Vụ nổ ở Văn Phú: Không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự

16:39 | 21/03/2016

1,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, người gây ra vụ nổ là anh Phạm Văn Cường đã chết nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.
vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su
Hiện trường vụ nổ

Theo Luật Sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, hành vi của anh Phạm Văn Cường đã có dấu hiệu của “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ”. Qui định tại Điều 232 BLHS.

Phân tích về hành vi của anh Phạm Văn Cường, Luật sư Thơm nói: Vật liệu nổ trong vụ việc này được xác định là: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Cường là chủ cửa hàng thu mua phế liệu nên phải biết phân biệt phế liệu trước khi đem bán.

Với hình dạng bên ngoài, có thể nhận biết được đây là loại vật liệu rất nguy hiểm. Nhưng có thể do chủ quan hoặc do cố ý nên người đàn ông này đã không nghĩ đến hậu quả khi cưa vật liệu nổ này ra để lấy sắt hoặc lấy thuốc nổ (nếu có).

Trong vụ việc này, do Phạm Văn Cường là người trực tiếp gây ra vụ việc đã chết nên không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối tượng về Tội tàng vật liệu nổ theo Điều 232 BLHS.

vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Một yếu tố khác, nếu người vợ của Phạm Văn Cường biết chồng đã thu mua được vật liệu nổ nhưng không tố giác với các cơ quan chức năng thì sẽ bị xử lý về Tội không tố giác tội phạm. Qui định tại Điều 314 Bộ luật hình sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Phạm Văn Cường đã cưa cắt vật liệu nổ gây ra hậu quả nghiêm trọng, về nguyên tắc, Cường phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các thiệt hại theo qui định tại Điều 623 Bộ luật dân sự và theo Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Tuy nhiên, Phạm Văn Cường đã tử vong nên không có căn cứ để bồi thường thiệt hại.

Trước đó, vào lúc 15h10 ngày 19/3 đã xảy ra vụ nổ trước cửa số nhà 15-TT19 thuộc Khu đô thị Văn Phú.

Hậu quả của vụ nổ kinh hoàng kể trên làm 4 người chết, 10 người bị thương phải nhập viện điều trị, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ hết kính, nứt tường, nhiều xe máy, ôtô để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng.

Cơ quan điều tra làm rõ, anh Phạm Văn Cường (41 tuổi, ở thôn Nam Hùng, xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) thuê nhà số 15-TT19 Khu đô thị Văn Phú từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu.

Quá trình thu mua phế liệu, anh Cường mang về đây cất giữ. Hàng ngày, anh Cường khuân vác một số phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà số 15, rồi dùng đèn khò cắt, phá để bán sắt vụn .

Điều 232. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ

Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự.

Những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự Không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.”

vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su [Chùm ảnh] Một ngày sau vụ nổ kinh hoàng ở Văn Phú
vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su Xác định người gây ra vụ nổ ở Văn Phú
vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su Bí thư Hà Nội tới hiện trường vụ nổ ở Văn Phú trong đêm
vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su Bộ Công an thông tin về vụ nổ ở Văn Phú
vu no o van phu khong co can cu truy cuu trach nhiem hinh su [VIDEO] Thời khắc bùng lên vụ nổ ở Hà Đông

 

Thiên Minh - Xuân Hinh