Viện Công nghệ sinh học và Môi trường ra mắt sản phẩm "ưu việt" cho hoa lan

12:18 | 23/10/2020

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/10, Viện Công Nghệ Sinh học và Môi trường (Trường ĐH Tây Nguyên) tổ chức công bố chương trình nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ sinh học nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc hoa lan tại Việt Nam”.

GS.TS Nguyễn Anh Dũng - Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường cho biết, rất nhiều nhà vườn, nghệ nhân chơi lan có nhu cầu rất cao về việc tìm giá thể cho loài hoa này và từ năm 2017, Viện bắt đầu nhân giống và nghiên cứu giá thể hoa lan.

Viện Công nghệ sinh học và Môi trường ra mắt sản phẩm ưu việt cho hoa lan - 1
Sau gần 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm đã cho ra sản phẩm được rất nhiều nghệ nhân trồng lan ưa chuộng

Viện đã bắt tay tiến hành nghiên cứu hỗn hợp giá thể phù hợp với sinh trưởng, tăng khả năng kháng bệnh và phát triển của phong lan tại Việt Nam, phương pháp xử lý các giá thể.

Đến năm 2018, sản phẩm “Hỗn hợp giá thể cho phong lan Easyplant” hoàn thành và được thử nghiệm ở nhiều vườn lan trên cả nước. Kết quả, việc sử dụng các chủng vi sinh vật có lợi được tuyển chọn phù hợp với hoa lan sẽ giúp hỗ trợ sinh sản, tăng kháng bệnh cho cây. Trước nhiều quả tích cực, sản phẩm đã được nghệ nhân, nhà vườn trồng lan ủng hộ nhiệt tình.

“Rất nhiều nhà vườn, nghệ nhân chơi lan mất rất nhiều thời gian để ngâm giá thể, xử lý các chất độc hại, nấm mới trồng được lan. Tuy nhiên, các giá thể thô này vẫn chứa nhiều nấm, vi sinh vật có hại và sản phẩm mới của Viện sẽ đáp ứng được những khó khăn này cho người chơi lan", GS-TS Nguyễn Anh Dũng tiết lộ.

Viện Công nghệ sinh học và Môi trường ra mắt sản phẩm ưu việt cho hoa lan - 2
Hỗn hợp giá thể cho phong lan sẽ được đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu của người chơi lan trong cả nước

Theo Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường “Hỗn hợp giá thể cho phong lan Easyplant” được sản xuất từ 5 loại giá thể như xơ dừa, đá núi lửa, than củi… được xử lý triệt để, không cần xử lý trước khi trồng, giúp người chơi lan tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả cao, phù hợp với nhiều loại lan.

Sau một thời gian dài thử nghiệm và đạt được nhiều kết quả, Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường quyết định chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm “Hỗn hợp giá thể cho phong lan Easyplant” để công ty TNHH giải pháp nông nghiệp đô thị MCG tiếp tục phát triển trên thị trường, phục vụ nhu cầu của người chơi lan trên khắp cả nước.

Theo Dân trí

  • el-2024