Ukraine hạn chế tiếng Nga trên truyền hình

22:39 | 24/05/2017

2,495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Căng thẳng Ukraine-Nga tiếp tục leo thang khi Quốc hội Ukraine ngày 23/5 thông qua luật truyền thông mới quy định 3/4 các chương trình truyền hình nước này chỉ được phát bằng tiếng Ukraine.  
ukraine han che tieng nga tren truyen hinh
Tổng thống Ukraine Poroshenko

Luật hạn chế tiếng Nga trên truyền hình được 269 đại biểu quốc hội Ukraine ủng hộ, 15 người chống đối và 10 nghị sĩ bỏ phiếu trắng. Theo luật mới, tất cả các kênh truyền hình quốc gia phải đảm bảo 75% các chương trình phát sóng của họ bằng tiếng Ukraine. Với các đài địa phương, tỉ lệ trên là 50%.

Đa phần người Ukraine nói được cả hai thứ tiếng, Ukraine và Nga, nhưng tiếng Nga được sử dụng nhiều hơn ở các tỉnh miền đông, trong khi ở miền tây, người dân ưa nói tiếng Ukraine hơn.

Một cuộc khảo sát năm 2012 cho thấy, 29% người dân Ukraine coi tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ.

Nếu không có gì thay đổi, tuần tới Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ ký ban hành luật truyền thông mới.

Biện pháp hạn chế tiếng Nga của Quốc hội Ukraine diễn ra chỉ một tuần sau khi hàng loạt các hãng truyền thông của Nga bị cấm hoạt động tại Ukraine.

Rousslan Balbek, nghị sĩ Duma Quốc gia Nga, đại diện cho vùng Crimea gọi luật mới của Ukraine là cuộc “thập tự chinh” chống lại tiếng Nga. “Giới tinh hoa ở Ukraine đã không thể phá hủy được vùng Donbass và phong tỏa được Crimea, nay họ tìm thấy một kẻ thù mới: cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine” - ông Rousslan Balbek phát biểu với hãng thông tấn RIA Novosti của Nga ngày hôm nay.

Từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng giữa Ukraine và Nga liên quan tới vấn đề Crimea, nhiều chương trình truyền hình và phim của Nga đã bị cấm chiếu trên các kênh truyền hình ở Ukraine. Kiev cũng đã cấm nhập khẩu sách từ Nga vào Ukraine.

Nh.Thạch

RT