VNH SOUTH – 38 năm hình thành & phát triển, mở lối tiến bước không ngừng

07:00 | 11/03/2023

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11-3-2023, cột mốc đánh dấu 38 năm Công ty Trực thăng Miền Nam (VNH South), Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, trải qua biết bao thăng trầm, không ngừng nỗ lực cải tiến dịch vụ, cung cấp những chuyến bay an toàn, phục vụ khách hàng trong và ngoài nước. Chặng đường ấy cũng là quá trình chiến thắng bản thân, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty.

Chặng đường phát triển

Công ty Trực thăng Miền Nam, tiền thân là Công ty Trực thăng bay phục vụ dầu khí, được hình thành ngày 11-3-1985, chỉ với 2 chiếc trực thăng Mi-8 được bàn giao từ Quân chủng Không quân. “Khởi nghiệp” ngành bay dầu khí Việt Nam bằng loại trực thăng không chuyên dụng bay biển do Liên Xô sản xuất. Thêm vào đó là đội ngũ nhân sự kinh nghiệm còn non trẻ cùng phương tiện đảm bảo hoạt động bay còn nhiều thiếu thốn. Sự khởi đầu đầy khó khăn, vất vả ấy lại chính là nguồn động lực để các thế hệ cán bộ, công nhân viên của đơn vị nỗ lực phấn đấu vươn lên.

VNH SOUTH – 38 năm hình thành & phát triển, mở lối tiến bước không ngừng
Trực thăng AW189 hạ cánh trên giàn khoan

Đến nay, Công ty đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ bay trực thăng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, với hơn 300.000 giờ bay an toàn tuyệt đối, sở hữu đội trực thăng với 19 chiếc hiện đại thuộc nhiều chủng loại đáp ứng các loại hình dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng và đối tác, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế.

VNH SOUTH – 38 năm hình thành & phát triển, mở lối tiến bước không ngừng
Đội trực thăng hiện đại với nhiều chủng loại đáp ứng các loại hình dịch vụ bay theo nhu cầu của khách hàng và đối tác

Hai năm vừa qua thực sự là khoảng thời gian đầy khó khăn và thử thách đối với nền kinh tế toàn cầu do các tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Không nằm ngoài làn sóng ảnh hưởng đó, VNH South cũng đã trải qua những khó khăn, thách thức chưa từng có để hoàn thành hai nhiệm vụ trung tâm là quân sự, quốc phòng và nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh.

Năm 2022 ghi nhận sự phục hồi của giá dầu thô, tuy nhiên, vẫn là một năm còn nhiều khó khăn, thử thách đối với VNH South. Nhu cầu sử dụng dịch vụ trực thăng cho hoạt động của các công ty dầu khí tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức thấp dẫn đến sản lượng giờ bay của Công ty vẫn ở mức sụt giảm mạnh so với những năm trước đây. Đồng thời, xung đột chính trị giữa Nga và Ukraina diễn ra làm ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư khí tài cho đội trực thăng của Công ty, đặc biệt là các trực thăng hệ MI.

Chủ động mở ra những hướng đi mới đáp ứng xu thế phát triển

Bên cạnh những khó khăn, năm 2022 cũng đánh dấu sự chuyển mình của VNH South sang giai đoạn bình thường mới. Trực thăng AW189 thứ tư mà VNH South ký hợp đồng trước đó đầu tư mới 100% với nhà sản xuất Leonardo S.P.A, Cộng hòa Ý đã được đưa vào hoạt động thương mại. Công ty cũng đã và đang triển khai tự bảo dưỡng lớn 2 trực thăng EC-225 ngay tại sân bay Vũng Tàu với sự hỗ trợ từ chuyên gia nhà máy sản xuất Airbus Helicopters. Việc thực hiện thành công các kế hoạch trên đã giúp Công ty đa dạng hóa, hiện đại hóa đội hình trực thăng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt yêu cầu bay thăm dò, khai thác dầu khí và các nhiệm vụ khác.

