Hải Dương 95%, Hà Nội 90,33%, Bắc Ninh 83,9%, Bắc Giang 71,46%; trong đó, tỉnh Hải Dương còn lại phần diện tích cây vụ Đông muộn của huyện Kinh Môn sẽ chủ động được nguồn nước tưới từ lợi dụng thủy triều (không phụ thuộc vào nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện), tỉnh Bắc Giang có diện tích phụ thuộc vào nguồn nước bổ sung của các hồ chứa thủy điện không nhiều (khoảng 20%), các diện tích này đã cơ bản hoàn thành kế hoạch cấp nước.

Đánh giá chung, đợt xả nước từ các hồ thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2014 - 2015 đạt hiệu quả lấy nước cao hơn vụ Đông Xuân 2013 - 2014 (số ngày, tổng lượng nước xả và lưu lượng xả nước trung bình thấp hơn). Trong thời gian lấy nước của các đợt xả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố và các cơ quan truyền thông đại chúng trong việc cung cấp thông tin điều hành xả nước, tập trung lấy nước, tuyên truyền thúc đẩy nhanh tiến độ lấy nước và sử dụng nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy lợi cũng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra công tác lấy nước tại một số địa phương. Trên cơ sở bám sát tình hình thực tế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia thay đổi chế độ xả nước từ các nhà máy thuỷ điện phù hợp với mực nước hạ lưu. Các đơn vị Điện lực địa phương đã đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định cho các trạm bơm, kể cả các trạm bơm dã chiến.

P.V (tổng hợp)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps