VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam

07:41 | 07/10/2018

1,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai thông tin về thị trường xe hơi đáng chú ý tuần qua là việc hãng xe nội địa Việt Nam VinFast ra mắt thành công và gây được tiếng vang rất lớn tại nước Pháp. Còn tại Việt Nam, tuần qua lượng xe con nhập từ Trung Quốc về bất ngờ tăng mạnh sau 4 tháng "im hơi, lặng tiếng".

Đầu tháng, xế hộp Trung Quốc ùn ùn vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 10, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt gần 3.500 chiếc chiếc.

VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam
Xế hộp giá rẻ Trung Quốc đổ bộ Việt Nam

Lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm gần 1.400 chiếc, đạt giá trị 25,7 triệu USD (giá xe nhập bình quân khoảng 422 triệu đồng/chiếc).

Về xuất xứ xe, không thay đổi so với thời gian trước, xe Indonesia và Thái Lan vẫn chiếm số lượng nhập khẩu lớn nhất vào Việt Nam với 3.000 chiếc, đứng tiếp theo là xe nhập từ Mexico, Trung Quốc.

Trong đó xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, xe Indonesia và Thái Lan chiếm gần 1.300 chiếc, vẫn chiếm số lượng gần như tuyệt đối về Việt Nam. Điều đáng nói là tuần này lượng xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam với số lượng lớn nhất từ đầu năm với hơn 86 chiếc.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe hơi tại Hà Nội cho rằng, việc nhập khẩu xe con Trung Quốc không ổn định do thị trường xe này chưa được nhiều người đón nhận cho dù giá rẻ song nhiều người còn nghi ngại chất lượng xe không tốt.

Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, có nhiều khả năng các doanh nghiệp xe Trung Quốc mới đang ở giai đoạn thăm dò người tiêu dùng và làm thị trường xe ở Việt Nam để năm 2019 và 2020 khi Việt Nam giảm thuế nhập với xe Trung Quốc theo cơ chế ACFTA (Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc) sẽ nhập xe nhiều hơn vào Việt Nam.

Trung Quốc là 3 nước cung ứng linh kiện ô tô lớn nhất cho Việt Nam

Mặc dù không phải là nước có lượng xe hơi nhập khẩu lớn vào Việt Nam nhưng hiện Trung Quốc là 1 trong 3 đối tác cung ứng linh phụ kiện lớn nhất cho Việt Nam sau Nhật Bản và Hàn Quốc.

VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam
Trung Quốc là 1 trong 3 nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất cho Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2018, linh phụ kiện sản xuất ô tô được Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc đạt hơn 465 triệu USD, xếp thứ 3 sau kim ngạch nhập mặt hàng này từ Hàn Quốc (560 triệu USD) và Nhật Bản 591 triệu USD.

Hiện, hết 9 tháng tổng kim ngạch nhập khẩu linh phụ kiện cho ngành sản xuất ô tô Việt Nam đạt khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó 7 thị trường là Nhật, Hàn, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Đức và Ấn Độ đạt giá trị kim ngạch hơn 2,44 tỷ USD (chiếm trên 97%).

Theo thống kê hải quan, linh phụ kiện cho ngành sản xuất ô tô nhập từ Trung Quốc chủ yếu là săm lốp, cao su, nệm da cho xe tải, xe khách, dây và thiết bị điện.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số nhập khẩu chính ngạch linh phụ kiện ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam. Trong khi đó, điều đáng nói nhất là đường nhập lậu, nhập tiểu ngạch không được thống kê.

Hơn 13.000 xe không thuế đổ bộ, TP.HCM thất thu 5.600 tỷ

Theo thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM tính đến thời điểm 27/9/2018 có hơn 14.000 chiếc xe nguyên chiếc nhập về TP.HCM, trong đó có hơn 13.100 chiếc xe không thuế xuất xứ từ các nước ASEAN. Xe không thuế nhập ồ ạt, khiến ngành hải quan hụt thu khoảng 5.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam
Xe nhập không thuế gây thất thu thuế cho TP.HCM

Tổng các loại xe nhập khẩu về TP.HCM chiếm gần 36% lượng xe nhập về cả nước. Tuy nhiên, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống đạt hơn 51% tổng lượng xe con nhập về Việt Nam.

Đặc biệt, với hơn 14.000 xe nguyên chiếc nhập về TP.HCM, hiện lượng xe con không thuế nhập từ ASEAN chiếm gần như tuyệt đối, với hơn 93,5% tổng lượng xe nhập.

Theo tính toán của Cục Hải quan TP.HCM lượng xe nhập không thuế đổ bộ về nhiều nên hụt thu thuế so với cùng kỳ năm trước tăng. Xe không thuế nhập ồ ạt, khiến ngành hải quan giảm thu thuế nhập khẩu xe 9 tháng khoảng 5.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Nên ủng hộ VinFastt vì dám dấn thân, nghĩ khác?

