Vụ tiền điện tăng đột biến tại Phú Thọ: Sớm giải quyết kiến nghị của người dân!

05:41 | 10/05/2020

3,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 8/5, tại UBND xã Thạch Khoán đã diễn ra buổi đối thoại giữa đại diện Sở Công thương, UBND huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) với người dân về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động của HTX dịch vụ điện năng Thạch Khoán. 

Buổi đối thoại cũng có đại diện Công ty Điện lực Phú Thọ - đơn vị đang quản lý, vận hành lưới điện toàn tỉnh Phú Thọ.

Tại buổi đối thoại, người dân tiếp tục nêu lại một số nội dung đã kiến nghị như: HTX thay công tơ điện nhưng không thông báo, không có biên bản chốt số công tơ cũ để chuyển sang công tơ mới; HTX tự ý ký khống vào sổ đi lắp công tơ điện; xảy ra sai sót trong việc chốt công tơ điện dẫn đến việc thu tiền điện nhầm lẫn; tiền điện của người dân tăng đột biến sau khi thay công tơ; việc giám sát, quản lý đối với hoạt động của HTX còn bộc lộ nhiều yếu kém... Ngoài những vấn đề trên, người dân mong muốn được mua điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Phú Thọ.

Về một số kiến nghị của người dân, đại diện HTX cho biết, việc thay công tơ dẫn đến tiền điện tăng đột biến là không có cơ sở bởi tất cả các công tơ đều được cơ quan chuyên môn kiểm định. Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, HTX đã tiến hành lắp công tơ đối chứng không có công tơ nào chạy nhanh ảnh hưởng đến việc tăng tiền điện của người dân.

vu tien dien tang dot bien tai phu tho som giai quyet kien nghi cua nguoi dan
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Về nguyên nhân dẫn đến tiền điện các tháng 1 và tháng 2/2020 tăng cao, đại diện HTX giải thích là do trùng vào dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân tăng cao.

Hiện nay, do phản đối những bất cập trong quản lý và cung cấp điện năng nên gần 500 hộ dân ở xã Thạch Khoán không đóng tiền điện. Việc này làm ảnh hưởng tới hoạt động của HTX.

Đại diện HTX dịch vụ điện năng Thạch Khoán cũng thừa nhận và xin chịu trách nhiệm về việc thay công tơ nhưng không thông báo cho người dân, chốt số điện xảy ra sai xót...

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Trần Ngọc Đương – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn ghi nhận ý kiến của người dân và khẳng định, nguyện vọng bàn giao lưới điện về ngành điện của người dân là chính đáng. UBND huyện sẽ tiếp thu ý kiến của người dân và gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết các kiến nghị. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn cũng cho biết, hiện Thanh tra tỉnh đã tiến hành toàn bộ việc quản lý, cung cấp điện của HTX từ năm 2018 đến nay.

Quan điểm của huyện là sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Lãnh đạo UBND huyện cũng mong muốn Sở Công thương và ngành điện lực sẽ đáp ứng nguyện vọng của người dân để được bàn giao hoạt động kinh doanh điện về ngành điện. Trong thời gian chờ kết luận của Thanh tra tỉnh, người dân cần hợp tác, thanh toán tiền điện đã sử dụng theo đúng quy định.

Phát biểu tại buổi đối thoại, đại diện Sở Công thương Phú Thọ hy vọng người dân kiên nhẫn chờ kết luận của Thanh tra tỉnh để sớm có căn cứ bàn giao điện lưới về ngành điện.

Như đã đưa tin, tháng 2/2020, hàng chục người dân ở xã Thạch Khoán đã có đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động của HTX dịch vụ điện năng Thạch Khoán. Người dân đề nghị được mua điện trực tiếp của ngành điện nhưng đến nay chưa được giải quyết thấu đáo.

Được biết, bàn giao điện lưới về ngành điện là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2012, theo quyết định số 854 nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn còn hơn 20 HTX dịch vụ điện năng.

Xuân Hinh

  • el-2024