Vụ máy bay Su-30MK2: Phi công được cứu kể lại phút lâm nguy

13:36 | 15/06/2016

16,444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lời kể lại của Thiếu tá Cường thì cả 2 phi công đã kịp thời bung dù trước khi chiếc Su-30MK2 gặp nạn. “Chúng tôi bung dù để thoát khỏi máy bay, lúc đó tôi nhìn thấy anh Khải nhảy ra trước tôi cách chừng vài giây”.  

13h30 ngày 15/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, người thoát nạn khi chiếc Su-30 gặp sự cố trên biển, đã được đưa vào đất liền an toàn. Trong bộ quân phục xanh, đội mũ cối, thiếu tá Cường tỏ ra mạnh khỏe, bình tĩnh lên xe quân sự chờ sẵn. Trên cánh tay phải của anh Cường có vết tróc da, nhưng không nghiêm trọng.

Lúc 4h30 sáng 15/6, lực lượng tìm kiếm cứu hộ nhận được tin báo tàu cá HT 20219 TS của ngư dân Phan Văn Lễ (trú tỉnh Hà Tĩnh) đã cứu được một phi công điều khiển chiếc tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn vào hôm sáng 14/6.

Trên đường về nhà sau khi đánh bắt cá ở ngư trường Bạch Long Vĩ, ông Lễ phát hiện một người đang trôi lênh đênh trên biển, và vớt người đó lên tàu. Sau đó ông mới biết rằng người mình vừa cứu là phi công của chiếc Su-30MK2 gặp nạn.

vu may bay su 30mk2 phi cong duoc cuu ke lai phut lam nguy
Vị trí phi công được cứu theo tọa độ của Bộ đội Biên phòng Nghệ An cung cấp.

Vị trí phi công được cứu sống được xác định ở tọa độ 19,14 độ vĩ Bắc; 106 độ kinh Đông, cách nơi nghi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Hòn Mắt thuộc vùng biển Nghệ An. Thượng tá Trần Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An thông tin cho hay:"Sức khỏe phi công ổn định. Tàu của Bộ đội biên phòng đang trên đường tiếp cận với tàu cá.

vu may bay su 30mk2 phi cong duoc cuu ke lai phut lam nguy
Anh Cường giơ tay chào những người ra đón khi tàu chuẩn bị cập cầu cảng.

Người được tàu cá Hà Tĩnh cứu là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, quê Bắc Giang) Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 đóng tại Thanh Hoá.

Theo lời kể lại của Thiếu tá Cường thì cả 2 phi công đã kịp thời bung dù trước khi chiếc Su-30MK2 gặp nạn. “Chúng tôi bung dù để thoát khỏi máy bay, lúc đó tôi nhìn thấy anh Khải nhảy ra trước tôi cách chừng vài giây”, anh Cường kể.

Ngoài ra, anh Cường còn cho biết trước khi xảy ra sự cố đã có một tiếng nổ trong buồng lái chiếc Su-30MK2. Ngay sau đó, cả 2 phi công đã bung dù thoát khỏi máy bay và rơi xuống biển. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao có tiếng nổ.

Như vậy phi công còn lại chưa rõ tung tích là Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi), Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923. Hiện giờ, tàu của nhiều lực lượng hỗn hợp như cảnh sát biển, hải đội, biên phòng vẫn đang làm nhiệm vụ suốt từ đêm qua tới giờ, và đã khoanh vùng vệt dầu loang để hôm nay tăng cường tìm kiếm.

Nghệ An điều động 56 tàu (trong đó có 50 tàu của ngư dân, 3 tàu của Hải đội 2, 3 tàu của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) cùng hàng trăm người phối hợp với lực lượng chủ trì của Quân khu 4 tập trung rà soát quanh vùng nghi máy bay gặp nạn. Một số tàu cỡ lớn của Hải quân với trang thiết bị hiện đại đã tiếp cận điểm này để sáng nay tăng cường tìm kiếm.

Tiểu Bảo

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc