Vụ kiện bài thơ "Gánh mẹ": Quách Beem lần 3 vắng mặt, Lý Hải đổi luật sư

19:16 | 20/02/2020

2,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lần thứ 3 làm việc tại tòa liên quan đến bài thơ "Gánh mẹ", nhạc sĩ Quách Beem tiếp tục vắng mặt còn Lý Hải đổi luật sư đại diện và tòa đã phải tạm dừng vì các bên chưa có hồ sơ đầy đủ.

Sáng 20/2, buổi làm việc lần 3 liên quan đến tác quyền bài thơ Gánh mẹ giữa nhà thơ Trương Minh Nhật, ca - nhạc sĩ Quách Beem (tên thật là Đoàn Đông Đức) và Công ty Lý Hải Production đã diễn ra tại Toà án Nhân dân TP HCM.

vu kien bai tho ganh me quach beem lan 3 vang mat ly hai doi luat su
Quách Beem tiếp tục vắng mặt tại tòa, còn phía Lý Hải xin đổi luật sư

Tuy nhiên trong buổi làm việc này, nhạc sĩ Quách Beem tiếp tục vắng mặt lần thứ 3 không có lý do. Trong khi đó, phía công ty Lý Hải Production sau 2 lần vắng mặt và nộp đơn xin hủy vụ kiện nhưng bị tòa bác bỏ thì đơn vị này đã đổi luật sư đại diện và xin tiếp cận lại vụ việc. Vì các bên chưa có hồ sơ đầy đủ nên tòa đã quyết định tạm dừng phiên xử.

Tại buổi làm việc, nhà thơ Trương Minh Nhật và luật sư đại diện Phan Vũ Tuấn đưa ra yêu cầu, mong muốn toà nhanh chóng xử lý vụ việc một cách công khai, minh bạch, lấy lại công bằng cho tác giả.

Trước đó, ông Trương Minh Nhật, người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ cũng là người đang tranh chấp tác quyền phần lời ca khúc Gánh mẹ với ca -nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức), đã khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production đòi bồi thường 4 tỉ đồng vì sử dụng bài thơ trong ca khúc cùng tên mà không được sự cho phép.

Người bị kiện - ca sĩ Lý Hải, trong clip chia sẻ trên Facebook của mình, cho biết rất sốc khi nhận giấy triệu tập. Anh cho rằng việc sử dụng ca khúc "Gánh mẹ" trong phim Lật mặt 4 là đúng pháp luật, thông qua hợp đồng được ký giữa Công ty TNHH Lý Hải Production với ca nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ.

Anh cho biết, đây là ca khúc đã được Quách Beem phát hành rộng rãi nhiều năm, vì vậy khi sử dụng để tránh đụng bản quyền với các bản đã ra trước, Lý Hải Production đã kỹ càng phối mới, thu và quay mới cho ca khúc này. Ngoài ra anh khẳng định hơn 30 năm làm nghệ thuật, anh chưa bao giờ sử dụng ca khúc của người khác mà không xin phép.

vu kien bai tho ganh me quach beem lan 3 vang mat ly hai doi luat su
Video Gánh mẹ tạm ngưng hoạt động trên Youtube vì bị khiếu nại bản quyền

Cũng liên quan đến bài thơ Gánh mẹ, ngày 19/2, video âm nhạc Gánh mẹ được thể hiện bởi nhạc sĩ Quách Beem phát hành trên kênh Youtube Lý Hải Production đã tạm ngừng hoạt động. Chia sẻ về việc này, luật sư Phan Vũ Tuấn, người đại diện của tác giả Trương Minh Nhật, viết: "Trong một diễn biến song song với phiên làm việc tại toà, vụ kiện Gánh mẹ của nhà thơ Trương Minh Nhật với Lý Hải Production và Quách Beem, Youtube đã gỡ bỏ clip bài hát Gánh mẹ - OST phim Lật mặt 4. Youtube lặng lẽ thực hiện theo quan điểm pháp lý của họ".

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, buổi làm việc tiếp theo sẽ diễn ra nhanh nhất trong vòng 1 tháng kể từ ngày 20/2.

Tuấn Minh

vu kien bai tho ganh me quach beem lan 3 vang mat ly hai doi luat suLý Hải bức xúc vì bị đòi 4 tỷ đồng tiền bồi thường bản quyền
vu kien bai tho ganh me quach beem lan 3 vang mat ly hai doi luat suVõ Thành Tâm tạm gác công việc ở Mỹ về nước đóng phim
vu kien bai tho ganh me quach beem lan 3 vang mat ly hai doi luat suVợ chồng Lý Hải - Minh Hà đầu tư khủng cho "Lật mặt 5"