Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR: Từ phương châm đến thực tiễn

14:57 | 29/09/2021

11,474 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có những đề án, chủ trương rất chi tiết về việc tái tạo văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Những đề án, chủ trương ấy và phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” như một lời hiệu triệu kêu gọi toàn thể người lao động Dầu khí đoàn kết một lòng, trở thành phương châm hành động nhất quán cho toàn thể CBCNV trong Tập đoàn. Trên tinh thần đó, Đảng bộ Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nhanh chóng triển khai chương trình hành động đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong công ty để xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt, trở thành nguồn sinh khí, động lực giúp BSR vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và giá dầu giảm sâu.

Đoàn kết trong cả công việc lẫn cuộc sống

Cuối tháng 3/2021, trên cung đường chạy 21km tại giải Tiền Phong Marathon, nữ vận động viên Huỳnh Thị Mỹ Hạnh thuộc CLB Việt dã BSR mang áo bib số 80705. Đây là một cung đường chạy được đánh giá là khó bởi nhiều dốc núi, quanh co, thời tiết sáng sớm thì sương mù, còn mới sau 7h đã rất nắng. Trước giải, VĐV Huỳnh Thị Mỹ Hạnh đã bị chấn thương, tưởng chừng như không thể tiếp tục thi đấu. Nhưng nhờ sự quyết tâm của bản thân và sự đồng hành, động viên, đoàn kết của những người trong cùng công ty, chị đã tiếp tục tham gia. Khi còn cách đích 500m, chị lại một lần nữa bị hụt hơi, khuỵu ngã nhưng ngay lập tức đã có người cùng công ty đỡ chị dậy, động viên và đồng hành cùng chị.

Ở phía sau chị là nhiều vận động viên cùng CLB Việt dã BSR chạy cùng. Họ đã không quan tâm đến thành tích cá nhân mà luôn đồng hành cùng chị từ khi rời vạch xuất phát. “Thực sự tôi rất biết ơn những người bạn chạy tại CLB Việt dã BSR. Biết tôi chấn thương, họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều trước khi bước vào đường chạy và luôn bên cạnh động viên tôi trong suốt quá trình chạy. Họ không chú ý đến thành tích cá nhân mà chạy bên cạnh để xem tôi có cần gì giúp đỡ không. Đó là tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau - tinh thần rất BSR”, chị Hạnh chia sẻ.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR: Từ phương châm đến thực tiễn
CLB Việt dã BSR, một trong các CLB giúp nâng cao tinh thần đoàn kết trong công việc và cuộc sống của CBCNV BSR.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện thể hiện tinh thần đoàn kết trong công việc và cuộc sống của cán bộ, nhân viên BSR. Với tinh thần đó, khi BSR tổ chức thực hiện phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” do Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo đã rất nhanh chóng đi vào thực tiễn công việc và cuộc sống.

Trên cơ sở kế hoạch triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam năm 2020 tại Kế hoạch số 171/KH-DKVN ngày 13/1/2020 và Phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” tại Công văn số 4371/DKVN-TT&VHDN ngày 2/8/2021, BSR đã và đang triển khai Đề án theo kế hoạch đã định với nhiều nội dung chính. BSR đã xây dựng, tổ chức hội thảo “Phương pháp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp”; phỏng vấn Ban lãnh đạo cấp cao, Ban Giám đốc nhà máy, Trưởng các Ban chức năng, đại diện các tổ chức đoàn thể về “Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển của BSR” cho giai đoạn 2021-2025; khảo sát “Xây dựng văn hóa BSR hiệu quả - bản sắc” toàn công ty; khảo sát các giá trị văn hóa, nguyên tắc ứng xử các Phòng ban chức năng và đơn vị trực thuộc; tổ chức hội thảo và thống nhất hệ giá trị cốt lõi BSR gồm 5 giá trị: “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Đưa phương châm hành động vào thực tiễn

Để cụ thể hóa phương châm hành động theo chỉ đạo từ Đảng ủy Tập đoàn, BSR đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” gắn với văn hóa doanh nghiệp BSR thí điểm tại Chi bộ Quản trị nhân lực và sẽ triển khai rộng rãi đến toàn bộ các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ BSR.

Buổi sinh hoạt Chi bộ chuyên đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đã được cấp ủy chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung cần truyền tải đến toàn thể đảng viên trong Chi bộ. Chi ủy và tập thể cán bộ đảng viên Chi bộ Quản trị nhân lực xác định việc triển khai sinh hoạt chuyên đề thực hiện phương châm hành động trong toàn Tập đoàn chính là giải pháp quan trọng trong thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên hướng đến hoàn thành mục tiêu chung của BSR, Tập đoàn, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR: Từ phương châm đến thực tiễn
Một hội thảo về xây dựng văn hoá doanh nghiệp được BSR tổ chức.

