Vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới của UNESCO

13:36 | 24/01/2015

1,745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 23/1, tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức lễ đón băng ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 25/6/2014, tại phiên họp lần thứ 38 của Ủy ban Di sản thế giới tổ chức tại Qatar, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản thế giới, trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận.

Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích hơn 6.170 ha thuộc địa bàn các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình, gồm ba vùng được bảo vệ liền kề nhau là Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.

Cùng với hệ thống núi đá vôi kỳ vĩ, sông, suối tuyệt đẹp chảy tràn trong thung lũng, Tràng An là một trong những địa danh hiếm hoi sở hữu thảm thực vật, rừng nguyên sinh cùng hệ sinh thái đất ngập nước vô cùng phong phú, nguyên sơ.

Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản Thế giới công nhận dựa trên 3 trụ cột chính như: về tiêu chí văn hóa; về tiêu chí vẻ đẹp thẩm mỹ và về tiêu chí về địa chất - địa mạo.

Lễ đón Bằng UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới.

Thay mặt Tổ chức UNESCO, bà Katherine Muller Marine, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, trao bằng chứng nhận, chúc mừng Việt Nam và tỉnh Ninh Bình đã có Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được công nhận là Di sản hỗn hợp: Văn hóa và thiên nhiên. Bà Katherine nhấn mạnh, UNESCO ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh quản lý và bảo tồn khu di sản mới nhất trong số 8 khu di sản thế giới của Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: trong những năm qua, nhiều Di sản của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa, Di sản Thiên nhiên của thế giới thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và luôn coi trọng bảo tồn, phát huy những giá trị vô giá mà thiên nhiên, mà các thế hệ cha ông đã bồi đắp, trao truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu và niềm tin đối với thế hệ tương lai.

Với việc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thiên nhiên thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Di sản văn hóa thế giới Quần thể danh thắng Tràng An sẽ tô đậm thêm nền văn hiến ngàn năm hết sức phong phú của dân tộc Việt Nam; góp phần để bạn bè thế giới hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, mở ra triển vọng, cơ hội mới cho phát triển du lịch, nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Theo Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An, đây là dịp để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị tiêu biểu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An; những tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Bình; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Quần thể Danh thắng Tràng An - Ninh Bình.

N.H