Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với Hà Lan

07:00 | 10/04/2019

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm 2019, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt khoảng 1,08 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 975,2 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này hơn 108 triệu USD.

Hà Lan hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, sản phẩm hóa chất, sản phẩm chất dẻo. Việt Nam nhập khẩu từ Hà Lan thực phẩm, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất...

Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 7,84 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2014. Trong đó, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu.

viet nam luon o the xuat sieu voi ha lan
Hà Lan hiện là nhà đầu tư lớn vào ngành nông nghiệp Việt Nam

Bên cạnh đó, Hà Lan cũng là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính từ 1/1/1988 đến 31/12/2018, đối với những dự án FDI còn hiệu lực, Hà Lan xếp thứ 10/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 318 dự án, trị giá hơn 9,3 tỷ USD.

Một số dự án đầu tư đáng chú ý của Hà Lan tại Việt Nam gồm: Nhà máy nhiệt điện Mông Dương trị giá 2,1 tỷ USD và Nhà máy điện Phú Mỹ 3 trị giá 410 triệu USD (thực chất là đầu tư của Hoa Kỳ thông qua văn phòng tại Hà Lan); Công ty Pepsico Việt Nam trị giá 180 triệu USD.

Nhiều dự án đầu tư của các tập đoàn lớn hoạt động rất hiệu quả như Heineken, Unilever, Royal Dutch Shell (khai thác và phân phối dầu khí), Foremost (sữa), Akzo Nobel Coating (hóa dược), Philips (điện tử)...

Trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực, Hà Lan hiện là nhà đầu tư lớn vào ngành nông nghiệp Việt Nam và đang từng bước giúp Việt Nam xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong các lĩnh vực rau - hoa quả, làm vườn, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản...

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) được ký kết và có hiệu lực sẽ tạo cơ hội thuận lợi mới cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tại tọa đàm “CEO các doanh nghiệp Hà Lan - Việt Nam” vừa diễn ra ngày 9/4 với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đến từ hai nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam mong muốn và sẵng sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư trong lĩnh vực có thế mạnh điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ cao, nông nghiệp bền vững, thủy lợi, công nghiệp thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo, phong điện, cảng biển, đóng tàu, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục đào tạo, tăng trưởng xanh.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng chia sẻ về mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn 5 năm tới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung vào 5 định hướng lớn.

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, nhất là pháp luật về đầu tư, kinh doanh, trong đó có thể chế, chính sách về thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo thuận lợi thương mại. Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, khuyến khích tạo mọi thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ để trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Hai là, đẩy mạnh hơn nữa cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới chuẩn mực thị trường của các nước OECD.

Ba là, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế một cách thực chất, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bốn là, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Với những mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn 5 năm tới nay, chắc chắn hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ diễn ra sôi động hơn, mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Hà Lan sẽ có nhiều tiến triển tốt đẹp hơn nữa.