Victor Vũ: Quyết liệt trong phim - lặng im chuyện… vợ

10:15 | 01/04/2014

2,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau những bộ phim chào sân kiểu “Oan hồn”, “Chuyện tình xa xứ”, Victor Vũ đã có tiếng trong làng điện ảnh Việt. Đi qua cả những scandal nghề nghiệp của chính mình, đạo diễn Việt kiều chứng tỏ sức hút của mình từ chính tài năng. Hai bộ phim chiếu tết và Valentine gần đây của Vũ: “Cô dâu đại chiến 2” và “Quả tim máu” thực sự tạo ấn tượng với khán giả. Tuy vậy, cha đẻ của những bộ phim khiến dư luận dậy sóng lại rất kiệm lời. Anh đặc biệt khiến người đối diện bất ngờ khi “sở hữu” một tư tưởng cực kỳ truyền thống về gia đình: “Đã cưới là không bao giờ ly dị”.

“Mỹ con” thành công với phim Việt

Victor Vũ không chọn đường như Trần Anh Hùng, làm ra những bộ phim tự sự giàu chất thơ hay những khung hình ám ảnh. Người đàn ông sinh ra và lớn lên ở Mỹ này dường như thấm nhuần máu thực dụng kiểu Mỹ. Anh phải làm ra những bộ phim bán được. Victor về nước năm 2001, thời điểm nhiều đạo diễn trong nước như Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng đang trăn trở về việc làm sao kéo được khán giả đến rạp xem phim Việt. Vì thế, dù xuất hiện sau những đạo diễn Việt kiều như Đặng Nghiêm Minh, Charlie Nguyễn, nhưng Victor lại là một trong những gương mặt có đóng góp lớn cho “sự nghiệp” kéo khán giả đến rạp. Sau này Victor tự nhận, anh không phải là Việt kiều mà là “Mỹ con”, bởi anh sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Tuy nhiên ngay từ khi vào trường điện ảnh, người đàn ông này đã nuôi giấc mơ vê Việt Nam làm phim cho người Việt chứ không giống nhiều người khác, coi Việt Nam là bàn đạp để bước ra thế giới. Bởi thế, không khó hiểu khi bộ phim đầu tay của anh trả bài cho các thầy dạy điện ảnh của mình là “Người thiếu phụ Nam Xương” và Victor cũng thành thật: rất thích truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy.

Nhưng trở về nước, ngay sau những cú tung hô của Chuyện tình xa xứ, tên anh được liệt vào danh sách những kẻ “đạo phim” và bị nhìn nhận như một tội đồ sau khi bộ phim thứ hai của anh, Giao lộ định mệnh ra mắt. Người ta gắn lên Victor Vũ một ác cảm không buông, soi xét tỉ mỉ những thứ anh làm ra. Trong từng ấy thời gian dư luận rùm beng, anh giữ im lặng. Nhưng năm sau anh lại tung ra một phim mới, lần này là phim hài Cô dâu đại chiến, năm sau nữa là cổ trang “Thiên mệnh anh hùng”.

Bộ phim Cô dâu đại chiến 2

Tất nhiên là các sản phẩm nối tiếp đó lại bị đặt lên bàn cân, bị bới móc và phán xét. Tất nhiên người ta lại tìm ra những vết tích của câu chuyện lần trước, nhưng theo kiểu quy chụp nhiều hơn. Nhưng vẫn giữ thái độ như lần trước, Victor Vũ vẫn giữ mình trong im lặng. Và quả là, trong trường hợp của anh lần này “im lặng đã hóa vàng”. Mùa phim tết 2013 Victor lại tung Scandal, bí mật thảm đỏ làm khuấy động cả giới showbiz và báo chí. Bởi ở đó những câu chuyện nóng nhất giới hào quang và người làm báo văn hóa đều bị lật tẩy. Nhưng kể cả khi ấy, anh vẫn giữ thái độ bình tĩnh để tiếp tục bắt tay vào một dự án mới để gần đây nhất là phim ngắn tương tác ra mắt khán giả.

Tết 2014 Victor liên tiếp cho ra rạp hai bộ phim Cô dâu đại chiến 2Quả tim máu. Cả hai phim đều khiến khán giả phát cuồng. Bằng chứng là, Cô dâu đại chiến 2 đứng rạp suốt hơn 2 tháng, còn Quả tim máu trở thành bộ phim có doanh số triệu đô đầu tiên của phim Việt Nam chiếu rạp.

Poster phim Quả tim máu

Cho đến thời điểm này, hầu hết các phim của Victor Vũ đều có mặt trong các bảng đề cử tranh giải của liên hoan phim trong nước. Mùa Cánh diều năm trước, các phim của Victor thống lĩnh với một phim đoạt giải Cánh diều Vàng “Thiên mệnh anh hùng” và một phim giành giải Báo chí phê bình điện ảnh giành cho phim hay nhất Scandal, bí mật thảm đỏ.