Tại buổi sinh hoạt, các đảng viên đã tham gia ý kiến sôi nổi, cởi mở về nhận thức tác dụng của chuyên đề với bản thân và liên hệ với đặc thù của Chi bộ mình, qua đó, thống nhất đưa ra những giải pháp, hành động thiết thực trong thời gian tới, cụ thể: Tiếp tục duy trì, phát huy “Không gian làm việc sáng tạo”, chương trình 5S,…; tạo môi trường để mỗi CBCNV chủ động đề xuất giải pháp, sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; cụ thể hóa các tiêu chí và áp dụng việc đánh giá CBCNV hằng tháng việc thực hiện các nội dung phương châm hành động gắn với Văn hóa doanh nghiệp BSR.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu cũng đã trao đổi, chia sẻ và nhận thấy sự thuận lợi khi triển khai thực hiện Phương châm hành động của Tập đoàn có nhiều sự tương đồng với các giá trị cốt lõi, Đề án văn hóa doanh nghiệp, Chương trình “7 thói quen hiệu quả” đã và đang được triển khai tại BSR. Điều này sẽ mang đến luồng sinh khí mới, tinh thần mới để mỗi cán bộ, Đảng viên, người lao động BSR tự ý thức trong việc làm mới bản thân mỗi ngày để mỗi hành vi ứng xử, thái độ trong công việc cũng như cuộc sống sẽ tạo nên hình ảnh đẹp của người BSR.

Lãnh đạo nêu gương xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tại BSR đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án phát triển Văn hóa doanh nghiệp của BSR với sự tham gia đầy đủ của các lãnh đạo, tổ chức, đoàn thể của BSR. Ông Phạm Minh Nghĩa - Trưởng ban Quản trị và phát triển nguồn nhân lực, thành viên thường trực Ban Chỉ đạo, chia sẻ: Mặc dù có những thách thức trong bối cảnh, tình hình mới, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tổ triển khai Đề án phát triển Văn hóa BSR đã phối hợp với các Ban chức năng, các tổ chức đoàn thể không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, triển khai nhiều giải pháp, cách thức làm mới, thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động văn hóa của công ty; tổ chức tuyên dương, khen thưởng, ổn định tư tưởng, chăm lo thiết thực đến đời sống người lao động để họ vững tâm, chung sức đồng lòng tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần vào việc đưa công ty vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và hoàn thành nhiệm vụ chung của BSR.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR: Từ phương châm đến thực tiễn
Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT BSR kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án phát triển Văn hóa doanh nghiệp của BSR phát biểu tại một hội nghị về xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, BSR sẽ tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện và ban hành Cẩm nang văn hóa, xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử các Phòng ban/đơn vị trực thuộc BSR để triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động; xây dựng các ấn phẩm và kế hoạch truyền thông tổng thể bộ nhận diện văn hóa; tuyển chọn Đại sứ văn hóa; tiếp tục triển khai đào tạo, lan tỏa và ứng dụng hiệu quả trong toàn công ty chương trình “7 thói quen hiệu quả”,…

Nói về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR, ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng cần thấm nhuần văn hóa trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc, làm cho các giá trị văn hóa thể hiện rõ nét mọi hoạt động của tổ chức. Từ đó lan tỏa đến toàn thể người lao động, tạo môi trường thuận lợi cho người lao động làm việc tin tưởng, tự hào và gắn bó với công ty. Trong thời gian tới, cần phát huy hơn nữa trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo các cấp trong tuyên truyền, hướng dẫn nhân viên và làm gương thực hành văn hóa trong những việc làm thường xuyên, hàng ngày. Dân cư sẽ tạo nên cốt cách của mỗi vùng đất và người lao động sẽ tạo nên cốt cách, văn hóa của mỗi công ty. Muốn có văn hóa doanh nghiệp vững chắc về nền tảng và đậm đà bản sắc cần có sự đồng bộ, nhịp nhàng từ các cấp chính quyền, đoàn thể và mỗi người lao động, trong đó đặc biệt là đội ngũ cấp trung là nòng cốt, là tấm gương, như là thân cây vững chắc, rễ cây mạnh khỏe để văn hóa Petrovietnam, văn hóa BSR luôn vững vàng và phát triển mạnh mẽ.

Thanh Hiếu

Chi bộ 1, Đảng bộ bộ phận PVTrans OFS sinh hoạt chuyên đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả - Trách nhiệm”Chi bộ 1, Đảng bộ bộ phận PVTrans OFS sinh hoạt chuyên đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả - Trách nhiệm”
Thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” gắn với Văn hóa doanh nghiệp tại BSRThực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” gắn với Văn hóa doanh nghiệp tại BSR
Vietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vữngVietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vững
Văn hoá doanh nghiệp Petrovietnam là giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợpVăn hoá doanh nghiệp Petrovietnam là giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp
Chương trình lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp tại BSRChương trình lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp tại BSR
Văn hóa là gốc của công tác chuyển đổi sốVăn hóa là gốc của công tác chuyển đổi số

DMCA.com Protection Status