Vĩnh biệt người viết tâm thư cho Bộ trưởng Y tế

07:00 | 18/03/2015

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 17/3, Nguyễn Khánh Thương - người có bức tâm thư xúc động gửi Bộ trưởng Bộ Y tế vào cuối năm 2014 đã qua đời tại Australia, sau 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thư vú.

Thời điểm những ngày cuối năm 2014, bức thư của một bệnh nhân đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác đã khiến công chúng xúc động. Chủ nhân của bức thư ấy chính là Nguyễn Khánh Thương.

Xuất phát từ việc biết tin năm 2015,  tỷ lệ quỹ bảo hiểm cho phí điều trị của bệnh nhân ung thư sẽ bị giảm xuống, nên chị đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong bức thư Thương viết chị đang bị ung thư giai đoạn cuối, có lẽ chị sẽ không có cơ hội được "hưởng" từ quỹ bảo hiểm nữa, nhưng khi nghĩ rằng sẽ có hàng ngàn người đang điều trị dở dang sẽ chọn cái chết cho mình thay vì cố gắng duy trì mạng sống…

Điều đó thôi thúc chị viết lá thư !

Ngay lập tức, bức thư của Khánh Thương đã nhận được hồi đáp của vị tư lệnh ngành Y, giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của chị. Thời điểm ấy, trên trang cá nhân của mình, chị đã bày tỏ niềm xúc động khi được chính bộ trưởng Bộ Y tế hồi đáp tâm thư.

Nguyễn Khánh Thương và chồng trong ngày cưới

Thực tế thì không phải từ bức thư gửi Bộ trưởng thì cái tên Nguyễn Khánh Thương mới được biết đến. Trước đó, nghị lực của một cô gái lạc quan khi phải chống chọi với căn bệnh ung thư ở lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời đã làm rung động cộng đồng mạng.

Người ta đã phong chị là “Người hùng thắp lửa” cho hàng triệu phụ nữ bị ung thư vú.

Sinh năm 1982, là cựu sinh viên K45 Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và Nhân Văn. Sau khi du học ở Australia, chị trở về trường làm giảng viên. Nhiệt tình, năng nổ tham gia vào các hoạt động xã hội: Năm 2006, Thương sáng lập “Vòng tay yêu thương” (Free Hugs Group - FHG); Năm 2007, chị  được chọn làm đại diện cho thanh niên Việt Nam dự Hội nghị Quốc tế về văn hóa châu Á và châu Âu tại Malaysia; Năm 2008, chị tham dự Hội nghị Quốc tế Thanh niên với các chính sách phát triển quốc gia tại Campuchia.

Chị phát hiện bệnh khi đang ở lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời

Nhưng số phận trớ trêu khi tháng 10/2012, sau lễ ăn hỏi cùng chàng trai Australia, chị phát hiện ra căn bệnh quái ác. Không thể tránh khỏi những giây phút hụt hẫng, nhưng rồi chị nhanh chóng lấy lại được tinh thần rồi dồn tâm huyết sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam. Nguyễn Khánh Thương đã trực tiếp điều hành mạng lưới với nhiều chiến dịch, hoạt động từ thiện như: Vượt qua sợ hãi, Kể chuyện qua video...

Trong suốt thời gian bị bệnh, không thấy ở Thương một giây phút nào tuyệt vọng. Sự lạc quan của chị đã truyền lửa nghị lực cho rất nhiều phụ nữ khác.

Còn nhớ thời gian đầu đối mặt với ung thư đã di căn vào xương, Khánh Thương viết trên trang cá nhân của mình lời của Steve Jobs: "Không ai muốn chết. Thậm chí những người muốn được lên thiên đàng cũng không muốn chết chỉ vì muốn được lên đó. Và cái chết là cái đích mà tất cả chúng ta đều phải đến, không ai trong chúng ta thoát khỏi nó. Và đó là cách mà nó phải diễn ra bởi lẽ cái chết chính là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống. Đó chính là tác nhân thay đổi cuộc sống".

Tinh thần lạc quan chưa bao giờ tắt với Nguyễn Khánh Thương

Sáng lập Mạng lưới ung thư vú (viết tắt BCVN), Nguyễn Khánh Thương mong ước đây sẽ là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, nơi chia sẻ của phụ nữ quan tâm hoặc đang chiến đấu với ung thư vú.

Chị khát khao cháy bỏng được dùng chuyên môn, khả năng cũng như phần thời gian còn lại của bản thân để chia sẻ thông tin tới những người cùng cảnh ngộ, giúp họ bớt đau đớn và cải thiện phần nào chất lượng cuộc sống của chính họ…

Chị từng có lời tâm sự xúc động: “Tôi bỏ tóc, bỏ ngực nhưng không từ bỏ tình yêu và hy vọng". Đó là thời điểm khi chưa rụng nhưng chị vẫn cạo trọc đầu và gửi mái tóc của mình cho tổ chức từ thiện trẻ em bị hói bẩm sinh. Nghị lực, sự lạc quan của Thương đã khiến hàng triệu trái tim phải xúc động.

Chính Bộ trưởng Bộ Y tế, trong bức thư mang tính chất cá nhân gửi cho Khánh Thương cũng viết: "Nhìn những bức ảnh, cô không nén được xúc động bởi nghị lực chống chọi với bệnh tật và niềm lạc quan của cháu, một cô gái Việt Nam bé nhỏ”.

Vậy nên, giờ đây khi chị đã ra đi thì nghị lực sống của chị vẫn được tiếp tục lan truyền…!

Huyền Anh(tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc