Vụ đổi 100 USD bị phạt: Chủ tiệm vàng sẽ khởi kiện?

19:00 | 25/10/2018

1,378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến vụ đổi 100 đô bị phạt 270 triệu đồng, chủ tiệm vàng Thảo Lực cho biết: "Việc tôi chấp hành đóng phạt không có nghĩa là không khiếu nại hay khởi kiện"
vu doi 100 do phat 270 trieu chu tiem vang se khoi kienVụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Kim cương, đá quý đi về đâu?
vu doi 100 do phat 270 trieu chu tiem vang se khoi kienTIN TỨC 24H: Đi đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng
vu doi 100 do phat 270 trieu chu tiem vang se khoi kienLàm gì khi đi đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Lực – chủ tiệm vàng Thảo Lực (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nói ông chỉ vừa mới biết UBND TP Cần Thơ sẽ xử lý tài sản gồm 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo mà công an tịch thu qua thông tin trên báo chí.

Ông Lực cho biết khá bất ngờ về vấn đề này. “Việc tôi chấp hành đóng phạt không có nghĩa là không khiếu nại hay khởi kiện việc khám xét nhà và tịch thu kim cương, đá nhân tạo. Tôi đóng phạt là thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm quyết định của chính quyền" - ông Lực nói.

"Theo tôi biết, thời hạn khởi kiện, khiếu nại hành chính vụ này là một năm, tức là còn thời hạn. Gia đình tôi đang tham vấn một số luật sư và đang cân nhắc sẽ khởi kiện ra tòa án", ông Lực cho biết thêm.

vu doi 100 do phat 270 trieu chu tiem vang se khoi kien
Tiệm vàng Thảo Lực

Trong khi đó, mới đây, ông Nguyễn Thanh Dũng - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - đã ký quyết định số 2639 phê duyệt phương án xử lý tang vật bị tịch thu.

Theo quyết định này, ông Nguyễn Cà Rê (người cầm 100 USD đến đổi tại tiệm của ông Lực) bị phạt 90 triệu đồng và phạt bổ sung với hình thức tịch thu 2.260.000 đồng (được qui đổi từ mệnh giá 100 USD). Chủ tiệm vàng Thảo Lực bị phạt gấp đôi với số tiền 180 triệu đồng. Số tiền 2.260.000 đồng tịch thu từ ông Nguyễn Cà Rê và số tiền 100 USD của ông Lực mua từ ông Rê sẽ được chuyển vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ.

Quyết định này cũng nêu rõ: 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo trị giá hơn 548 triệu đồng mà Công an TP Cần Thơ tịch thu tại tiệm vàng Thảo Lực do thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng sẽ được chuyển vào Kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ. Kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ có trách nhiệm quản lý và xử lý tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết đã giao phó chủ tịch UBND TP ký quyết định phê duyệt phương án xử lý tang vật bị tịch thu nói trên.

"Quyết định được ký cách đây mấy ngày rồi, chứ không phải TP vội vàng phê duyệt đâu. Đây là tang vật tịch thu, doanh nghiệp vi phạm cũng đã nộp phạt, không khiếu nại nên nay phê duyệt đấu giá bán để lấy tiền sung công quỹ nhà nước là bình thường, đúng quy định", ông Thống nói.

Về quy trình, thủ tục xử lý xử phạt hành chính và khám xét nhà, thu giữ tài sản đối với chủ tiệm vàng Thảo Lực, luật sư Nguyễn Trường Thành - Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý nhận định: "Pháp lệnh xử phạt hành chính nêu rõ: Hành vi hành chính phải được người có thẩm quyền kịp thời lập biên bản. Trong khi vụ việc vi phạm hành chính này được công an phát hiện cuối tháng 1/2018, nhưng mãi tới giữa tháng 8/2018 mới lập biên bản. Cần làm rõ về trình tự thủ tục khám xét vi phạm hành chính công an làm có đúng không? Từ đó xác định thời hiệu ban hành quyết định xử phạt hành chính có còn không. Về pháp lý, chủ tiệm vàng và người đổi 100 USD có quyền kiện ra tòa về tính hợp pháp quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Cần Thơ".

Lâm Anh (t/h)