Vì sao "thánh chửi" Dương Minh Tuyền "thoát" án hình sự?

11:04 | 03/08/2021

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng "bay lắc" ma túy với nhóm bạn trong quán karaoke nhưng "thánh chửi" Dương Minh Tuyền lại thoát án hình sự và có thể chỉ bị xử phạt hành chính.

Liên quan đến vụ việc "thánh chửi" Dương Minh Tuyền "bay lắc" ma túy cùng nhóm bạn (11/13 đối tượng dương tính với chất ma túy) trong quán karaoke Phan Tom, bị Công an TP Ninh Bình phát hiện bắt giữ, đến nay đã có 5/13 đối tượng bị khởi tố tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Việc "thánh chửi" Dương Minh Tuyền "thoát" án hình sự, chỉ bị xử phạt hành chính, được cho về nhà sau khi bị tạm giữ để điều tra khiến dư luận ngỡ ngàng.

Vì sao thánh chửi Dương Minh Tuyền thoát án hình sự? - 1
"Thánh chửi" Dương Minh Tuyền cùng nhóm bạn "bay lắc" ma túy trong quán karaoke bị Công an TP Ninh Bình bắt giữ .

Nêu quan điểm về vụ việc nêu trên, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể cơ quan điều tra không chứng minh được hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" của Dương Minh Tuyền.

"Đối tượng này có thể là người đến sau và chỉ được mời tham gia sử dụng ma túy chứ không phải là người thực hiện các hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" nên không bị xử lý hình sự", Luật sư Cường nói.

Luật sư Cường cho biết thêm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính đối với "thánh chửi" Dương Minh Tuyền và có thể áp dụng biện pháp bắt buộc cai nghiện (trường hợp bị nghiện ma túy) theo quy định của pháp luật.

"Theo Điều 28, Luật Phòng, chống ma túy thì người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định phải được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (quy định tại Điều 96, Luật Xử lý vi phạm hành chính)", ông Cường nêu rõ.

Vì sao thánh chửi Dương Minh Tuyền thoát án hình sự? - 2
Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ với PV Dân trí về vụ việc liên quan đến "thánh chửi" Dương Minh Tuyền bị bắt giữ khi đang "bay lắc" với nhóm bạn trong quán karaoke.

Cũng theo ông Cường, theo Luật định sẽ không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp người không có năng lực trách nhiệm hành chính, người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện, phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được UBND cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ thêm, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì từ năm 2009 đến nay hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không được coi là tội phạm. Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 đã "phi hình sự hóa" hành vi này. Theo đó, người sử dụng trái phép chất ma túy được xác định là người bệnh và có thể bị bắt buộc cai nghiện (trước đó, thì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được xác định là tội phạm theo Bộ luật Hình sự 1999 trở về trước).

Đối với hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" thì vẫn là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong bộ luật hình sự. Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là các hành vi chuẩn bị dụng cụ, ma túy, địa điểm, các điều kiện về vật chất để cùng sử dụng trái phép chất ma túy hoặc đưa ma túy vào cơ thể người khác.

Vì sao thánh chửi Dương Minh Tuyền thoát án hình sự? - 3
"Thánh chửi" Dương Minh Tuyền" không bị xử lý hình sự, chỉ bị xử phạt hành chính.

Trong vụ việc "thánh chửi" Dương Minh Tuyền "bay lắc" ma túy cùng nhóm bạn trong quán karaoke, Luật sư Cường khẳng định, các đối tượng thuê phòng hát để sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng đi mua ma túy về để sử dụng, đối tượng chuẩn bị các công cụ để sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mời gọi người khác đến sử dụng trái phép chất ma túy... thì đều là những hành vi nguy hiểm cho xã hội và những hành vi này được xác định là đồng phạm về tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Bởi vậy, trong vụ việc nêu trên, các đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì việc tập trung đông người sử dụng trái phép chất ma túy còn có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bởi vậy, việc cơ quan điều tra phát hiện, xử lý nhóm đối tượng này là rất cần thiết và có căn cứ", Luật sư Cường nói.

Cụ thể Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" như sau:

Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Phạm tội 2 lần trở lên;

b) Đối với 2 người trở lên;

c) Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi;

d) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

đ) Đối với người đang cai nghiện;

e) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

g) Gây bệnh nguy hiểm cho người khác;

h) Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây bệnh nguy hiểm cho 2 người trở lên;

d) Đối với người dưới 13 tuổi.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

b) Làm chết 2 người trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo Dân trí

Vụ Vụ "Thánh chửi" Dương Minh Tuyền bay lắc ở quán hát: Khởi tố 5 đối tượng
"Thánh chửi" Dương Minh Tuyền bị bắt khi "bay lắc" trong quán karaoke
“Giang hồ mạng” - Thảm họa mới“Giang hồ mạng” - Thảm họa mới
“Khá Bảnh”, Dương Minh Tuyền thu nhập khủng nhưng chưa kê khai thuế“Khá Bảnh”, Dương Minh Tuyền thu nhập khủng nhưng chưa kê khai thuế
Doanh nghiệp đau đầu khi quảng cáo trên YoutubeDoanh nghiệp đau đầu khi quảng cáo trên Youtube
'Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn''Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn'
Sau Khá Bảnh, Youtube khóa kênh Dương Minh TuyềnSau Khá Bảnh, Youtube khóa kênh Dương Minh Tuyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc