WHO dự đoán thời điểm giai đoạn tồi tệ nhất của Covid-19 chấm dứt

21:37 | 30/12/2021

5,093 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới WHO dự đoán về thời điểm mà giai đoạn tồi tệ nhất của Covid-19 sẽ có thể khép lại, nhưng nhấn mạnh yếu tố chủ chốt để đạt được mục tiêu là chấm dứt bất bình đẳng về y tế.
WHO dự đoán thời điểm giai đoạn tồi tệ nhất của Covid-19 chấm dứt - 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AFP).

Hai năm kể từ khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất của dịch Covid-19 có thể khép lại vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này, một yếu tố quan trọng chính là chấm dứt tình trạng bất bình đẳng về mặt y tế. Ông kêu gọi thế giới hướng tới mục tiêu tiêm chủng 70% dân số toàn bộ các quốc gia vào tháng 7 năm sau.

Ông Tedros nói: "Đây là thời điểm để vượt lên trên chủ nghĩa dân tộc ngắn hạn và bảo vệ người dân và các nền kinh tế không bị ảnh hưởng bởi các biến chủng mới thông qua việc chấm dứt tình trạng bất bình đẳng vaccine Covid-19 toàn cầu".

Hai năm sau khi đại dịch xuất hiện, 284 triệu người đã nhiễm mầm bệnh và hơn 5 triệu người tử vong. Giờ đây, số ca bệnh lại đang tăng vọt tại nhiều khu vực thế giới do sự lây lan của các chủng mới là Omicron và Delta.

Ông Tedros đánh giá cao việc thế giới đã đạt được thành tựu trong việc phát triển vaccine Covid-19 nhanh chóng và hiệu quả, nhưng năm 2022 sẽ là năm mà việc "sửa chữa những thất bại trong hệ thống phân phối vaccine toàn cầu sẽ trở nên rất quan trọng".

Tổng giám đốc WHO cảnh báo: "Chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi và việc một số nước tích trữ các dụng cụ y tế có thể tạo điều kiện lý tưởng cho sự xuất hiện của các biến thể mới".

"Giờ đây chúng ta có 185 ngày để cán đích, hướng tới mục tiêu tiêm chủng 70% dân số toàn cầu vào tháng 7 năm 2022. Đồng hồ đã bắt đầu đếm ngược", ông Tedros nhấn mạnh.

Theo Dân trí

"Vũ khí" đặc biệt trong cơ thể người có thể chống lại Omicron
Hà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc biến thể OmicronHà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc biến thể Omicron
WHO cảnh báo WHO cảnh báo "sóng thần" Covid-19 càn quét thế giới
Chuyên gia nói gì về khả năng lây ra cộng đồng của ca Omicron đầu tiên?Chuyên gia nói gì về khả năng lây ra cộng đồng của ca Omicron đầu tiên?
Nam Phi có thể đã vượt qua đỉnh dịch Covid-19 do biến thể Omicron, công lớn nhờ vaccine?Nam Phi có thể đã vượt qua đỉnh dịch Covid-19 do biến thể Omicron, công lớn nhờ vaccine?
Tổng thống Putin: Vaccine Sputnik V chắc chắn vô hiệu hóa được OmicronTổng thống Putin: Vaccine Sputnik V chắc chắn vô hiệu hóa được Omicron