VNH SOUTH – 38 năm hình thành & phát triển, mở lối tiến bước không ngừng
Trực thăng của VNH South thực hiện bay khảo sát cho Tập đoàn Sovico

Với nhu cầu của các khách hàng và đối tác ngày càng tăng cao trong vài năm gần đây, ngoài tuyến bay Vũng Tàu – Côn Đảo đi vào khai thác từ 2019, Công ty đã phối hợp với Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức thử nghiệm thành công dịch vụ bay “Ngắm TP. Hồ Chí Minh từ trên cao” giữa năm 2022, đã lọt vào "Top 20 tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam" năm 2022 do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố, giúp làm phong phú thêm hoạt động du lịch khu vực phía Nam. Các chuyến bay tham quan ngắm cảnh, bay VIP, bay khảo sát dự án được các tập đoàn lớn như Xuân Trường, Him Lam, Sovico… tin tưởng sử dụng cho thấy thị trường trong nước rất nhiều tiềm năng. Đối với thị trường nước ngoài, Công ty cũng dành nhiều nguồn lực, tích cực làm việc với các đối tác, tham gia tìm kiếm để có thể cung cấp dịch vụ trực thăng ở các nước ngoài lãnh thổ Việt Nam. VNH South đã có nhiều kinh nghiệm hoạt động bay dầu khí và bay cứu hỏa tại các nước như Malaysia, Indonesia, Na Uy, Đông Timor, Ấn Độ...

VNH SOUTH – 38 năm hình thành & phát triển, mở lối tiến bước không ngừng
Trực thăng EC-225 chuyển bệnh nhân bị đột quỵ não cấp từ đảo Nam Yết, Trường Sa, Khánh Hòa về Bệnh viện 175

Trong năm 2023, VNH South tiếp tục cố gắng duy trì thành tích an toàn và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ bay cho hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trong nước. Định hướng bay cấp cứu y tế, bay khảo sát, và bay du lịch là một trong những mục tiêu được Công ty tập trung phát triển trong thời gian tới. Bay tìm kiếm cứu hộ và cấp cứu y tế là ưu thế nổi trội của VNH South ở những địa hình khó tiếp cận, đặc biệt là khu vực biển đảo. Công ty đã thực hiện nhiều chuyến bay đưa các y, bác sỹ Bệnh viện Trung ương quân đội 175, chuyên chở bệnh nhân, phục vụ cấp cứu kịp thời cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo Thuyền Chài, Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, … và các giàn khoan cũng như tìm kiếm cứu hộ các tàu quốc tế gặp nạn khi đang ở vùng biển Việt Nam.

VNH SOUTH – 38 năm hình thành & phát triển, mở lối tiến bước không ngừng
Chuyến bay phục vụ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành, và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thị sát những công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, VNH South còn hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, kết hợp giữa bay thương mại với bay quan sát, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

38 năm đánh dấu một chặng đường dài mà VNH South đã trưởng thành và phát triển, vượt qua không ít những khó khăn và thử thách. Trên chặng đường đó Công ty luôn ý thức được rằng đảm bảo an toàn là điều kiện tiên quyết và là thước đo quan trọng nhất để đạt được mục tiêu trong các hoạt động kinh doanh của mình. Sự tín nhiệm của khách hàng cùng những thành tựu đạt được đã chứng minh được năng lực, trình độ và trách nhiệm của đội ngũ Ban lãnh đạo cùng toàn thể CB-CNV của Công ty trong suốt thời gian qua.

VNH South quyết vượt khó trong đại dịch Covid-19VNH South quyết vượt khó trong đại dịch Covid-19
Bay và bảo trì dòng trực thăng Super PumaBay và bảo trì dòng trực thăng Super Puma
VNH South tiếp nhận trực thăng hiện đại nhất Việt NamVNH South tiếp nhận trực thăng hiện đại nhất Việt Nam
VNH South – 31 năm khẳng định vị thếVNH South – 31 năm khẳng định vị thế
VNH South - thành công từ những quyết định táo bạoVNH South - thành công từ những quyết định táo bạo

P.V