VNR chỉ ra nguyên nhân 2 vụ tàu trật bánh tại ga Yên Viên

16:09 | 15/08/2017

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chỉ ra nguyên nhân về sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên trong các ngày 6 và 7/8.

Với vụ trật bánh tàu ngày 6/8, VNR cho biết, vị trí xảy ra vụ việc là khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên. Đây là vị trí đang thực hiện công tác duy tu, sửa chữa nhưng vẫn cho khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Tốc độ cho phép tại vị trí này là 15km/giờ.

Tuy nhiên, trong quá trình duy tu, sửa chữa đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. VNR xác định đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

vnr chi ra nguyen nhan 2 vu tau trat banh tai ga yen vien
Công nhân kiểm tra đường ray tàu (ảnh minh họa, nguồn Internet).

Bên cạnh đó, ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực duy tu, sửa chữa (tốc độ thực tế của tàu lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/giờ). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

VNR quy trách nhiệm này thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Với vụ trật bánh tàu ngày 7/8, VNR cho hay, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường ray sau khi các đoàn tàu thông qua. Yếu tố này đã ảnh hưởng đến kết cấu nền đường và dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Sau khi xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, VNR đã yêu cầu người đứng đầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định; báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện trước ngày 20/8/2017.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành xây dựng các biện pháp, tổ chức rút kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Lúc 4h25 ngày 6/8, tàu SP2 vào ga Yên Viên khi qua cụm ghi N112-120 gặp sự cố làm trật bánh 1 toa tàu.

Lúc 4h38 ngày 7/8, tàu SP2 đang vào ga Yên Viên, khi qua cụm ghi N1121-120 thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc