Việt Nam sẽ tổ chức Olympic Hóa học và Sinh học Quốc tế

16:44 | 08/05/2012

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Theo thông tin mà Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa công bố trong chương trình hành động giai đoạn 2011 – 2016, Việt Nam sẽ tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế vào năm 2014 và Olympic Sinh học Quốc tế vào năm 2016.

Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố, trong năm 2014, Việt Nam sẽ tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế và sau đó là Olympic Sinh học Quốc tế vào năm 2016. Đây là lần thứ ba Việt Nam đăng cai tổ chức một kỳ thi Olympic dành cho học sinh THPT, sau Olympic Toán học năm 2007 và Olympic Vật lý năm 2009.

Năm 2014, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế và sau đó là Olympic Sinh học Quốc tế vào năm 2016

Theo đó, trong chương trình hành động trong giai đoạn 2011 – 2016, Bộ nhấn mạnh nhiệm vụ chỉ đạo và tổ chức các kì thi cấp quốc gia và quốc tế an toàn, nghiêm túc, đảm bảo cho kết quả thi thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, tác động tích cực đến việc dạy và học, thực hiện các mục tiêu giáo dục.

Bên cạnh, Bộ còn chỉ đạo việc nghiên cứu và triển khai các chương trình đánh giá học sinh quốc tế: PISA và PASEC.

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA (Programme for International Student Assessment) là dự án nghiên cứu, so sánh, đánh giá chất lượng giáo dục lớn nhất trên thế giới từ trước đến nay. Dự án PISA được triển khai với mục đích kiểm tra, đánh giá và so sánh trình độ học sinh ở độ tuổi 15 giữa các nước trong khối OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) và các nước trên thế giới.

Dự án này được tổ chức định kỳ 3 năm/lần (lần đầu vào năm 2000), với mục đích theo dõi liên tục việc quản lý tổ chức hệ thống giáo dục.

Chương trình PASEC là chương trình phân tích các hệ thống giáo dục của Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp. Mục tiêu của chương trình này là nhận dạng các mô hình nhà trường có hiệu quả, ít tốn kém, bằng cách tiến hành các cuộc điều tra theo mẫu lựa chọn tại các trường, sau đó tiến hành so sánh trên phạm vi quốc gia và quốc tế.

Chương trình phát triển tại mỗi nước thành viên và thường xuyên về đánh giá của hệ thống giáo dục nước mình, phổ biến các phương pháp, các công cụ đánh giá được áp dụng cũng như các kết quả đạt được, nâng cao vai trò quan sát các hệ thống giáo dục của Ban thư ký kỹ thuật thường trực của Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (viết tắt là CONFEMEN).

Bản chất hoạt động của chương trình PASEC là đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia thông qua kết quả học tập lĩnh vực Toán và Tiếng Việt của học sinh lớp 2, lớp 5 ở hai giai đoạn: đầu năm học và cuối năm học, đồng thời thu thập các thông tin tác động đến kết quả học tập của học sinh như: các dữ liệu về tình huống, xã hội, điều kiện kinh tế, truyền thống văn hóa, đặc điểm hoàn cảnh gia đình…

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc