Vô ý thức đến thế là cùng!

12:10 | 25/11/2013

2,617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đeo dải băng sai tên nước đến hai lần mà không hay, cầm quốc kỳ đang bị treo ngược mà không hề biết; đó chỉ có thể là sự vô ý thức nghiêm trọng của người đẹp Trần Thị Quỳnh.

Hình ảnh đại diện Việt Nam Trần Thị Quỳnh tại Hoa hậu Quý bà Thế giới cầm lá quốc kỳ bị treo ngược và dải băng đeo ghi sai tên nước đã dấy lên trong dư luận những cơn bão lòng. Điều đáng nói là, việc đeo băng nhầm tên nước này đã xảy ra tại đêm Chung khảo trước đó nhưng đại diện Việt Nam và êkip lại không hề phát hiện ra. Đó là điều không thể chấp nhận được!

Cụ thể là trong đêm chung khảo và chung kết cuộc thi Mrs World diễn ra ở Quảng Châu, Trung Quốc vừa qua đại diện Việt Nam Trần Thị Quỳnh đã đeo dải băng ghi nhầm tên nước từ “Mrs. VietNam” thành “Mrs. VietNem”. Khỏi phải nói, sự bất cẩn này của người đẹp đã làm công chúng nước nhà phẫn nộ đến dường nào.

Người đẹp vô ý thức đến mức đeo dải băng ghi sai tên nước đến 2 lần cũng không hề biết!

Đối với bất kỳ cuộc thi mang tầm vóc quốc tế nào thì tiêu chí vì “màu cờ sắc áo” được đặt lên hàng đầu. Nên mọi yếu tố giữ gìn về hình ảnh quốc gia là tối cẩn trọng. Nhất đây lại là một đấu trường về sắc đẹp mang thông điệp văn hóa, đại diện cho cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam thì lại càng đặc biệt quan trọng.

Vậy mà, nhan sắc Việt lại mắc một sai lầm “vô tiền khoáng hậu” là mang dải băng đeo sai tên nước đến những hai lần mà không biết, cầm ngược cờ mà không hay. Càng đáng buồn hơn khi trả lời một tờ báo mạng, người đẹp Trần Thị Quỳnh có nói: “Dù không phải trách nhiệm của mình, nhưng Quỳnh cũng thấy rất đau lòng và buồn”. Nếu đúng như vậy thì không hiểu, Quỳnh đang định đá quả bóng trách nhiệm sang ai? Lỗi trực tiếp từ phía BTC cuộc thi, người đã thực hiện những bảng đeo tên nước ấy. Nhưng lỗi tệ hại nhất vẫn là ở người đẹp Trần Thị Quỳnh, người đã vô ý thức đến độ đeo dải băng đeo ghi tên nước mình sai trong 2 lần mà không hề hay biết.

BTC Mrs World phải xin lỗi vì sự sai sót nghiêm trọng này của mình là điều tất nhiên rồi. Song, nếu có chút ý thức, suy nghĩ về trách nhiệm thì người đẹp xứ ta cũng phải cúi đầu xin lỗi công chúng cả nước vì sự vô thức của mình thay vì đi đổ thừa người khác. Nếu nói không phải trách nhiệm thuộc về mình thì hóa ra khi đi thi, BTC cho người đẹp mặc, đeo thứ gì lên người, thậm chí là phản cảm, là đánh mất tự tôn dân tộc thì người đẹp cũng vui vẻ gật đầu sao?!

Bình thường thì một người đẹp như Trần Thị Quỳnh bao giờ cũng trau chuốt, cẩn thận đến từng li từng tí những thứ khoác lên người. Thế mà cái tên nước to như thế lại không phát hiện ra sai sót đến những ít nhất 2 lần đeo nó thì đó là một sự cẩu thả không thể chấp nhận.

Không nhận trách nhiệm về mình, chỉ biết đổ lỗi cho người khác của Trần Thị Quỳnh không khác nào lời bao biện kệch cỡm của Đàm Vĩnh Hưng trong vụ mặc áo blouse với biển tên Cát Tường vừa rồi. Đàm Vĩnh Hưng cho biết người ta phát cho anh chiếc áo đó và anh mặc vào mà không hề để ý. Sự việc sau đó mới "lộ sáng" rằng hóa ra anh Đàm rất thích thú và sung sướng khi được khoác chiếc áo đó lên người! Không ít người nổi tiếng không chỉ thiếu ý thức, văn hóa mà còn rất giỏi khâu bao biện cho mình!

Thêm nữa, sự có mặt của Quý bà Đoàn Kim Hồng ở vị trí giám khảo của cuộc thi  tưởng chừng là lợi thế cho đại diện Việt Nam, ít nhất là việc cố vấn hình ảnh. Vậy nhưng sau sự cố này mới thấy sự vô ích. Quý bà Kim Hồng giải thích rằng theo quy định của BTC thì bà không được phép tiếp xúc với bất cứ các thí sinh nào, kể cả thí sinh đến từ Việt Nam để giữ được sự công bằng và khách quan. Đành rằng như bà nói là sân khấu cách vị trí giám khảo đến 20m và bà không thể nhìn rõ. Vậy hóa ra, chấm thí sinh dự thi chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa” hoặc theo cảm tính?

Và phải chăng đó cũng chỉ là lời bao biện cho sự vô ý trầm trọng của mình bởi đó không phải lần đầu tiên Trần Thị Quỳnh khoác nhầm dải băng ghi sai tên nước. Thử hỏi, trong lần Chung khảo của cuộc thi, bà Hồng ở đâu mà vẫn không phát hiện ra sai sót này?

Sẽ có ý kiến biện minh hoặc cảm thông, chia sẻ rằng đó là một điều rất đáng tiếc, do việc tập luyện, thi cử quá căng thẳng, gấp rút không thể không sơ sót... Nhưng sự thật là có những lỗi lầm có thể sửa chữa và có cả những cẩu thả  không trở thành một sai sót lớn. Trước nhất, không phải riêng mình Hoa hậu Trần Thị Quỳnh cảm thấy đau buồn về sai sót này mà bất cứ người Việt Nam nào biết thông tin cũng cảm thấy chua xót. Hai yếu tố quan trọng nhất liên quan đến hình ảnh quốc gia là lá quốc kỳ và tên nước thì Trần Thị Quỳnh đều mắc lỗi. Như vậy thì dù thành tích có cao đến mấy cũng không có ích gì!

Đây không chỉ là bài học để đời của Hoa hậu Trần Thị Quỳnh mà còn là cho các người đẹp sẽ là đại diện nhan sắc Việt đi dự thi ở các đấu trường quốc tế khác. Thiết nghĩ, chưa cần phải khoác lên mình những bộ đồ lộng lẫy để nổi bật, chưa cần một vóc dáng chuẩn hay khuôn mặt ăn hình … Đầu tiên các người đẹp nên học cách rèn luyện cho mình ý thức, trách nhiệm bảo vệ “màu cờ sắc áo”, hình ảnh đất nước trước những người đẹp cũng như công chúng thế giới trước đã!

Lê An