Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?

10:46 | 09/08/2023

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ Lệ), hình ảnh 2 chú voi bị xích chân, chỉ di chuyển được trong phạm vi hạn hẹp khiến nhiều khách tham quan không khỏi xót xa.
Cuộc sống đầy màu sắc của loài sóc đỏ qua ảnhCuộc sống đầy màu sắc của loài sóc đỏ qua ảnh
Thả 28 cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiênThả 28 cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên
Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định quản lý động thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếmChính phủ sửa đổi, bổ sung quy định quản lý động thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm

Với khuôn viên rộng 28ha, Vườn thú Hà Nội là cả một tổ hợp bao gồm công viên cây xanh, các trò chơi giải trí cùng với sở thú. Đây là điểm đến lý tưởng vào những dịp cuối tuần hay ngày lễ, Tết của các gia đình có con nhỏ. Nơi đây, tập trung khá nhiều loại động vật quý hiếm, từ các loại bò sát lưỡng cư, đến các loài chim, thú...

Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?
Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?
2 chú voi tại Vườn thú Hà Nội bị xích chân khiến việc di chuyển khó khăn, ăn uống, vệ sinh gần như tại chỗ.

Những động vật ở đây đều được vườn thú tạo môi trường sống gần gũi, dựa theo bản năng từng loài. Tuy nhiên gần đây, hình ảnh 2 chú voi tại đây bị xích chân lan truyền trên mạng xã hội đã khiến nhiều người xót xa và băn khoăn về lý do 2 cá thể voi lại phải sống trong cảnh này. Nhiều người đặt câu hỏi là với việc nuôi nhốt như thế thì liệu có đảm bảo được môi trường sống tốt cho voi. Thậm chí, có người lên tiếng kêu gọi giải cứu và mong muốn chúng được trả tự do về thiên nhiên.

Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?
Dụng cụ vệ sinh khu chuồng voi.
Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?
Bảng thông tin về loài voi của vườn thú.

2 cá thể voi hiện nay được Vườn thú Hà Nội tiếp nhận từ năm 2010 và năm 2014 với mục đích nuôi dưỡng, bảo tồn động vật hoang dã. Đây là 2 cá thể khác đàn, không cùng nguồn gốc với nhau, hiện được nuôi trong cùng chuồng tại vườn thú. Hằng ngày sẽ có nhân viên phụ trách đến dọn dẹp vệ sinh chuồng và mang đồ ăn đến cho chúng.

Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?
Thông tin về hàng rào điện quanh chuồng voi.

Không gian chuồng voi khá rộng rãi, nằm bên hồ nước xanh mát. Thế nhưng, 2 chú voi lại bị xích chân bởi sợi dây xích ngắn, khiến việc di chuyển khó khăn mặc dù xung quanh chuồng đã có hàng rào điện và bảng biển ghi rõ là hàng rào điện sẽ giúp voi không cần bị xích, được đi lại tự do trong khu vực nuôi nhốt.

Voi có hạnh phúc trong môi trường nuôi nhốt?
Khu vực chuồng voi thu hút sự quan tâm của cộng đồng sau khi hình ảnh xích chân voi lan truyền trên mạng xã hội.

Chị Phạm Thị Thơm (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Nhà tôi ngay gần công viên, đang dịp nghỉ hè nên tôi thường cho con tham quan vườn thú để quan sát, khám phá thế giới tự nhiên. Nhưng khi chứng kiến cảnh voi bị xích ngắn, ăn uống vệ sinh tại chỗ thì tôi thương lắm, và cũng không dám đưa con đến khu vực này vì không muốn nhận thức của trẻ nhỏ bị ảnh hưởng”.

Đồng quan điểm với chị Thơm, bạn Đỗ Mai Anh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Em mong muốn động vật hoang dã luôn được sống thoải mái và tốt nhất có thể. Chứng kiến hình ảnh này, em mong muốn sẽ có giải pháp phù hợp nhất để những chú voi được sống theo tập tính tự nhiên của loài”.

Minh Đức - Thanh Thùy