Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim

06:53 | 13/05/2012

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Theo một nghiên cứu mới đây được công bố tại Atlanta, Mỹ, việc tăng cường viatmin D có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt về nguy cơ bị bệnh tim mạch ở những người có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp.

BS. Muhlestein, Giám đốc trung tâm tim mạch Atlantacho biết: "Vitamin D có tác động to lớn đến việc điều trị và giảm các bệnh về tim mạch cũng như các bệnh mạn tính khác”. Những bệnh nhân có mức vitamin D trong máu là 43ng/ml hoặc cao hơn sẽ giảm tỷ lệ bị đau tim, suy tim, cao huyết áp và một số bệnh tim mạch khác. Ngoài ra, trong nghiên cứu tỷ lệ tử vong cũng ít đi. Theo bác sĩ Muhlestein, việc tăng cường vitamin D từ 1.000 – 5.000 đơn vị một ngày có thể sẽ rất tốt trong một số trường hợp.

Nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) trên những bệnh nhân huyết áp cao cho thấy, khi tiếp xúc với ánh mặt trời trong vòng 3 tháng, lượng vitamin D tăng lên 10%. Ấn tượng hơn là huyết áp của người bệnh có dấu hiệu trở lại bình thường. Trong vòng 9 tháng tiếp theo, chỉ số huyết áp tiếp tục giảm và giữ ở mức ổn định.

Vitamin D củng cố thêm độ ổn định của huyết áp.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra chính vitamin D đã làm hạn chế sức sản xuất một loại hormone có tên là renin – yếu tố quan trọng thúc đẩy chứng tăng huyết áp. Ngoài ra, bệnh nhân phơi nắng còn có tác dụng giảm LDL và tăng HDL cholesterol.

Còn theo các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ), nguy cơ bệnh tim sẽ giảm đi nếu ta sử dụng thường xuyên vitamin D. Trong 11 năm, họ đã theo dõi hơn 9.700 phụ nữ tuổi từ 65 trở lên, trong đó gần 4.300 người dùng vitamin D. Kết quả là ở những người dùng vitamin D, nguy cơ chết vì bệnh tim giảm 35% so với người không dùng sinh tố này.

Mạnh Thắng (tổng hợp)