Vì sao Ukraine không rút tàu chiến khỏi Crimea?

06:44 | 26/08/2018

12,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu Ukraine rút các tàu chiến khỏi Crimea, các đối tác phương Tây của Kiev sẽ từ chối gây áp lực lên Moscow, theo cựu chỉ huy Hải quân Ukraine Sergey Haydouk.  
vi sao ukraine khong rut tau chien khoi crimeaƯớc mơ của người Ukraine: Tạo ra đội quân mạnh nhất châu Âu
vi sao ukraine khong rut tau chien khoi crimeaUkraine hạn chế tiếng Nga trên truyền hình
vi sao ukraine khong rut tau chien khoi crimeaUkraine phong tỏa các trang web của Nga
vi sao ukraine khong rut tau chien khoi crimeaUkraine đang tự làm khó mình
vi sao ukraine khong rut tau chien khoi crimea
Tàu chiến Ukraine tại vịnh Sevastopol

Việc rút các tàu của Ukraine đóng tại bán đảo Crimea sẽ khiến Kiev mất đi lợi thế trong các tổ chức quốc tế mà Kiev đã khởi kiện Moscow, tuyên bố của Phó Đô đốc Sergei Haydouk trên kênh truyền hình 112Ukraine ngày 25/8.

Ông lưu ý rằng các tàu chiến Ukraine hiện đóng quân tại Crimea được trang bị khoảng 70% thiết bị của Nga.

Theo Phó Đô đốc Sergei Haydouk, trước đây, Hải quân Ukraine đã nhận được nhiều thiết bị từ Hạm đội Biển Đen của Liên Xô, nhưng Kiev đã không biết cách sử dụng và duy tu các thiết bị này nên đã gây ra sự xuống cấp nặng nề và điều này khiến hải quân Ukraine ngày càng yếu.

Vào đầu năm nay, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu Ukraine rút tàu chiến, máy bay và xe bọc thép khỏi Crimea, vốn bị bỏ không kể từ khi Nga sáp nhập Crimea. Sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã mô tả đề xuất của Tổng thống Nga như là một "cử chỉ thiện chí" và là "một nỗ lực giải quyết cuộc kkủng hoảng vốn đã bị đình trệ từ năm 2014".

Đáp lại lời đề nghị của Nga, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman đã kêu gọi lãnh đạo Nga trả lại Crimea cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lặp lại yêu cầu đó vào tháng 2/2018 và tuyên bố rằng Kiev sẽ lấy lại các thiết bị chiến tranh cùng với Crimea.

Đầu năm 2014, sau vụ khủng hoảng Crimea và trưng cầu dân ý Crimea, người dân Cộng hòa Tự trị Crimea và thành phố Sevastopol tuyên bố ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga, được Nga đồng ý. Hiện Nga xem Crimea là chủ thể liên bang thuộc nước này, gọi là Cộng hòa Crimea.

S.Phương

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc