Volkswagen: Khi niềm tin trở lại!

11:02 | 25/01/2021

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất kể đại dịch COVID-19 khiến doanh số bán xe hơi và chuỗi cung ứng sản xuất gặp khó khăn, Volkswagen vẫn “bỏ túi” hơn 12 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2020.

Giống như các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, Volkswagen cũng “méo mặt” trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm 2020. Họ đã chứng kiến khoản lỗ 1,4 tỷ euro (1,7 tỷ USD) do hậu quả từ đại dịch, nhưng rất may đã phục hồi trở lại và vượt qua thời kỳ khó khăn trong những tháng cuối năm.

Volkswagen nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Volkswagen nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết, họ dự kiến lợi nhuận hoạt động là 10 tỷ euro (12,2 tỷ đô la) cho năm 2020, một kết quả “trên cả mong đợi” trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp khủng hoảng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận năm 2020 của Volkswagen rõ ràng bị sụt giảm mạnh khi so với năm 2019. Khi đó họ kiếm được lợi nhuận gần gấp đôi, 19,3 tỷ euro (23,5 tỷ USD) từ doanh số 252 tỷ euro (306,6 tỷ USD). Nhưng bù lại, cổ phiếu của công ty đã tăng tới 6% tại Frankfurt vào cuối tuần qua.

Để có được kết quả khả quan trong năm 2020, Volkswagen, sở hữu các thương hiệu Porsche và Audi cùng một số thương hiệu khác, đã thúc đẩy mạnh mẽ việc sản xuất xe điện. Họ bán được nhiều xe điện hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô truyền thống nào khác với 231.600 chiếc. Mặc dù chưa bằng một nửa trong số 500.000 xe điện do Tesla bán ra, nhưng đã cao hơn gấp ba lần sản lượng xe điện của chính họ vào năm 2019.

Trong khi Tesla đang xây dựng một nhà máy ở Đức để tăng doanh số bán hàng tại châu Âu, nhưng có vẻ như Volkswagen đã vươn lên dẫn đầu về xe điện ở nhiều thị trường châu Âu.

Đồng thời họ “mở rộng một chút" thị phần của mình trên thị trường xe du lịch trên toàn thế giới vào năm 2020. Mặc dù số lượng xe được giao giảm 15,2% so với năm 2019 nhưng hãng lại có số xe được bán ra khá tốt ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy, doanh số bán hàng của Volkswagen đã tăng 1,7% trong tháng 12, vào thời điểm số lượng đăng ký ô tô mới ở châu Âu giảm gần 4%. Điều này cho thấy sự tăng trưởng khá tốt của nhà sản xuất ô tô Đức.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Volkswagen, Herbert Diess và CEO Tesla Elon Musk
Chủ tịch hội đồng quản trị của Volkswagen, Herbert Diess và CEO Tesla - Elon Musk.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã phải hứng chịu sự sụt giảm doanh số và gián đoạn chuỗi cung ứng trong những tháng đầu của đại dịch. Và hiện tại, họ cũng đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng chất bán dẫn, nguy cơ ảnh hưởng đến việc trở lại của các ngành sản xuất. Có nghĩa năm 2021 vẫn sẽ là một năm khó khăn nữa.

Theo các nhà phân tích của UBS, Volkswagen đã phải điều chỉnh việc sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu trong quý này và có thể chậm khoảng 100.000 chiếc, tương đương 4% sản lượng hàng quý toàn cầu do thiếu linh kiện.

Đồng thời, họ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc phát triển ô tô điện và xe tự lái. Việc sáp nhập Fiat Chrysler và Peugeot tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới Stellantis càng làm gia tăng thêm áp lực.

“Volkswagen là OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc) ô tô số 1 toàn cầu. Định vị mạnh mẽ và quản lý chi phí được cải thiện. Tất cả đã hỗ trợ các dòng thu nhập gần đây. Bất kể sự tăng trưởng được giới hạn bởi nhu cầu chu kỳ cao điểm, biên lợi nhuận của Volkswagen sẽ phục hồi đầy đủ hơn trong năm tài chính 2021”, Harald Hendrikse, nhà phân tích dữ liệu tại Morgan Stanley cho biết.

Theo enternews.vn