Vui Trung thu và khám phá sắc màu văn hóa Đông Nam Á

19:33 | 14/09/2013

1,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hai ngày 14 và 15/9 (tức ngày 10 và 11/8 âm lịch), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội và Đại sứ các nước Đông Nam Á tổ chức lễ hội “Vui Trung thu cùng khám phá Đông Nam Á”.

Tiết mục biểu diễn múa lân (Việt Nam)

Chương trình Vui Trung thu 2013 cùng khám phá Đông Nam Á với nhiều nội dung phong phú, đa dạng và bổ ích đưa đến cho công chúng nói chung và trẻ em nói riêng không chỉ những sắc thái văn hóa cổ truyền ở Việt Nam, mà còn cả những hiểu biết về sự đa dạng văn hóa ở Đông Nam Á.

Các hoạt động giới thiệu về văn hóa truyền thống tại Bảo tàng vào mỗi dịp trung thu đã khá quen thuộc, nhưng vẫn luôn có sức hấp dẫn và được hưởng ứng như: Hướng dẫn làm đồ chơi trung thu; làm đồ chơi bằng lá, đất, bột; trình diễn làm cốm; làm bánh trung thu; tập cắt tỉa hoa quả và bày mâm cỗ trung thu; hát đồng dao và kể sự tích trung thu; chơi các trò chơi dân gian, xem múa rối nước...

Đây là những hoạt động có tính giáo dục văn hóa, được Bảo tàng kiên trì tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận và hiểu biết thêm, đặc biệt là về đồ chơi và trò chơi dân gian Việt Nam, đồng thời cũng góp phần khích lệ bảo tồn và phát huy nghề thủ công làm đồ chơi dân gian.

Tiết mục biểu diễn múa dân tộc của các nghệ sỹ Malaysia

Bên cạnh đó, những hoạt động khám phá về văn hóa các quốc gia Đông Nam Á với những hoạt động khám phá như trò chơi dân gian, tìm hiểu quốc kỳ, tiền tệ, các kiểu chào, di sản văn hóa, làm tranh di sản Đông Nam Á bằng ngũ cốc... giúp các bạn trẻ tìm hiểu về đất nước, con người, văn hóa của các quốc gia trong khu vực.

Công chúng cũng có cơ hội thưởng thức những điệu múa do các bạn Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia trình diễn, được thấy sự đa dạng văn hóa của các nước Đông Nam Á thông qua trình diễn trang phục. Ngoài ra, người tham gia chương trình có thể thưởng thức một số món ăn do người Malaysia, Philippines... thể hiện ngay tại bảo tàng.

Khám phá để hiểu biết về các nước Đông Nam Á là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt khi trưng bày văn hóa Đông Nam Á đang được chuẩn bị để khai trương vào cuối năm 2013 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cũng như trong bối cảnh Hiệp hội các nước Đông Nam Á đang tăng cường thúc đẩy quá trình xây dựng một cộng đồng bền chặt với "ba trụ cột" cộng đồng kinh tế ASEAN, cộng đồng an ninh ASEAN và cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN.

Những hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại ngày hội “Vui Trung thu cùng khám phá Đông Nam Á”:

Thích thú với trò chơi kéo co (Thái Lan)

 Trò chơi "Người bán khoai lang" (Indonesia)

Trò chơi tìm hiểu quốc kỳ các nước Đông Nam Á

 

Cùng trang trí mặt nạ giấy bồi

Học làm đèn kéo quân

 Bà Lucasse SuSan (quốc tịch Mỹ) cùng các bạn Việt Nam học làm đèn ông sao

Các bé hào hứng học làm bánh dẻo

 Học cắt tỉa hoa quả, bày mâm cỗ Trung thu

 Đi guốc đôi, guốc ba, đi cà kheo

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.