Việt Nam chế tạo thành công robot vận chuyển trong các khu vực cách ly

14:50 | 07/04/2020

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ mất khoảng 2 tuần, các nhà nghiên cứu của Học viện kỹ thuật Quân sự đã bước đầu thành công trong việc chế tạo robot vận chuyển trong các khu vực cách ly có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đặc biệt, robot có thể kết nối trực tiếp bệnh nhân với bác sĩ bên ngoài.

Robot này đã được lắp đặt, chạy thử nghiệm tại môi trường thực tế và nhận được phản hồi tốt tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Hà Nội (nơi được quy hoạch để cách ly, điều trị các bệnh nhân Covid-19 khi dịch bùng phát).

viet nam che tao thanh cong robot van chuyen trong cac khu vuc cach ly
Robot có camera phía trên để kết nối bệnh nhân với bác sĩ ở phòng điều khiển trung tâm. Phía trên có 3 chế độ đèn cảnh báo (màu xanh - hoạt động bình thường; màu vàng - tạm dừng hoạt động để cho bệnh nhân lầy thực phẩm thuốc; màu đỏ - báo robot gặp trục trặc cần sự trợ giúp từ trung tâm điều khiển).
viet nam che tao thanh cong robot van chuyen trong cac khu vuc cach ly
Camera dưới cho phép ở trung tâm điều khiển nhìn thấy đường đi của robot.
viet nam che tao thanh cong robot van chuyen trong cac khu vuc cach ly
Các cảm biến phía dưới giúp robot dễ dàng nhận biết vạch chỉ đường.

Trao đổi với báo chí vào sáng 7/4, trong buổi khảo sát trực tiếp robot thực nghiệm ở Bệnh viện Bắc Thăng Long, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trên cơ sở đề xuất của Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng, căn cứ vào năng lực của nhóm nghiên cứu và ý kiến các chuyên gia đầu ngành, Bộ KH&CN đã quyết định giao cho Học viện thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo hệ thống robot hỗ trợ y tế có các tính năng hiện đại theo mẫu robot TUG của hãng Aethon, Mỹ. Các robot có thể hoạt động theo nhóm trong khu vực cách ly để thay thế, hỗ trợ nhân viên y tế các công việc phục vụ, chăm sóc các bệnh nhân và người nghi nhiễm.

Với sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu trẻ, chỉ trong vòng 2 tuần robot mang tên Vibot phiên bản 1a đã được chế tạo và có thể thuần thục đảm nhận nhiệm vụ tự động vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… từ ngoài vào các buồng bệnh; vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt... từ buồng bệnh ra khu tập kết và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.

Thiếu tướng GS.TS Nguyễn Lạc Hồng Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết thêm: các robot Vibot được thiết kế đa chức năng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng khu vực cách ly, có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau với tải trọng lên đến 100kg.

viet nam che tao thanh cong robot van chuyen trong cac khu vuc cach ly
Robot kết nối với trung tâm điều khiển ở bên ngoài để nhận các lệnh riêng biệt (mang cơm, mang thuốc, thu gom rác thải...) hoặc lệnh kép (mang thuốc + trao đổi bác sĩ với bệnh nhân...)

Mọi hoạt động của Hệ thống robot được giám sát, điều khiển bởi Trung tâm điều hành, tạo điều kiện cho việc mở rộng phạm vi hoạt động của robot hoặc bổ sung số lượng robot vào hệ thống khi cần thiết. Ngoài chức năng vận chuyển, với đường truyền được thiết lập riêng, từ Trung tâm các bác sỹ, người thân có thể thăm bệnh, tư vấn, động viên từ xa tới bệnh nhân bằng hình ảnh, âm thanh chất lượng cao.

Qua tính toán sơ bộ, mỗi robot có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế. Ngoài việc giảm rủi ro lây nhiễm, việc sử dụng robot còn tạo điều kiện để nhân viên y tế tập trung thời gian, công sức phục vụ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nặng được tốt hơn.

Phiên bản Vibot-1a sử dụng kỹ thuật dẫn đường bằng vạch từ và định vị bằng thẻ nhận dạng tuy đơn giản nhưng có độ tin cậy cao, cho phép robot tự di chuyển trong khu vực cách ly để thực hiện các nhiệm vụ. Vibot-1a có khả năng phát hiện và tránh va chạm vật cản nhờ các cảm biến trang bị ở phía trước và phía sau. Với khối nguồn pin công suất lớn và trạm sạc tự động, Vibot-1a có thể làm việc liên tục 12 giờ và tự động tìm về trạm để sạc khi cạn nguồn.

viet nam che tao thanh cong robot van chuyen trong cac khu vuc cach ly
Robot tự động sạc pin khi pin hao hụt năng lượng.

