Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

17:19 | 29/09/2021

6,671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vơ-rốp), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 25-28/9/2021.
Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí
Hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm ngày 28/9/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam nhất quán coi Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Việt Nam. Bộ trưởng Lavrov đánh giá cao chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trên cương vị mới đến Liên bang Nga, cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt – Nga, khẳng định Việt Nam là đối tác rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga cũng như ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhằm tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, hai bên nhất trí tập trung triển khai các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng - dầu khí và mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Nga mở rộng hơn nữa hợp tác nghiên cứu chung về y học, khoa học vũ trụ, quản lý tài nguyên, trong đó có tài nguyên biển. Hai bên nhất trí tầm quan trọng của việc đề cao và tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí
Họp báo chung giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga/Tass.

Sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã họp báo, thông báo kết quả hội đàm và trả lời các câu hỏi của phóng viên hai nước, trong đó có vấn đề hợp tác năng lượng-dầu khí giữa hai nước. Phóng viên Tass ngày 28/9/2021 đã đưa tin phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết hợp tác dầu khí giữa hai nước đã vượt qua nhiều thách thức và có thể khẳng định rằng không có gì có thể ngăn cản sự hợp tác của hai bên trong lĩnh vực chiến lược này. Các cuộc tiếp xúc về năng lượng của hai nước là một trụ cột rất quan trọng của hợp tác song phương, xem đây là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hầu hết các tập đoàn khí đốt lớn của Liên bang Nga đều tham gia vào các dự án khí đốt của Việt Nam. Các bên không chỉ tích cực làm sâu sắc hơn hợp tác trong lĩnh vực dầu khí mà còn đang nỗ lực mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định những nỗ lực chung như vậy của Việt Nam và Nga không chỉ đáp ứng lợi ích của hai nước, mà còn đóng góp nhiều vào sự ổn định và phát triển trên toàn cầu và trong khu vực.

Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh nằm trong danh sách các ưu tiên của Nga và Việt Nam là việc thực hiện các sáng kiến ​​quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng và giao thông, năng lượng dầu khí. Bộ trưởng Lavrov cho biết tại các cuộc đàm phán, tình hình thực hiện các công việc trong lĩnh vực dầu khí được đánh giá cao. Hai bên đã quyết định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hiệu quả của Gazprom, Zarubezhneft và Novatek tại Việt Nam và PetroVietnam tại Nga.

Thanh Bình

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR: Từ phương châm đến thực tiễnXây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR: Từ phương châm đến thực tiễn
Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khíNhững ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2
Petrovietnam tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịchPetrovietnam tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịch
Phát triển Chuỗi liên kết giá trị, góp phần giúp Petrovietnam phục hồi sau đại dịchPhát triển Chuỗi liên kết giá trị, góp phần giúp Petrovietnam phục hồi sau đại dịch