Chia sẻ với PV Dân Trí, hai chuyên gia kinh tế Việt Nam là bà Phạm Chi Lan và ông Lưu Bích Hồ đều đánh giá cao những nỗ lực của VinFast khi xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu xe hơi Việt Nam lần đầu tiên ra mắt quốc tế.

VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam
VinFast ra mắt xe hơi tại một trong những Triển lãm xe lâu đời nhất thế giới Pari Mortor Show (Pháp)

Để giấc mơ thành hiện thực và khích lệ con đường thực tiễn của doanh nghiệp đã, đang và sẽ qua, hai vị chuyên gia đều tin tưởng vào quyết tâm, tinh thần dấn thân, nghĩ khác của những doanh nhân Việt trong thời đại mới, thời đại toàn cầu hoá, Cách mạng 4.0 đã và đang thay đổi mọi quan điểm, quy luật và cách nhìn.

Chuyên gia Phạm Chi Lan: "Cần đánh giá cao nhất là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào ngành mới, đầy thách thức cạnh tranh quyết liệt với các đại gia đã thành công rất lớn.

Phải là những người nào có tinh thần kinh doanh rất cao mới dám làm, thậm chí liều lĩnh, chấp nhận rủi ro mới dám đương đầu vào ngành, lĩnh vực có nhiều ông "kẹ" của thế giới như Toyota, BMW, Mercedes, Honda... và đang có những thay đổi nhanh chóng từ động cơ, khí thải và công nghệ trên khắp thế giới".

Chuyên gia Lưu Bích Hồ nhận xét: "Đây là một sự kiện như một cánh én báo mùa xuân của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đã qua đi hơn 20 mùa xuân mong ngóng, chờ đợi, mong rằng đây là mùa xuân mà chúng ta thành, năm 2019 sắp tới ghi lại thành công mới chưa từng có của ô tô Việt Nam".

Xe bán tải bị hắt hủi tại Việt Nam do chính sách?

Tình hình tiêu thụ xe bán tải pickup tại Việt Nam tiếp tục giảm mạnh dù đây là dòng xe đang hưởng mức thuế phí và có nhiều điều kiện phù hợp với đường sá Việt Nam.

VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam
Xe bán tải đang gặp khó tại Việt Nam

Về lượng tiêu thụ, trong tháng 8/2018, lượng xe bán tải bán ra đã giảm hơn 970 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, 8 tháng năm 2018, lượng tiêu thụ dòng xe này tại Việt Nam chỉ đạt hơn 7.600 chiếc, thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ cùng kỳ năm ngoái (hơn 15.700 chiếc).

Theo tính toán của các đại lý kinh doanh xe, có ba chính sách ảnh hưởng cực lớn đến doanh số bán dòng xe bán tải là Nghị định 116, đề xuất tăng thuế TTĐB, tăng phí trước bạ.

Đầu tháng 10, cả loạt ô tô đua nhau giảm giá

Bước sang tháng 10, hàng loạt ô tô bán tại thị trường Việt Nam đã rục rịch giảm giá mạnh, báo hiệu một cuộc đua gay cấn về giá đã bắt đầu.

VinFast gia nhập làng xe ô tô; linh kiện Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam
Xe cỏ giá rẻ đua nhau giảm giá

Mẫu ô tô cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage và Attrage được giảm giá mạnh ở hầu hết các phiên bản, cao nhất lên tới 30 triệu đồng như Mitsubishi Mirage phiên bản MT được giảm giá mạnh nhất lên tới 30 triệu đồng, giúp giá bán của mẫu xe này từ 381 triệu đồng hiện xuống còn 351 triệu đồng.

Mẫu xe van Chevrolet Spark Duo LS tiếp tục nhận được mức giảm trị giá 10 triệu đồng. Mức giảm này khiến cho giá xe Chevrolet Spark Duo LS đang được rao bán tại các đại lý ở mốc 259 triệu đồng.

Đáng chú ý, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Chevrolet Traiblazer mới ra nhập thị trường Việt Nam cũng đang được đại lý giảm giá bán từ 30 đến 50 triệu đồng (tuỳ phiên bản).

Theo Dân trí

Đầu tháng 10, xế hộp giá rẻ Trung Quốc "ào ào" vào Việt Nam
Hạ giá dịch vụ cảng biển “vô tội vạ”, doanh nghiệp Việt tự tìm đường… “chết”?
Không vay ODA Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11 nghìn tỷ đồng
Thu nghìn tỷ, "ông trùm" đường cao tốc ước lãi chưa đến 400 triệu