“Đội ngũ nghiên cứu của Học viện kỹ thuật Quân sự là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, chế tạo các loại robot. Ngoài các sản phẩm quân sự, còn có các loại robot dân sự khác như robot vận chuyển hàng hóa trong kho hàng, robot thông minh hỗ trợ dạy học. Trong quá trình thiết kế, chế tạo Vibot, Học viện đã phối hợp với các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong và ngoài quân đội như Công ty Điện tử Sao Mai, Nhà máy Z125, Công ty cổ phần Antbot Việt Nam để cùng hoàn thiện quy trình. Đặc biệt các đơn vị đã lên phương án chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ các điều kiện cho việc sản xuất các robot với số lượng lớn, đáp ứng kịp thời cho các bệnh viện, khu vực cách ly khi có yêu cầu”, Thiếu tướng Lạc Hồng thông tin.

Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho hay, sau khi hoàn thành phiên bản Vibot-1a, nhóm nghiên cứu robot của Học viện đang tiếp tục nâng cấp và cải tiến các tính năng để robot có thể hoạt động hoàn toàn tự động và thông minh hơn, hướng tới mục tiêu chế tạo được Vibot có tính năng hiện đại như robot TUG của hãng Aethon, Mỹ. Với triết lý một nền tảng, nhiều mục đích và các tính năng ưu việt của mình, Vibot còn có thể được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp và đời sống, phục vụ tại các tòa nhà, kho hàng tự động hoặc các phân xưởng sản xuất và các môi trường đặc biệt khác để hỗ trợ vận chuyển theo yêu cầu.

viet nam che tao thanh cong robot van chuyen trong cac khu vuc cach ly
Tùy thuộc vào nhu cầu có thể thay đổi nhiệm vụ cho robot. Robot có thể chịu tải trọng tối đa là 100 kg.

Là người đề xuất việc đưa robot vào phục vụ y tế trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, chuyên gia cao cấp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: Đối với bệnh truyền nhiễm thì việc lây nhiễm chéo rất là nguy hiểm. Chính vì thế, việc hạn chế được nhân viên y tế phải tiếp xúc quá nhiều với bệnh nhân nhiễm bệnh là giải pháp tốt vào thời điểm hiện nay. Robot này có thể thay thế nhân viên y tế, điều dưỡng, nhân viên phục vụ trong việc mang cơm, thuốc, thu gọn rác thải… nên sẽ giảm tải cho các nhân viên y tế. Bên cạnh đó, robot có chức năng kết nối giữa người bị bệnh với bác sĩ bên ngoài khu vực cách ly để nhận được sự tư vấn cần thiết, điều này cũng sẽ tránh được rủi ro khi bác sĩ trao đổi trực tiếp với bệnh nhân.

GS.TS Đào Văn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia do Bộ trưởng Bộ KH&CN thành lập nhận xét: Mục tiêu của đề tài này là tiếp cận được với trình độ khoa học công nghệ ở mức độ trung khá trên thế giới. Đề tài chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu là hình thành sản phẩm để phục vụ cho khu cách ly nên công nghệ mới chỉ ở mức vừa phải, nghĩa mới chỉ là robot tự hành. Giai đoạn hai sẽ tiếp cận với trình độ cao hơn đó là robot thông minh, việc di chuyển không phụ thuộc vào vạch chỉ đường mà phải theo bản đồ nạp sẵn hoặc robot tự xây dựng được bản đồ hoạt động của mình. Sau này robot không phải hoạt động một con mà hoạt động theo một nhóm robot lúc đó trung tâm điều khiển phải điều khiển được cả một nhóm robot, các robot có thể tương tác với nhau mà không phụ thuộc vào trung tâm điều khiển…

Được biết, sau quá trình khảo sát, tổ chuyên gia do Bộ trưởng Bộ KH&CN thành lập đã họp đánh giá kết quả giai đoạn 1 nghiên cứu, chế tạo robot Vibot-1a với tỷ lệ 100% thành viên đồng ý thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng tại các cơ sở cách ly.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps