Vụ động đất lớn nhất thế giới sắp tới sẽ diễn ra khi nào và ở đâu?

20:47 | 03/05/2017

1,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học Pháp và Chile vừa đưa ra thời gian và địa điểm xảy ra vụ động đất lớn nhất thế giới trong thời gian sắp tới.
vu dong dat lon nhat the gioi sap toi se dien ra khi nao va o dau
Vụ động đất lịch sử vào năm 1960 với cường độ 9,5 độ Richter tại Chile

Theo các nhà địa chất học người Pháp và Chile, vụ động đất lớn nhất trên bề mặt Trái đất của chúng ta sẽ diễn ra trong khoảng từ nay đến 10 năm nữa tại khu vực Santiago của Chile. Các nhà địa chất ước tính cường độ của vụ động đất này sẽ vào khoảng 8,3 độ Richter.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Earth and Planetary Science Letters giải thích rằng nguyên nhân của vụ động đất trên là do sự trồi sụt của hai mảng kiến tạo lớp vỏ Trái đất, mảng Nazca và mảng Nam Mỹ.

Thành phố Valparaiso, nằm cách thủ đô Chile 100km về hướng nam, sẽ là tâm chấn của vụ động đất sắp tới. Năm 2017, khả năng xảy ra vụ động đất này là 3%, nhưng theo thời gian nguy cơ xảy ra thảm họa ngày càng cao.

Các nhà khoa học rút ra kết luận trên sau khi phân tích thông tin về vụ động đất xảy ra trong vùng Illapel hồi tháng 9/2015 với cường độ 8,3 độ Richter. Trong vòng 300 năm trở lại đây, Illapel hứng chịu nhiều vụ động đất lớn với độ giãn cách từ 60 đến 80 năm.

Tương tự như vùng Illapel, khu vực Santiago từng diễn ra vụ động đất lịch sử vào năm 1960 với cường độ 9,5 độ Richter. Với độ giãn cách 60 năm thì từ nay đến năm 2020, Santiago sẽ xảy ra một vụ động lớn kinh hoàng.

Nh.Thạch