Mùa Cánh diều 2014, phim Cô dâu đại chiến 2 nhận được Bằng khen của ban tổ chức. Trước đó, năm 2008, Chuyện tình xa xứ cũng từng giành giải khuyến khích trong một năm ban tổ chức không trao cánh diều vàng cho phim truyện nào.

Như vậy có thể nói, Victor Vũ ngay từ đầu đã cân bằng được hai yếu tố thương mại và nghệ thuật trong các tác phẩm của mình. Cũng dễ nhận thấy, phim “made by Victor Vũ” thường hiếm khi có sạn. Và đó chính là nguyên nhân lý giải tại sao người ta gọi anh là đạo diễn của những phim “bom tấn Việt”.

Hiện đại ở phim trường, cổ điển ở nhà

Trong khi hầu hết các đạo diễn đang nổi của điện ảnh Việt Nam liên tiếp đăng đàn trên đủ các lĩnh vực: đối thoại báo chí, giám khảo, đạo diễn ca nhạc… thì Victor Vũ lại luôn chăm chỉ sau máy quay để thực hiện những dự án phim ảnh của riêng mình. Trong khi các đạo diễn đang nổi luôn xuất hiện đính chính về những tin đồn tình cảm, Victor dường như chẳng bao giờ “chiềng” mặt cho dư luận có cơ hội “bới móc” đời tư của mình. Bởi để nói về chuyên môn anh còn hiếm đăng đàn. Người đàn ông ấy luôn giữ mặt lạnh khi xuất hiện trước ống kính phóng viên, không ưa những cuộc phỏng vấn nên những dự án của anh chưa từng được PR rầm rộ kiểu cả dàn diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất đều phải đăng đàn. Tác phẩm của Victor luôn được giữ im lặng đến phút cần mới bung ra và trình chiếu.

Có lẽ vì thế, Victor có nhiều thời gian, hết làm phim tâm lý hành động, phim hài, cổ trang lại quay sang làm phim ngắn. Cú đòn đau lúc mới về Việt Nam làm phim dường như cũng là bài học giúp anh có cái đầu luôn tỉnh trước truyền thông. Hẳn là đến nay người ta vãn còn nhớ về “vết nhơ” chẳng biết anh vô tình hay cố ý tạo ra trong đoạn đầu sự nghiệp, nhưng người ta cũng vẫn háo hức chờ đón những đứa con tinh thần của anh một cách không thể cưỡng lại.

Đạo diễn Victor Vũ

Trong số những đạo diễn “ghét” đăng đàn, nếu so anh với đạo diễn Lưu Huỳnh, người đàn ông cũng lớn lên ở Mỹ về Việt Nam làm phim thì hai người này cũng mỗi người một kiểu. Nếu Lưu Huỳnh thừa nhận mình là người khắc nghiệt với diễn viên, thì những nàng thơ của Victor Vũ lại luôn dành những lời đẹp đẽ để nói về vị đạo diễn thế này: “Nếu thử đi làm phim với Victor sẽ thấy độ khắc nghiệt của anh ấy thế nào. Không quát nạt diễn viên nhưng cái mặt lầm lì của anh tạo cho mình cảm giác rất khó chịu nếu mình không làm được. Thái độ điềm tĩnh nhưng cũng rất sắt khí, nói chung tôi lo lắng lắm. Anh có biệt tài đối xử với mọi người chan hòa nhưng ai tham gia phim đều phải ý thức làm tốt nhất. Cách cư xử của Victor thường rất cương quyết. Anh luôn chỉ lựa chọn những gì cảm thấy tin tưởng được”.

Đây là chia sẻ của Vân Trang, nàng thơ trong ba phim liên tiếp của Victor Vũ. Cô cũng phác họa về hình ảnh ngoài đời của vị đạo diễn tài ba thế này: Tôi không biết diễn tả thế nào nhưng Victor ngoài đời là người cực kỳ dễ thương, hài hước đến mức không thể tưởng tượng có một Victor khác trên phim trường. Nói chung là dễ thương lắm”.

Nhưng gặp Victor Vũ, trực tiếp hỏi anh về những dự tính đằng sau phim ảnh, sẽ không còn thấy một Victor quyết liệt trên phim trường nữa, thay vào đó, người đàn ông trong anh lên tiếng. “Victor rất nhớ nhà, nhớ những dịp noel hay tết đến, cả nhà quây quần bên nhau, cùng nhau đến thăm nhà các cô, các bác trong họ”. Và anh thổ lộ một ước mong rất chân thành: “Victor muốn, nếu cưới sẽ không bao giờ ly dị và Victor sẽ nỗ lực vì mong ước đó. Có lẽ thế, đến thời điểm này, Victor chưa muốn cưới”.

Kim Sen