Vụ bắt 165 bánh heroin: Hai vợ chồng buôn “cái chết trắng”

16:56 | 09/02/2015

2,479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít ai biết, đối tượng vận chuyển 156 bánh heroin mới bị Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ hôm 5/2 có một vỏ bọc khá hoàn hảo ở địa phương. Vợ của đối tượng này cũng đang bị Công an tỉnh Nghệ An truy nã về tội buôn bán trái phép chất ma túy…

>> Cao Bằng: Bắt đối tượng vận chuyển 156 bánh heroin

Cuộc rượt đuổi như phim hành động

Như PetroTimes đã thông tin, khoảng 8h30 ngày 5/2, Phòng CSĐT Tội phạm về Ma túy (PC47, Công an tỉnh Cao Bằng) phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) đi tuần tra kiểm soát trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Khi đến Km17 thuộc quốc lộ 3, tổ công tác phát hiện chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 11A-008.04 di chuyển theo hướng Hà Nội - Cao Bằng do Triệu Đức Hanh (46 tuổi, ở xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn nên đã ra dấu hiệu kiểm tra. Tuy nhiên, Hạnh phóng xe bỏ chạy.

Sau quá trình truy bắt, Công an tỉnh Cao Bằng thu giữ 156 bánh heroin…

Vụ bắt 165 bánh Heroin: Cả nhà đối tượng đều buôn “cái chết trắng”

Trung tá Đinh Trọng Đại.

Mới đây, trao đổi với PetroTimes, Trung tá Đinh Trọng Đại (cán bộ phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng, người tham gia truy đuổi đối tượng) cho biết: Thời điểm truy đuổi đối tượng Hanh, khi phát hiện cơ quan chức năng kiểm tra, Hanh đã bỏ chạy. Trên đường trốn chạy, hắn không ngừng lạng lách đánh võng, bỏ xe chạy lên đồi mong thoát thân nhưng vẫn bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Trung tá Đại nhớ lại: Hôm đó, ông đang ngồi trực tại đơn vị thì có điện thoại từ đồng nghiệp thông báo: Thủ trưởng cơ quan chỉ đạo thành lập ngay một tổ công tác đặc biệt, theo dấu một đối tượng nghi vấn đang chở hàng quốc cấm trên 1 trong 2 chiếc xe mang BKS: 20C-00469 và 11A – 00804 trên Quốc lộ 3 hướng Cao Bằng – Hà Nội, tại khu vực km số 5.

Ngay lập tức, Trung tá Đại cùng một cán bộ Công an thuộc Đội tuần tra phòng CSGT tỉnh Cao Bằng lấy xe chuyện dụng của cơ quan đi làm nhiệm vụ.

“Đến km số 4, chúng tôi phát hiện chiếc xe ô tô BKS: 11A - 00804 đi ngược chiều trên đường 1 chiều, cách trường nội trú khoảng 20m và thực hiện truy đuổi” – Trung tá Đại nói.

Trong suốt quá trình truy đuổi, Trung tá Đại luôn nhắc nhở đồng đội lái xe thật bình tĩnh, không để Hanh nghi ngờ.

Đến gần khu vực tái định cư thuộc phường Đề Tán mới của thành phố Cao Bằng, chiếc xe do Hanh điều khiển có chiều hướng giảm tốc độ nhưng khi xe của Trung tá Đại tiếp cận, Hanh liền nhấn ga vọt lên tìm cách thoát thân. Lúc này, xe của cơ quan chức năng bật đèn ưu tiên để đuổi bắt đối tượng. Phát hiện cơ quan chức năng truy đuổi, Hanh lạng lách, đánh võng, chặn đầu không cho xe của cơ quan chức năng vượt lên.

Đối tượng bất ngờ rẽ phải, quay đầu về hướng Km5. Lúc đó, xe của Trung tá Đại và xe đối tượng vô tình gặp 1 xe ôtô của công trường nên giảm tốc độ. Lợi dụng tình thế, xe của Phòng CSGT tỉnh Cao Bằng vượt lên, ép đầu xe đối tượng.

Vụ bắt 165 bánh Heroin: Cả nhà đối tượng đều buôn “cái chết trắng”

Thời điểm Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ Hanh.

Đúng lúc xe của Hanh cũng giảm tốc độ, Trung tá Đại bàn với đồng nghiệp nếu xe của đối tượng dừng sẽ lao xuống chặn trước xe và bắt sống đối tượng. Nghĩ là làm, khi ép được xe đối tượng vào mép đường, Trung tá Đại bật cửa nhảy xuống, áp sát xe của Hanh. Thoáng thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, Hanh bật cánh cửa lao ra, phi thẳng lên đồi.

Không kịp suy nghĩ, Trung tá Đại cùng đồng đội rượt đuổi đối tượng. Vừa đuổi, ông vừa hô cướp, mong được sự trợ giúp của người dân xung quanh. Đến khi cách đối tượng khoảng 5m, Trung tá Đại quát lớn: “Dừng lại không tôi bắn”, nhưng Hanh vẫn cố tình trốn chạy. Tiếp cận gần hơn, Trung tá Đại bay người đạp vào thẳng vào đối tượng. Khi Hanh ngã sấp  xuống đất, Trung tá Đại nhảy lên người đối tượng sau đó khóa chặt 2 tay Hanh, bắt sống.

Cả nhà buôn “cái chết trắng”

Sau khi đối tượng Hanh bị bắt, phóng viên PetroTimes đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Duy, Trưởng Công an xã Bằng Vân. Ông Duy cho hay: Sau khi Công an tỉnh Cao Bằng bắt được Hanh, địa phương cũng đã nhận được thông báo của Công an tỉnh.

“Công an tỉnh Cao Bằng đã khám xét ngôi nhà của Hanh. Ở địa phương, Hanh là người bình thường, việc bị bắt về vận chuyển ma túy chúng tôi cũng rất bất ngờ” - trưởng Công an xã Bằng Vân nói.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Duy cho biết: Hanh có vợ và có hai con. Vợ Hanh là Bế Thị Mần (SN 1969) cũng đang bị Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc về tội buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ năm 2006. Vì Mần đang trốn truy nã nên hai con của Hanh không sống tại địa phương.

Đối tượng Bế Thị Mần - vợ Hanh.

Mặc dù chỉ là một dân buôn nhưng Hanh lại có gia sản khá hoành tráng. Cũng chính vì vỏ bọc này nên khi biết Hanh bị bắt, người dân địa phương không khỏi bàng hoàng.

Ngay sau khi Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ Triệu Đức Hanh, thu toàn bộ tang vật, Ủy viên bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng phá án.

Cũng trong ngày 5/2, Ủy viên bộ Chính trị, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã biểu dương tinh thần mưu trí, dũng cảm, truy bắt đến cùng kẻ phạm tội và thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Đội kiểm soát hải quan.

>> Cao Bằng: Bắt đối tượng vận chuyển 156 bánh heroin

Xuân Hinh (tổng hợp)