Vinh quang và cay đắng của nhà tài phiệt Boris Berezovsky (Phần 4)

20:00 | 02/07/2019

2,007 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ một người nắm trong tay hàng tỷ USD, Boris Berezovsky tụt dốc không phanh và đi tới chỗ khánh kiệt, để rồi từ giã cuộc đời một cách bi thảm, một mình, không quê hương, không tiền bạc.

Xe cứu thương được gọi tới dinh thự của Berezovsky vào lúc 3.18 chiều ngày 23-3-2013, tức 10.18 tối giờ Việt Nam. Thi thể của ông được tìm thấy trong nhà tắm.

vinh quang va cay dang cua nha tai phiet boris berezovsky phan 4
Tỷ phú lưu vong Boris Berezovsky

Thông tin đầu tiên được con rể Yegor Shuppe của ông đăng lên mạng xã hội Facebook và sau đó một người bạn thân của gia đình là Demyan Kudryavtsev cho biết ông qua đời vào khoảng 11g GMT. Trong khi đó, truyền thông Anh lại đưa tin một vệ sĩ đã phát hiện thi thể Berezovsky trong phòng tắm và xe cứu thương đến nhà ông lúc 15.18 giờ GMT.

Trong vài giờ sau đó, theo AFP, cảnh sát địa phương đã phong tỏa, lục soát và gửi nhóm chuyên gia hóa học, sinh học, phóng xạ và nguyên tử đến hỗ trợ việc xác định nguyên nhân cái chết của Berezovsky.

Trong thông báo chính thức, cảnh sát chỉ xác nhận đang điều tra về trường hợp tử vong “không giải thích được” của một người đàn ông 67 tuổi ở Ascot. Có nguồn thông tin lan truyền cho rằng ông Berezovsky tự sát vì thua một vụ kiện hàng tỉ USD vào năm ngoái. Còn RIA Novosti lại dẫn lời một số người thân cận với ông khẳng định nhà tài phiệt Nga này chết vì đau tim.

Bối cảnh xung quanh cái chết của Berezovsky vẫn chưa được xác định và các nhà chức trách của Anh cho biết họ vẫn đang trong quá trình điều tra. Cảnh sát khu vực Thung Lũng Thames thông báo: “ Cái chết của ông hiện vẫn được cho là bí ẩn và chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.”

vinh quang va cay dang cua nha tai phiet boris berezovsky phan 4

Thi thể ông Berezovsky vẫn còn trong ngôi nhà ở London sáng sớm hôm Chủ nhật sau khi được phát hiện vào chiều hôm trước. Cảnh sát không đưa chi tiết tại sao các nhân viên điều tra lại tìm kiếm những bằng chứng sinh học, phóng xạ, hạt nhân và hóa học có thể có tại đây.

Boris Berezovsky được biết là một trong những tài phiệt của Nga có ảnh hưởng lớn nhất đến chính trị cho đến khi ông gặp thất bại cay đắng với nỗ lực vào điện Kremlin. Cảnh sát cho biết các quan chức bao gồm cả đội điều tra đặc nhiệm đã tiến hành một loạt những cuộc tìm kiếm phòng ngừa.

Berezovsky, một người luôn phê bình gay gắt tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc điện Kremlin vì vụ đầu độc làm chết gián điệp Nga Alexander Litvinenko năm 2006. Người này đã chết sau khi bị trúng độc chất phóng xạ polonium-210.

Trong giờ phút lâm chung, Litvenko đã buộc tội Putin. Tuy nhiên, lời buộc tội gay gắt điện Kremlin đã bị phủ nhận. Trong nhiều năm, Berezovsky đã tài trợ cho cho vợ của Litvinenko để tiếp tục thực hiện một cuộc điều tra về cái chết của chồng bà.

Sau đó, ông đã kiện một kênh truyền thông Berezovsky của Nga vì tội phỉ báng sau khi kênh truyền hình của Công ty truyền thông Radio và truyền hình toàn nước Nga tuyên bố trong một bản tin rằng ông là người đứng sau cái chết của Litvinenko.

vinh quang va cay dang cua nha tai phiet boris berezovsky phan 4
Abramovich - Berezovsky: Cuộc chiến của những trùm tài phiệt Nga

Tuy nhiên, ông đã thắng trong vụ kiện chống lại công ty truyền thông này và tòa án tối co tại London đã bồi thường cho ông 150.000 bảng Anh (tương đương 223,400 đô-la) tiền thiệt hại.

Cái chết được thông báo qua Facebook

Khoảnh khắc hủy hoại cuộc đời Berezovsky, nhà tài phiệt lưu vong lừng lẫy nước Nga qua đời, không phải lúc ông bị đá khỏi điện Krermlin, không phải lúc mối quan hệ tình cảm lâu năm tan vỡ, cũng không phải lúc tòa án Nga tuyên án tù vắng mặt.

Theo một quan chức tại Bell Pottinger – một công ty quan hệ công chúng đại diện cho Berezovsky cho biết, thi thể của tài phiệt 67 tuổi này đã được phát hiện do chính nhân viên bảo vệ tòa nhà tại khu dân cư thượng lưu ở Ascot, Berkshire, thuộc phía Tây London, nơi tỉ phú Berezovsky đang sống lưu vong. Thông báo đầu tiên về cái chết của ông do con rể Yegor Shuppe thông báo trên Facebook ngay sau đó.

Năm vừa rồi, Berezovsky đã xuất hiện rất nhiều trên báo sau khi thua kiện trong vụ kiện được coi là một trong số những vụ kiện giữa tư nhân đắt nhất trong lịch sử để chống lại một người bạn và cũng là một đồng minh cũ, ông trùm Roman Abramovich.

Berezovsky đã kiện Abramovich, chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea ( CLB có giá trị 5.1 tỉ đô-la) với cáo buộc rằng ông đã bị ép bán cổ phần của mình tại công ty dầu mỏ Nga Sibneft với giá bằng một phần nhỏ với giá trị thực của nó. Thẩm phán cho rằng những bằng chứng của Berezovsk là không đáng tin cậy, và ở một số điểm là không trung thực./.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc